Cước vận tải đường bộ sẽ không tăng “sốc”

Y Nhung

31/08/2009, 14:47

Giá xăng dầu liên tục được tăng, nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô nếu áp dụng giá mới cũng phải sau ngày 2/9.
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô nếu áp dụng giá mới cũng phải sau ngày 2/9.

Gần đây, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng. Nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh.

Từ tháng 4/2009 đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 7 lần từ mức 11.000 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít, tăng 4.700 đồng/lít (42,72%).

Dầu diezel giá bán cũng đã tăng tới 4 lần, với mức tăng là 3.200 đồng/lít, tương đương tăng 30,5% so với giá tại thời điểm tháng 4/2009.

Tuy nhiên, thời gian qua lượng khách đi lại bằng ô tô khách đã giảm đáng kể, nên hầu hết các công ty vận tải hành khách bằng ô tô đều chưa tăng giá vé.

“Nhưng sau lần điều chỉnh giá dầu diezel lên 13.100 đồng/lít vào ngày 30/8, chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ phải tính toán đến phương án tăng giá vé. Với giá nhiên liệu như hiện nay đã khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp này tăng khoảng 15%”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhận định.

Cũng theo ông Hùng, mặc dù chi phí đầu vào tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô khách sẽ không thể tăng giá vé tới 15%, vì giá vé cao sẽ khiến người dân phải cắt giảm nhu cầu đi lại. Như vậy, sẽ càng thêm khó khăn cho các doanh nghiệp này.

Riêng đối với loại hình vận tải hành khách bằng taxi, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội (đồng thời cũng là chủ doanh nghiệp taxi Nguyên Minh) cho biết: Mức tăng giá xăng lần này đã  tác động lớn đến các doanh nghiệp taxi. Nhưng do phải cạnh tranh nên các hãng sẽ còn phải “nhìn nhau” để điều chỉnh giá.

Trên thực tế, từ tháng 4 đến nay, giá xăng liên tục tăng, nhưng chỉ có một vài hãng tăng giá cước. “Do đó, tới đây có tăng giá cước, các doanh nghiệp taxi cũng chỉ tăng từ 500 -700 đồng/km”, ông Minh cho biết thêm.

Còn theo quy định, để điều chỉnh giá cước taxi cũng như giá vé xe khách phải mất ít nhất từ 7-10 ngày. Như vậy, các doanh nghiệp nếu áp dụng giá mới cũng phải sau ngày 2/9.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy