
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
P.V
23/12/2014, 21:06
Những nỗ lực xây dựng hình ảnh “Hạt ngọc mùa Vàng”, Đạm Cà Mau đã làm nên một Thương hiệu Quốc gia
Những nỗ lực xây dựng hình ảnh “Hạt ngọc mùa Vàng”, Đạm Cà Mau đã làm nên một Thương hiệu Quốc gia.
Để được vinh danh Thương hiệu Quốc gia 2014, sản phẩm của doanh nghiệp phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chí như chất lượng - đổi mới, sáng tạo - năng lực tiên phong. Đạm Cà Mau đã vượt qua 1.000 doanh nghiệp khác để lọt vào danh sách này.
Tiên phong và đổi mới
Nhiều người còn nhớ, Nhà máy Đạm Cà Mau với công suất 800.000 tấn urê/năm, sau 43 tháng thi công đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Nhà máy được đầu tư công nghệ hiện đại, thuộc loại tiên tiến nhất khu vực Đông Nam Á. Hầu hết các thiết bị chính, quan trọng đều có xuất xứ từ EU/G7.
Điều đáng chú ý, quá trình thi công xây dựng nhà máy nhờ việc liên tục đổi mới, sáng tạo, giám sát chặt chẽ các hạng mục, Nhà máy Đạm Cà Mau đã tiết kiệm được 200 triệu USD so với tổng mức đầu tư được phê duyệt.
Đạm Cà Mau cũng là nhà máy đầu tiên của ngành công nghiệp phân bón Việt Nam sản xuất đạm hạt đục chất lượng cao. Đạm hạt đục Cà Mau có nhiều ưu điểm như chậm phân giải, khi ngậm nước hạt đạm trương nở và từ từ giải phóng giúp cây trồng hấp thu dinh dưỡng hiệu quả, làm cho cây xanh bền và tiết kiệm phân bón. Đồng thời, cỡ hạt đạm đục đồng đều, không mạt, nên dễ rải và dễ phối trộn…
Đạm Cà Mau còn liên tục đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hệ thống phân phối để đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách thuận tiện và đạt hiệu quả cao nhất. Ngay từ khi còn trong giai đoạn đầu tư, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau đã chủ động tiếp cận khách hàng, tổ chức các cuộc hội thảo giới thiệu về nhà máy, đội ngũ nhân sự… để người tiêu dùng biết đến một dòng sản phẩm mới.
Đến khi có sản phẩm, Đạm Cà Mau trực tiếp tổ chức các buổi đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức sử dụng phân bón khoa học, hiệu quả cho nông dân. Kỹ sư, cán bộ kỹ thuật của Đạm Cà Mau cùng đồng hành với bà con nông dân trên đồng ruộng để giúp họ cách thức sử dụng sản phẩm hiệu quả, đồng thời cũng từ đó ghi nhận kết quả thực tế trong thực tế để hỗ trợ công tác sản xuất tại nhà máy.
Sau hơn 3 năm vận hành, đến nay sản phẩm của Đạm Cà Mau đã chiếm gần 60% thị phần khu vực ĐBSCL, có mặt ở nhiều địa phương khác trên cả nước và xuất khẩu sang nhiều thị trường khu vực như Hàn Quốc, Campuchia, Philippine… Hình ảnh sản phẩm phân bón Đạm Cà Mau, với slogan “Hạt Ngọc Mùa Vàng”, đã trở thành thân thuộc với nhà nông.
Khẳng định vị thế
Với việc được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia năm 2014, Đạm Cà Mau càng khẳng định vị thế của mình với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ngày 11/12 vừa qua, đợt IPO của Đạm Cà Mau đã thu hút tới 1.303 nhà đầu tư đăng ký mua gần 141,5 triệu cổ phần, bằng 110% lượng chào bán. Gần 129 triệu cổ phần đã được chào bán thành công, thu về cho nhà nước 1.580 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.
Thành công của đợt IPO Đạm Cà Mau có thể xem là một điểm sáng của đợt IPO các doanh nghiệp nhà nước trong năm 2014. Sau IPO, theo chia sẻ của Ban lãnh đạo Đạm Cà Mau, doanh nghiệp này sẽ tiến hành các thủ tục một cách nhanh nhất để có thể tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu vào quý 1/2015.
Dự kiến doanh thu của công ty đạt khoảng 6.000 tỷ đồng (giảm 5% so với năm ngoái) trong khi lợi nhuận sau thuế là 655 tỷ đồng (tăng 25%). Các nhà đầu tư cho rằng nếu đầu tư vào cổ phiếu này sẽ lợi nhuận tốt khi niêm yết trên thị trường chứng khoán, dựa trên việc doanh nghiệp này không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Với sự kiện đặc biệt là được vinh danh Thương hiệu Quốc gia, Đạm Cà Mau được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành công nghiệp phân bón, và cổ phiếu Đạm Cà Mau có sức hấp dẫn nhất định với các nhà đầu tư.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: