
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
Y Nhung
31/08/2009, 14:47
Giá xăng dầu liên tục được tăng, nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh
Gần đây, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng. Nhưng cước taxi và giá vé vận tải hành khách bằng ô tô sẽ không tăng mạnh.
Từ tháng 4/2009 đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh tăng 7 lần từ mức 11.000 đồng/lít lên 15.700 đồng/lít, tăng 4.700 đồng/lít (42,72%).
Dầu diezel giá bán cũng đã tăng tới 4 lần, với mức tăng là 3.200 đồng/lít, tương đương tăng 30,5% so với giá tại thời điểm tháng 4/2009.
Tuy nhiên, thời gian qua lượng khách đi lại bằng ô tô khách đã giảm đáng kể, nên hầu hết các công ty vận tải hành khách bằng ô tô đều chưa tăng giá vé.
“Nhưng sau lần điều chỉnh giá dầu diezel lên 13.100 đồng/lít vào ngày 30/8, chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ phải tính toán đến phương án tăng giá vé. Với giá nhiên liệu như hiện nay đã khiến chi phí đầu vào của các doanh nghiệp này tăng khoảng 15%”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nhận định.
Cũng theo ông Hùng, mặc dù chi phí đầu vào tăng mạnh nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô khách sẽ không thể tăng giá vé tới 15%, vì giá vé cao sẽ khiến người dân phải cắt giảm nhu cầu đi lại. Như vậy, sẽ càng thêm khó khăn cho các doanh nghiệp này.
Riêng đối với loại hình vận tải hành khách bằng taxi, ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội (đồng thời cũng là chủ doanh nghiệp taxi Nguyên Minh) cho biết: Mức tăng giá xăng lần này đã tác động lớn đến các doanh nghiệp taxi. Nhưng do phải cạnh tranh nên các hãng sẽ còn phải “nhìn nhau” để điều chỉnh giá.
Trên thực tế, từ tháng 4 đến nay, giá xăng liên tục tăng, nhưng chỉ có một vài hãng tăng giá cước. “Do đó, tới đây có tăng giá cước, các doanh nghiệp taxi cũng chỉ tăng từ 500 -700 đồng/km”, ông Minh cho biết thêm.
Còn theo quy định, để điều chỉnh giá cước taxi cũng như giá vé xe khách phải mất ít nhất từ 7-10 ngày. Như vậy, các doanh nghiệp nếu áp dụng giá mới cũng phải sau ngày 2/9.
Hiện nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng mô hình sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng sạch… Đặc biệt đến thời điểm này, đã có 6 doanh nghiệp Việt Nam đạt chứng nhận trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014.
Từ những hạt nhựa nhỏ bé thô sơ, từ vài chục cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, đến nay, ngành nhựa đã có hơn 4.000 doanh nghiệp. Ngành đang kiên định bước vào "kỷ nguyên xanh", hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và khát vọng vươn tầm thịnh vượng…
Việc chưa có một hệ thống truy xuất nguồn gốc toàn diện, đồng bộ đã tạo kẽ hở cho một số đối tượng cố tình lợi dụng sử dụng sai mục đích một số hóa chất, tiền chất hoặc lợi dụng, lạm dụng trong sản xuất hàng giả, hàng nhái trong dược phẩm, thuốc chữa bệnh...
Ngày 16/10, thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết thành phố này đã ra quyết định thành lập Khu thương mại tự do với tổng diện tích 6.292 ha, nhằm hình thành, phát triển các trung tâm sản xuất, logistics, thương mại - dịch vụ, công nghệ cao và tài chính mới có khả năng cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: