
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Thùy Trang
24/09/2007, 08:56
"Hiện nay, Việt Nam bán sang Mỹ hàng hoá và dịch vụ trị giá 9 tỉ USD trong khi đó Mỹ bán sang Việt Nam trị giá 1,5 tỉ USD"
Thừa nhận có rất nhiều lĩnh vực hoạt động ưu tiên trong nhiệm kỳ 3 năm của mình tại Việt Nam, nhưng
tân Đại sứ Mỹ Michael Michalak
cũng khẳng định rằng kinh tế là một trong những ưu tiên hàng đầu, và ông sẽ làm việc tích cực để thúc đẩy và cải thiện quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Việt Nam.
Hiện nay, vốn đăng ký đầu tư trực tiếp của Mỹ vào Việt Nam là 7 tỉ USD nhưng vốn thực hiện còn nhỏ, khoảng 2 tỉ USD. Vậy Đại sứ sẽ làm gì để góp phần đẩy mạnh đầu tư của Mỹ vào Việt Nam trong những năm tới?
Nhiều người Mỹ cho rằng Mỹ là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam vì có những khoản tiền thực tế là của các công ty Mỹ nhưng lại đầu tư thông qua nước thứ ba. Tôi thì nói rằng các công ty của Mỹ đầu tư vào Việt Nam không chỉ để nước Mỹ đạt được danh hiệu nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, mà còn để thu lợi nhuận.
Vì vậy, khi họ tìm kiếm và đưa ra quyết định đầu tư vào một nước nào đó thì họ căn cứ vào môi trường đầu tư. Như vậy có nghĩa là các công ty của Mỹ muốn nhìn thấy hệ thống chính sách ổn định, các quy định của pháp luật phải công khai, minh bạch và cho phép các công ty được đóng góp ý kiến về những quy định liên quan đến doanh nghiệp khi nó còn đang trong quá trình thảo luận.
Thực tế, Việt Nam đã có những tiến bộ nhất định trong việc thu hút đầu tư và cũng đang thu hút được nhiều khoản đầu tư. Tôi cho rằng Việt Nam còn có thể thu hút được nhiều đầu tư hơn nữa.
Trong khuôn khổ của Hiệp định TIFA (hiệp định khung về thương mại và đầu tư) hai nước sẽ trao đổi với nhau nhiều vấn đề như tính minh bạch, quản trị và nền pháp quyền. Hiện nay, chúng tôi cũng đã bắt đầu thảo luận với Việt Nam về khả năng hai nước sẽ ký một hiệp ước về đầu tư song phương (BIT).
Chắc chắn tôi còn khuyến khích Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư và bản thân tôi sẽ giới thiệu các công ty Mỹ đến Việt Nam, nhưng họ sẽ tự đánh giá và đưa ra quyết định.
Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở nước ngoài, theo Đại sứ, điều gì cần quan tâm hơn cả để thúc đẩy hơn nữa kim ngạch buôn bán giữa hai nước?
Hiện nay, Việt Nam bán sang Mỹ hàng hoá và dịch vụ trị giá 9 tỉ USD trong khi đó Mỹ bán sang Việt Nam trị giá 1,5 tỉ USD. Tôi nghĩ rằng Việt Nam cần mua nhiều hơn nữa hàng hoá và dịch vụ của Mỹ để cán cân thương mại cân bằng hơn.
Người Mỹ mua những sản phẩm chất lượng tốt, giá tốt, được giao hàng đúng hẹn và đáng tin cậy. Nếu Việt Nam có thể giao những hàng như vậy thì chắc chắn sẽ có thị trường cho hàng hoá của Việt Nam ở Mỹ. Đồng thời tôi cũng muốn nói rằng người Mỹ sản xuất ra những mặt hàng chất lượng cao, giá tốt, chẳng hạn như sản phẩm hi-tech. Và như vậy, Việt Nam có thể mua để giúp cho phát triển công nghiệp của mình. Tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam hãy xem và cân nhắc những mặt hàng đó và mua.
Bộ Thương mại Mỹ đang đánh giá lại chương trình giám sát hàng dệt may của Việt Nam xuất sang Mỹ. Ông có nghĩ rằng chương trình này ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam cũng như người mua hàng và nhà nhập khẩu của Mỹ hay không?
Theo những số liệu mà tôi có được thì xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam năm nay so với năm trước đã tăng 40-50%. Điều đó cho thấy hàng xuất khẩu dệt may Việt Nam đã tăng rất nhiều và hiện không gặp phải vấn đề kiện phá giá cũng như các biện pháp hạn chế.
Còn về vấn đề giám sát tình hình xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam sang Mỹ, không chỉ có riêng Mỹ theo dõi mà chính bản thân Việt Nam cũng có hệ thống giám sát. Tôi đã nói chuyện với những người mua hàng dệt may của Việt Nam và sản xuất hàng dệt may ở Mỹ, và tôi tin rằng cả hai nhóm đều không hoàn toàn hài lòng về cơ chế giám sát, như vậy chúng ta đang có sự thoả hiệp khá tốt.
Và nếu như tình trạng thực tế hiện nay vẫn tiếp tục thì không có gì phải lo lắng về hệ thống giám sát hàng dệt may của Mỹ cũng như hệ thống giám sát của Việt Nam.
Trong quý III/2025, Chi cục Hải quan khu vực III xử lý 691.249 tờ khai hải quan với tỷ lệ tờ khai luồng xanh chiếm gần 70% tổng số tờ khai, phản ánh hiệu quả của công tác cải cách thủ tục và quản lý rủi ro trong quá trình thông quan hàng hóa. Luồng đỏ chỉ chiếm 2,2%...
Theo khảo sát nhanh do VCCI thực hiện trong tháng 7- 8/2025, có tới 59,3% các doanh nghiệp và tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu sang EU chưa từng nghe nói đến các quy định về thẩm định chuỗi cung ứng, và thêm 36,6% chỉ mới nghe nói nhưng chưa hiểu cụ thể...
Bất chấp ảnh hưởng của thiên tai, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Thanh Hoá tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025. Nhờ nỗ lực xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực hội nhập đã giúp doanh nghiệp trong tỉnh thích ứng tốt hơn với yêu cầu của các thị trường xuất khẩu lớn...
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: