
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Nguyễn Lê
14/09/2019, 19:20
Hiến pháp không giao cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá đại biểu Quốc hội, dân bầu ra thì để dân đánh giá
Hiến pháp không giao cho Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá đại biểu Quốc hội, dân bầu ra thì để dân đánh giá, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga nói.
Tiếp tục phiên họp thứ 37, chiều 14/9 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội.
Phải thận trọng
Một trong những điểm mới của lần sửa đổi này là bổ sung quy định về nhiệm vụ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội "định kỳ hằng năm đánh giá hoạt động của đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hộị".
Quy định Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá hoạt động của đại biểu Quốc hội là phải hết sức thận trọng, tôi đọc rất kỹ Hiến pháp rồi, không có điểm nào nói Uỷ banThường vụ Quốc hội đánh giá mà chỉ tạo điều kiện cho đại biểu thôi, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu.
Theo ông Hiển thì lần sửa đổi này làm sao để càng gần với thông lệ quốc tế càng tốt, theo nguyên tắc các đại biểu Quốc hội bình đẳng, làm việc tập thể và quyết định theo đa số, các lá phiếu là ngang nhau.
Có một số vị cũng phản ứng là tại sao lại dùng chữ lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo ủy ban? Ủy viên thường trực và ủy viên chuyên trách là thế nào, khác nhau ở cái gì? Trình độ? Năng lực? Nếu đã đưa vào trong dự thảo luật thì phải có phân cấp rõ về tiêu chuẩn, ông Hiển góp ý.
Đồng tình với Phó chủ tịch Hiển, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng nhấn mạnh lịch sử chưa có tiền lệ Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đánh giá hoạt động của đại biểu, Hiến pháp cũng không giao việc đó.
Bà Nga băn khoăn là nếu quy định như vậy thì không rõ Thường vụ Quốc hội đánh giá đại biểu bằng tiêu chí gì?
Một đại biểu do dân bầu ra, ý kiến của đại biểu do nhân dân đánh giá dưới nhiều góc độ khác nhau. Tiêu chuẩn đại biểu là công dân Việt Nam không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hoá, nghề nghiệp, thời hạn cư trú... thì chúng ta làm sao định lượng được để đánh giá?
Việc đánh giá, theo bà Nga cũng không thể căn cứ vào số lần phát biểu của mỗi đại biểu được. Vì với thành viên Uỷ ban Thường vụ thì có ý kiến nói ở Trung ương anh phát biểu rồi, ra Thường vụ cũng phát biểu rồi thì khi ở Quốc hội anh phải cần lắng nghe chứ đừng có đăng ký phát biểu lia lịa nữa.
Ở Quốc hội thì các vị lãnh đạo cấp cao cũng rất ít phát biểu, vì thế theo bà Nga thì khó có thể đánh giá qua các phát biểu được.
Không còn chỗ nào mới về Quốc hội
Vấn đề khác cũng khiến Chủ nhiệm Nga băn khoăn là việc giảm số lượng cấp phó và uỷ viên thường trực của các uỷ ban của Quốc hội, theo yêu cầu của nghị quyết Trung ương.
Theo bà Nga, nếu nghị quyết Trung ương chưa thực sự hợp lý cũng có thể báo cáo lại, vì nếu giảm cấp phó và uỷ viên thường trực thì không thể đảm bảo được công việc của các uỷ ban.
Hiện nay uỷ ban nào nhiều nhất thì là 5 phó, bằng số lượng của các bộ, trong khi nhiệm vụ của một một số uỷ ban thì rất là nặng, Uỷ ban Tư pháp có 5 mảng lớn thì phải có 5 ông phó giữ, bà Nga nói.
Sang dự họp Uỷ ban Tư pháp thì Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đi cùng 2-3 cấp phó và 14 vụ trưởng. Báo cáo của Uỷ ban Tư pháp để đương đầu với cơ quan tư pháp thì phải có hàng trăm cái chú thích cụ thể chứ nếu không mình "chết" trước, Chủ nhiệm Nga nói về lý do không thể giảm cấp phó và uỷ viên thường trực.
Liên quan đến tỷ lệ đại biểu chuyên trách, bà Nga đồng tình với quan điểm của ban soạn thảo là tùy trong đề án bầu cử đại biểu Quốc hội của từng nhiệm kỳ sẽ xác định hợp lý tỷ lệ đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách phù hợp với yêu cầu và khả năng đáp ứng của bộ máy.
Bà Nga cũng nêu cái khó trong việc tìm người để quy hoạch cho đủ đại biểu chuyên trách. Vì ngay khi mới tìm có người đã nói quy hoạch thì quy hoạch chứ đừng có làm thật vì họ không muốn về các cơ quan của Quốc hội.
Mới quy hoạch đã khó, khi không còn chỗ nào về được thì họ mới về, phấn đấu ở các ngành thì người ta thấy tốt hơn, bà Nga nhấn mạnh.
Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cũng nêu khó khăn là với cơ chế hiện nay thì dù có quy hoạch nhiều vị cũng chả muốn về làm đại biểu chuyên trách.
Trong khi với cơ cấu nhiều đại biểu kiêm nhiệm như hiện nay thì ông Hải cho rằng gánh nặng dồn hết lên vai chủ nhiệm và các phó chủ nhiệm.
Tối 22/10, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường cùng Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương Trần Cẩm Tú dự và trao giải A cho các tác giả đoạt giải tại Lễ trao giải Cuộc thi Chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Năm – năm 2025.
Nghị định 275/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành quy định rõ hạn mức thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, đồng thời làm rõ thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu Bộ Tài chính cùng các bộ, ngành, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tiếp tục phối hợp hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ về thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, tạo nền tảng cho việc hình thành khung pháp lý đồng bộ…
Nghị định số 275/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 85/2025/NĐ-CP theo hướng làm rõ hạn mức cân đối vốn giữa các giai đoạn và trao thêm thẩm quyền cho Chính phủ trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công…
Chính phủ cho biết các chỉ tiêu nợ công đến cuối năm 2025 vẫn duy trì trong ngưỡng an toàn, với tỷ lệ 35–36% GDP, thấp xa so với mức trần. Sang 2026, tổng nhu cầu vay của Chính phủ dự kiến tăng lên 970.000 tỷ đồng, chủ yếu để bù đắp bội chi và trả nợ gốc, song vẫn trong khả năng kiểm soát...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: