Đằng sau tăng trưởng nhanh của “MoMo Tài chính - Bảo hiểm”
Khánh Huyền
04/05/2022, 09:54
Nhóm sản phẩm “MoMo Tài chính - Bảo hiểm” vừa công bố cán mốc 10 triệu người dùng sau 4 năm cung cấp dịch vụ trên nền tảng...
Giới trẻ ngày nay quan tâm hơn đến quản lý tiền bạc và làm sao để “tiền đẻ ra tiền” một cách hiệu quả nhất. Ảnh: MoMo.
So với nền tảng tương tự, để đạt quy mô trên trong cùng khoảng thời gian không hề dễ dàng, nhất là khi đại dịch đã càn quét nền kinh tế ảnh hưởng thu nhập người dân trong hơn 2 năm qua.
Nếu như thương hiệu MoMo có mặt thị trường đã hơn 12 năm và đạt hơn 31 triệu người dùng thì nhóm dịch vụ Tài chính - Bảo hiểm mới chỉ xuất hiện trên màn hình ứng dụng này cách đây 4 năm. Tuy nhiên trong tầm nhìn của MoMo, nhóm dịch vụ này luôn được xem là chiến lược bởi gắn liền với sứ mệnh “dùng công nghệ để mọi người Việt đều có thể tiếp cận tài chính một cách bình đẳng” mà lãnh đạo MoMo nhiều lần chia sẻ trên báo chí.
Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ, thu nhập người dân ngày càng gia tăng, đặc biệt thế hệ Y, Z đang trở thành động lực chính tạo ra thu nhập và tiêu dùng trong nền kinh tế. Đi cùng với đó là nhu cầu tài chính cũng ngày càng đa dạng hơn.
Một kết quả khảo sát công bố năm 2021 của Mambu - nền tảng ngân hàng đám mây, trên 4.500 đáp viên trên toàn cầu chỉ ra rằng, phần lớn người Việt Nam (80% người tham gia khảo sát) thích tiết kiệm và đầu tư hơn là tiêu tiền. Đây là tỷ lệ cao nhất trong các thị trường khảo sát, hơn 74% khách hàng sẵn sàng trả phí cao cho các dịch vụ tài chính giúp họ tiết kiệm thời gian và mang lại sự linh hoạt hơn.
Tại Việt Nam, MoMo là một trong những “người mở đường” đưa các dịch vụ tài chính lên trên nền tảng ví điện tử từ rất sớm, đến nay các dịch vụ tài chính trên MoMo (bao gồm thanh toán các khoản vay, thanh toán/mua bảo hiểm, gửi tiết kiệm online, đầu tư tích lũy, vay tiêu dùng,...) đáp ứng đến 90% nhu cầu tài chính cá nhân trên thị trường.
Đại diện MoMo cho biết, thực chất hai năm đầu khi ra mắt dịch vụ Tài chính - Bảo hiểm, công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút người dùng và thay đổi thói quen thanh toán qua các kênh offline. Nhưng với tinh thần tiên phong, không ngại khai phá những vùng đất mới, MoMo đã thành công trong thuyết phục các đối tác đưa sản phẩm, dịch vụ lên nền tảng.
Năm 2018, MoMo triển khai dịch vụ tài chính đầu tiên là thanh toán khoản vay, trở thành kênh thanh toán tiện lợi, nhanh gọn và an toàn được hàng triệu người dùng lựa chọn. Trong một khoản thời gian dài, các sản phẩm tài chính được xem là phức tạp và khó tiếp cận đối với đại đa số người dân bởi nhiều lý do: không có lịch sử tín dụng, không tài sản đảm bảo, cần chứng minh thu nhập, nhiều thủ tục, giấy tờ, rào cản địa lý,... Với việc ứng dụng công nghệ, MoMo giúp tối ưu hóa quy trình cho người dùng lẫn đối tác cung cấp dịch vụ, khi chỉ cần vài phút đăng ký, người dùng đã có thể được xét duyệt hạn mức tiêu dùng ngay trên MoMo.
MoMo gây dựng thành công nền tảng với trải nghiệm all-in-one trong lĩnh vực dịch vụ tài chính. Ảnh: MoMo.
Tương tự với bảo hiểm, MoMo không ngại mở đường cho thị trường khi hợp tác cùng các hãng bảo hiểm trong và ngoài nước như Prudential Việt Nam, AIA Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam,... triển khai dịch vụ thanh toán phí bảo hiểm trên nền tảng ứng dụng di động đầu tiên, mở đường cho xu hướng Insurtech tại Việt Nam nở rộ.
Từ việc số hóa thanh toán bảo hiểm, từng bước MoMo cũng mở rộng hợp tác với các công ty bảo hiểm phi nhân thọ trong nước (PTI, PVI, Bảo Long) giúp người dùng có thể mua ngay những sản phẩm bảo hiểm đơn giản như: bảo hiểm xe máy, ô tô, tai nạn, màn hình điện thoại, trễ chuyến bay,... ngay trên nền tảng MoMo mà không cần đến phòng giao dịch trực tiếp, giúp tiết kiệm và rút ngắn thời gian đáng kể cho người dùng.
Hay như trong lĩnh vực đầu tư tích sản, trước nay vốn được nghĩ chỉ dành cho người giàu nhưng giờ đây ngay trên MoMo, người dùng đã có đầu tư chứng chỉ quỹ mở (thông qua hợp tác với Dragon Capital Việt Nam) và gửi tiết kiệm online 24/7 (hợp tác với ngân hàng Bản Việt). Thông qua các sản phẩm trên, MoMo đã góp phần “đại chúng hóa” các dịch vụ tài chính vốn phức tạp trở nên dễ hiểu, dễ tiếp cận, xóa bỏ rào cản thủ tục giấy tờ,...
Đại diện MoMo cho biết, tính đến hiện tại thông qua nền tảng này, đã có hàng chục triệu hợp đồng bảo hiểm được xác lập, hàng nghìn tỷ đồng chi tiêu thông qua các sản phẩm tín dụng tiêu dùng, qua đó giúp hơn 70 đối tác tài chính tiếp cận khách hàng tốt hơn. Con số 10 triệu người dùng của tài chính - bảo hiểm đã phản ánh thành quả hợp tác giữa MoMo và các đối tác, từ đó củng cố hệ sinh thái tài chính số bền vững, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế số Việt Nam.
Những người ủng hộ vàng xem tài sản này là “hầm trú ẩn” trước biến động thị trường, mất ổn định kinh tế và căng thẳng địa chính trị. Một số khác lại chỉ ra một điểm yếu của vàng là không có lợi tức, không mang lãi suất...
Lãi suất thực giảm có thể kéo đồng USD giảm sâu hơn
Đồng USD đã giảm giá mạnh trong năm nay do kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nối lại chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ...
Cần sự đồng hành của các đối tác Anh trong thu hút nguồn lực vào thị trường tài chính Việt Nam
Hội nghị cấp cao Vương Quốc Anh - Việt Nam về Trung tâm tài chính là bước đi để hiện thực hóa cam kết đồng hành của hai bên cùng nhau xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam; là minh chứng về sự hợp tác chặt chẽ, ngày càng hiệu quả giữa Việt Nam và Vương quốc Anh...
10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?
Đồ họa thông tin dưới đây thể hiện khối lượng các kim loại có thể mua được với 10.000 USD, dựa trên dữ liệu từ trang Daily Metal Price vào ngày 22/8...
Đồng rupee Ấn Độ suy yếu vì thuế quan Mỹ
Đồng rupee của Ấn Độ đang là một trong những đồng tiền giảm giá mạnh nhất tại châu Á năm nay khi áp lực thuế quan Mỹ vẫn đang hiện hữu và chưa có tín hiệu khả quan...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: