
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Y Nhung
31/08/2009, 14:47
Giá xăng dầu liên tục được tăng, nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh
Gần đây, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng. Nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh.
Từ tháng 4/2009 đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 7 lần từ mức 11.000 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít, tăng 4.700 đồng/lít (42,72%).
Dầu diezel giá bán cũng đã tăng tới 4 lần, với mức tăng là 3.200 đồng/lít, tương đương tăng 30,5% so với giá tại thời điểm tháng 4/2009.
Tuy nhiên, thời gian qua lượng khách đi lại bằng ô tô khách đã giảm đáng kể, nên hầu hết các công ty vận tải hành khách bằng ô tô đều chưa tăng giá vé.
“Nhưng sau lần điều chỉnh giá dầu diezel lên 13.100 đồng/lít vào ngày 30/8, chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ phải tính toán đến phương án tăng giá vé. Với giá nhiên liệu như hiện nay đã khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp này tăng khoảng 15%”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhận định.
Cũng theo ông Hùng, mặc dù chi phí đầu vào tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô khách sẽ không thể tăng giá vé tới 15%, vì giá vé cao sẽ khiến người dân phải cắt giảm nhu cầu đi lại. Như vậy, sẽ càng thêm khó khăn cho các doanh nghiệp này.
Riêng đối với loại hình vận tải hành khách bằng taxi, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội (đồng thời cũng là chủ doanh nghiệp taxi Nguyên Minh) cho biết: Mức tăng giá xăng lần này đã tác động lớn đến các doanh nghiệp taxi. Nhưng do phải cạnh tranh nên các hãng sẽ còn phải “nhìn nhau” để điều chỉnh giá.
Trên thực tế, từ tháng 4 đến nay, giá xăng liên tục tăng, nhưng chỉ có một vài hãng tăng giá cước. “Do đó, tới đây có tăng giá cước, các doanh nghiệp taxi cũng chỉ tăng từ 500 -700 đồng/km”, ông Minh cho biết thêm.
Còn theo quy định, để điều chỉnh giá cước taxi cũng như giá vé xe khách phải mất ít nhất từ 7-10 ngày. Như vậy, các doanh nghiệp nếu áp dụng giá mới cũng phải sau ngày 2/9.
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường không chỉ là dịp nhìn lại truyền thống vẻ vang, mà còn là dấu mốc mở ra một chương mới: Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển xanh, bền vững và thịnh vượng; khẳng định quyết tâm đưa nông nghiệp Việt Nam vươn tầm, xanh hơn, hiện đại hơn...
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm trước. Thị trường xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch rõ nét, khi giá trị sang châu Âu và châu Phi tăng mạnh, cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: