
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Khánh Huyền
04/05/2022, 09:54
Nhóm sản phẩm “MoMo Tài chính - Bảo hiểm” vừa công bố cán mốc 10 triệu người dùng sau 4 năm cung cấp dịch vụ trên nền tảng...
So với nền tảng tương tự, để đạt quy mô trên trong cùng khoảng thời gian không hề dễ dàng, nhất là khi đại dịch đã càn quét nền kinh tế ảnh hưởng thu nhập người dân trong hơn 2 năm qua.
Nếu như thương hiệu MoMo có mặt thị trường đã hơn 12 năm và đạt hơn 31 triệu người dùng thì nhóm dịch vụ Tài chính - Bảo hiểm mới chỉ xuất hiện trên màn hình ứng dụng này cách đây 4 năm. Tuy nhiên trong tầm nhìn của MoMo, nhóm dịch vụ này luôn được xem là chiến lược bởi gắn liền với sứ mệnh “dùng công nghệ để mọi người Việt đều có thể tiếp cận tài chính một cách bình đẳng” mà lãnh đạo MoMo nhiều lần chia sẻ trên báo chí.
Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập người dân ngày càng gia tăng, đặc biệt thế hệ Y, Z đang trở thành động lực chính tạo ra thu nhập và tiêu dùng trong nền kinh tế. Đi cùng với đó là nhu cầu tài chính cũng ngày càng đa dạng hơn.
Một kết quả khảo sát công bố năm 2021 của Mambu - nền tảng ngân hàng đám mây, trên 4.500 đáp viên trên toàn cầu chỉ ra rằng, phần lớn người Việt Nam (80% người tham gia khảo sát) thích tiết kiệm và đầu tư hơn là tiêu tiền. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các thị trường khảo sát, hơn 74% khách hàng sẵn sàng trả phí cao cho các dịch vụ tài chính giúp họ tiết kiệm thời gian và mang lại sự linh hoạt hơn.
Tại Việt Nam, MoMo là một trong những “người mở đường” đưa các dịch vụ tài chính lên trên nền tảng ví điện tử từ rất sớm, đến nay các dịch vụ tài chính trên MoMo (bao gồm thanh toán các khoản vay, thanh toán/mua bảo hiểm, gửi tiết kiệm online, đầu tư tích lũy, vay tiêu dùng,...) đáp ứng đến 90% nhu cầu tài chính cá nhân trên thị trường.
Đại diện MoMo cho biết, thực chất hai năm đầu khi ra mắt dịch vụ Tài chính - Bảo hiểm, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút người dùng và thay đổi thói quen thanh toán qua các kênh offline. Nhưng với tinh thần tiên phong, không ngại khai phá những vùng đất mới, MoMo đã thành công trong thuyết phục các đối tác đưa sản phẩm, dịch vụ lên nền tảng.
Năm 2018, MoMo triển khai dịch vụ tài chính đầu tiên là thanh toán khoản vay, trở thành kênh thanh toán tiện lợi, nhanh gọn và an toàn được hàng triệu người dùng lựa chọn. Trong một khoản thời gian dài, các sản phẩm tài chính được xem là phức tạp và khó tiếp cận đối với đại đa số người dân bởi nhiều lý do: không có lịch sử tín dụng, không tài sản đảm bảo, cần chứng minh thu nhập, nhiều thủ tục, giấy tờ, rào cản địa lý,... Với việc ứng dụng công nghệ, MoMo giúp tối ưu hóa quy trình cho người dùng lẫn đối tác cung cấp dịch vụ, khi chỉ cần vài phút đăng ký, người dùng đã có thể được xét duyệt hạn mức tiêu dùng ngay trên MoMo.
Tương tự với bảo hiểm, MoMo không ngại mở đường cho thị trường khi hợp tác cùng các hãng bảo hiểm trong và ngoài nước như Prudential Việt Nam, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam,... triển khai dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm trên nền tảng ứng dụng di động đầu tiên, mở đường cho xu hướng Insurtech tại Việt Nam nở rộ.
Từ việc số hóa thanh toán bảo hiểm, từng bước MoMo cũng mở rộng hợp tác với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước (PTI, PVI, Bảo Long) giúp người dùng có thể mua ngay những sản phẩm bảo hiểm đơn giản như: bảo hiểm xe máy, ô tô, tai nạn, màn hình điện thoại, trễ chuyến bay,... ngay trên nền tảng MoMo mà không cần đến phòng giao dịch trực tiếp, giúp tiết kiệm và rút ngắn thời gian đáng kể cho người dùng.
Hay như trong lĩnh vực đầu tư tích sản, trước nay vốn được nghĩ chỉ dành cho người giàu nhưng giờ đây ngay trên MoMo, người dùng đã có đầu tư chứng chỉ quỹ mở (thông qua hợp tác với Dragon Capital Việt Nam) và gửi tiết kiệm online 24/7 (hợp tác với ngân hàng Bản Việt). Thông qua các sản phẩm trên, MoMo đã góp phần “đại chúng hóa” các dịch vụ tài chính vốn phức tạp trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, xóa bỏ rào cản thủ tục giấy tờ,...
Đại diện MoMo cho biết, tính đến hiện tại thông qua nền tảng này, đã có hàng chục triệu hợp đồng bảo hiểm được xác lập, hàng nghìn tỷ đồng chi tiêu thông qua các sản phẩm tín dụng tiêu dùng, qua đó giúp hơn 70 đối tác tài chính tiếp cận khách hàng tốt hơn. Con số 10 triệu người dùng của tài chính - bảo hiểm đã phản ánh thành quả hợp tác giữa MoMo và các đối tác, từ đó củng cố hệ sinh thái tài chính số bền vững, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế số Việt Nam.
Ngày 6/11, các hệ thống kinh doanh vàng liên tục điều chỉnh giá mua/bán vàng miếng và vàng nhẫn, bám sát đà tăng của giá vàng thế giới. Theo ghi nhận, trong phiên 6/11, các đơn vị kinh doanh đã tăng giá mua/bán vàng 2 - 3 lần...
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Vừa qua, Bảo hiểm VietinBank (VBI) và Hyundai Marine & Fire Insurance (HMFI) vừa tổ chức sự kiện hội nghị thường niên năm 2025 tại Seoul – Hàn Quốc, đánh dấu 7 năm quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu Việt Nam và Hàn Quốc.
Người đứng đầu Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 5/11 nói rằng đang có nguy cơ hình thành 3 bong bóng trên thị trường tài chính toàn cầu, trong đó có bong bóng trí tuệ nhân tạo (AI)...
Vượt qua nhiều tên tuổi lớn của Châu lục, Bảo hiểm PVI đã xuất sắc được vinh danh trong Top 3 “Công ty Bảo hiểm Phi nhân thọ của Năm” tại Giải thưởng AIIA lần thứ 29. Đây không chỉ là niềm tự hào của PVI mà còn là “dấu ấn” đầy kiêu hãnh cho ngành bảo hiểm Việt Nam trên trường quốc tế.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: