Cuộc dịch chuyển du lịch từ trung tâm Nha Trang đến Bãi Dài - Cam Ranh
Trong làn sóng chuyển dịch dòng vốn vào Bãi Dài - Cam Ranh, Tập đoàn Crystal Bay được coi là một trong những đơn vị đầu tư sớm nhất
Với lượng khách liên tục tăng mạnh, theo cùng là sự phát triển ồ ạt của khách sạn, condotel…, nội thành Nha Trang đã trở nên quá tải. Điều này thôi thúc các nhà đầu tư lớn tìm đến Bãi Dài - Cam Ranh mở ra tương lai mới cho vùng cát trắng này.
Quá tải Nha Trang, cơ hội cho Bãi Dài - Cam Ranh
Năm 2018, tỉnh Khánh Hòa đón hơn 6,3 triệu lượt khách, tăng 16,7% so với năm 2017. Trong đó có 2,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 37,8%. Đây cũng là xu hướng chung của du lịch Khánh Hòa, khi năm sau tăng nhanh hơn năm trước cả về lượng khách và doanh thu. Nội thành Nha Trang chính là điểm tập trung chủ yếu.
Sự tăng trưởng nhanh khiến Nha Trang trở thành bến đỗ của hàng loạt dự án. Trục đường ven biển Trần Phú, Phạm Văn Đồng "hút" dự án nhiều nhất, dẫn đến quá tải giao thông tại khu vực này. Kéo theo đó là quỹ đất hướng biển để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc ngày càng thu hẹp.
Nhằm giải tỏa sức chứa tại Nha Trang cũng như tăng cường các sản phẩm du lịch, Khánh Hòa đã thực hiện đề án tái cơ cấu ngành du lịch. Ngoài các biện pháp tạm thời đang áp dụng, đề án hướng vào 5 vấn đề lớn, trong đó chú trọng cơ cấu về không gian phát triển du lịch và sản phẩm du lịch.
Cụ thể, Khánh Hòa chủ động mở rộng không gian ra các vùng lân cận như Bãi Dài, Ninh Hòa, Nam Vân Phong và hướng đến là Bắc Vân Phong. Xét về mặt định hướng cũng như cơ sở hạ tầng, Bãi Dài được xem là điểm đến sáng giá.
Bãi Dài hướng đến một khu du lịch cao cấp với đối tượng khách đã được sàng lọc, đa phần có mức chi tiêu cao. Hạ tầng khu vực này rất thuận lợi do gần sân bay Cam Ranh, khá độc lập nhưng vẫn bảo đảm an ninh trật tự, được đầu tư đầy đủ.
Cuộc chuyển mình của Bãi Dài
Trên thực tế, cuộc chuyển mình của Bãi Dài đã được "ươm mầm" từ nhiều năm trước, khi các thế hệ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên tục có những quyết sách mang tính chiến lược.
Năm 2004, tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt quy hoạch chung Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh giai đoạn 1 có tổng diện tích 2.150 ha, gồm khu biệt thự cao cấp (111 ha), khu du lịch nghỉ mát sinh thái (859 ha); khu trung tâm văn hóa thương mại, khu hội nghị quốc gia và quốc tế, khu dịch vụ chung cho toàn khu du lịch (97,7 ha)…
Song song với việc đầu tư hạ tầng như mở đường đại lộ Nguyễn Tất Thành dài 35km kết nối Nha Trang - Cam Ranh, UBND tỉnh đã thông báo cho phép 32 đơn vị kinh tế trong và ngoài tỉnh lập dự án đầu tư phát triển du lịch vào khu vực Bãi Dài. Bãi Dài - Cam Ranh sôi động từ đây.
Hàng loạt nhà đầu tư lớn và các doanh nghiệp như Vingroup, Hưng Thịnh, Eurowindow, Novaland, Crystal Bay… đã rót vốn vào Bãi Dài - Cam Ranh. Các dự án lớn như Radisson Blu Resort Cam Ranh, Movenpick Cam Ranh, The Arena Cam Ranh,… đang hối hả triển khai, hứa hẹn mang đến hạ tầng du lịch phát triển bậc nhất cho khu vực đầy tiềm năng này.
Trong làn sóng chuyển dịch dòng vốn vào Bãi Dài - Cam Ranh, Tập đoàn Crystal Bay được coi là một trong những đơn vị đầu tư sớm nhất và rất thành công. Trên cơ sở dòng khách quốc tế lớn và thế mạnh du lịch biển, Tập đoàn này đã rót nhiều nghìn tỉ đồng, đóng góp 2 dự án lớn tại Bãi Dài. Trong đó Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa chính thức đi vào hoạt động từ năm 2015 và SunBay Cam Ranh Resort & Spa đang triển khai xây dựng.
Đáng chú ý, cả hai dự án trên đều được Crystal Bay "hồi sinh" từ hai dự án chậm tiến độ. Năm 2012, khu nghỉ mát Tâm Hương được Crystal Bay tái khởi động với mức đầu tư gần 600 tỉ đồng. Năm 2015, dự án chính thức đi vào hoạt động dưới tên gọi Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa, trở thành resort chuẩn 5 sao đầu tiên tại Bãi Dài.
Với 66 phòng khu Bungalow, 14 phòng hạng villa và 242 phòng (khu tòa nhà 10 tầng), Riviera Resort & Spa luôn đạt công suất khai thác trên 90%.
Năm 2018, Crystal Bay cùng các đối tác tích cực xây dựng SunBay Cam Ranh Resort & Spa, có tiền thân là dự án Nam Hùng Cam Ranh, với tổng vốn đầu tư khoảng 1400 tỉ đồng. Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 7/2018, dự kiến sẽ chính thức đưa vào hoạt động vào cuối năm 2019.
SunBay Cam Ranh Resort & Spa được đánh giá là một điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới giữa bối cảnh du lịch Nha Trang đang thừa phòng và thiếu các hoạt động vui chơi giải trí cho du khách.
Với diện tích 14,7 hecta và đường bờ biển trải dài 400m, dự án chia làm hai giai đoạn xây dựng. Giai đoạn một hoàn thiện với 206 phòng biệt thự, 272 phòng khách sạn và 1 công viên nước cùng các tiện ích giải trí như vườn chim, hồ cá ngoài trời, 2 nhà hàng biển. Giai đoạn hai, dự án ra mắt khu trung tâm thương mại sầm uất, thỏa mãn nhu cầu giải trí, mua sắm cho du khách.
Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết, trong năm 2019, Crystal Bay sẽ tiếp tục hồi sinh dự án khu du lịch Non nước Nam sông Lô của Công ty Ban Mai, khu du lịch Hồ Vĩnh Hòa của Công ty Đông Dương Nha Trang, cùng nhiều dự án ở Ninh Thuận, Quảng Ninh.
Với chiến lược "Một hành trình - nhiều điểm đến", thông qua việc mua lại và hồi sinh các dự án chậm triển khai của các nhà đầu tư khác ở Khánh Hòa, Ninh Thuận và tiên phong đầu tư các dự án mới ở Ninh Thuận, Vân Đồn (Quảng Ninh), Crystal Bay đang góp phần mạnh mẽ thay đổi diện mạo du lịch của các vùng đất.
Cùng những dự án đã và sắp đi vào hoạt động, Bãi Dài - Cam Ranh với nhiều lợi thế riêng biệt và sự quan tâm đúng hướng của lãnh đạo tỉnh Khánh qua các thời kỳ - sẽ trở thành điểm đến quốc gia, thu hút du khách quốc tế. Cộng hưởng với Nha Trang và Bắc Vân Phong, Bãi Dài hoàn toàn có cơ sở đóng góp, phát triển du lịch Khánh Hòa lên một tầm cao mới.