Không ai có thể tránh khỏi đại dịch nhưng với các công cụ đối thoại tại nơi làm việc phù hợp thì tỷ lệ thất nghiệp và mất thu nhập có thể được giảm thiểu, đồng thời có thể duy trì các điều kiện làm việc tốt, an toàn tại nơi làm việc...
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe phát biểu tại hội thảo.
Đó là nhận định được đưa ra tại hội thảo “Đối thoại tại nơi làm việc đóng góp thế nào tới kinh doanh bền vững trong và sau đại dịch” do Đại sứ quán Thụy Điển, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Chương trình Thụy Điển tại nơi làm việc (SWP) phối hợp tổ chức.
"Đại dịch cũng cho thấy sự cần thiết phải cân nhắc về cách thức kinh doanh để chúng ta triển khai làm việc đó theo cách bền vững hơn".
Bà Ann Måwe - Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam
Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe nhấn mạnh, khi làn sóng Covid-19 thứ tư đổ bộ vào Việt Nam vào tháng 5 năm 2021, nó đã kéo theo những thách thức lớn đối với nền kinh tế và xã hội Việt Nam: thiếu lao động, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, cũng như làm bộc lộ những thách thức về kinh tế và xã hội.
Theo bà Ann Måwe, đối thoại tại nơi làm việc là yếu tố then chốt cho một nền kinh tế thị trường vận hành tốt, thúc đẩy một xã hội gắn kết hơn, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và kinh doanh bền vững. Người lao động có thêm ảnh hưởng và đạt được điều kiện làm việc tốt hơn. Các công ty hưởng lợi nhờ việc tăng năng suất. Cả xã hội hưởng lợi từ sự ổn định chung xã hội.
MINH BẠCH TRONG ĐỐI THOẠI LÀ YẾU TỐ CỐT LÕI
Là doanh nghiệp điển hình trong thực hiện đối thoại tại nơi làm việc thành công, bà Trần Thị Minh Phương, đại diện Công ty TNHH Crystal Martin (Việt Nam) cho biết, Crystal Martin rất tích cực đối thoại tại nơi làm việc. Cứ vào ngày 25 hàng tháng, Công ty tổ chức đối thoại với đại diện người lao động là công đoàn.
Người lao động tại Crystal Martin Việt Nam
Crystal Martin Việt Nam có hơn 10.000 công nhân, nên để đạt được sự truyền thông, đối thoại hiệu quả, lãnh đạo doanh nghiệp đã nghĩ tới các kênh mạng xã hội như facebook (hơn 8.000 thành viên), zalo, App… để trao đổi thông tin, truyền tải thông điệp của mình tới người lao động.
Trong vòng 3 năm qua, App này rất hữu ích giúp công ty quản trị doanh nghiệp một cách hiệu quả. Đây là vai trò quan trọng của truyền thông nội bộ đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid, điều này đã giúp công ty giải quyết được các khó khăn.
Đặc biệt trong App còn có mục “học trực tuyến” dành cho lực lượng lao động. Có chính sách để tập huấn nhằm bảo vệ người lao động tại nơi làm việc, cởi mở chia sẻ những vấn đề đạo đức, xã hội.
“Crystal Martin Việt Nam đặt sự minh bạch là yếu tố cốt lõi, nên vào ngày thứ 3 mỗi tháng, công ty thông báo kết quả cuộc đối thoại xã hội thông qua các kênh online hoặc bảng tin của công ty. Đặc biệt, công ty có phần hỏi đáp, đối thoại với người lao động, thúc đẩy sự tự do ngôn luận…”
Bà Trần Thị Minh Phương, đại diện Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam
Cùng với đó, đường dây nóng giúp nhân viên nhận được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp và nhanh nhất. Công ty còn tổ chức các cuộc phỏng vấn trực tiếp nhân viên, người lao động… Do đó, các vấn đề phát sinh được giải quyết một cách hiệu quả, nhanh chóng vì thế lãnh đạo doanh nghiệp đạt được sự tín nhiệm hơn với người lao động.
Để vượt qua thời điểm thách thức nhất trong đại dịch ở Bắc Giang, doanh nghiệp thực hiện 3 mô hình tại chỗ: ăn cùng nhau, làm việc cùng nhau, nghỉ ngơi cùng nhau trong thời điểm giãn cách.
“Chúng tôi áp dụng mô hình này tại tất cả các nhà máy ở Bắc Giang. Quá trình này rất khó khăn ban đầu nhưng sau đó hoạt động rất hiệu quả trong thời gian đại dịch. Mô hình chúng tôi làm đó là vừa là khách sạn, vừa là nhà máy, là bệnh viện, vừa kinh doanh… khi giãn cách. Trong thời gian đó chúng tôi đã tối ưu được các nền tảng face, zalo, App để nhận được sự ủng hộ của người lao động. Cũng chính hiệu quả này, chúng tôi đã huy động được nguồn vốn 25.000 USD từ bên ngoài để mua thực phẩm cho công nhân đang thuê nhà gần khu vực công ty”, bà Phương chia sẻ.
ĐỐI THOẠI KHÔNG BAO GIỜ DỪNG LẠI
Đánh giá cao mô hình đối thoại của Crystal Martin Việt Nam, bà Trần Thị Lan Anh, Tổng Thư ký, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, đầu tư cho những vấn đề liên quan tới đối thoại xã hội không phải là chi phí mà là đầu tư cho mỗi quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, mang lại nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp.
Vì vậy, trong quá trình triển khai, các doanh nghiệp cần học hỏi những mô hình tốt. Bởi mỗi doanh nghiệp có một quy mô, ở vùng miền, văn hoá, người lao động khác nhau.
“Doanh nghiệp cần xây dựng sự tin tưởng, thông tin cần công khai, minh bạch vì chủ doanh nghiệp và người lao động cùng đi chung trên một con thuyền. Nên dù bất cứ khó khăn nào như Covid-19 cũng cùng nhau chia sẻ khó khăn, liên tục phát triển, vượt qua những thách thức khó lường trong tương lai”, bà Lan Anh kiến nghị.
Cùng nhận định trên, ông Ngô Quang Khánh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng, đối thoại lao động thực sự rất cần thiết, do đó cần được tăng cường và không bao giờ dừng lại. Đối thoại tác động tích cực tới việc làm bền vững, năng suất lao động, cũng như cải thiện điều kiện làm việc tại doanh nghiệp.
Song nguyên tắc đối thoại là phải phối hợp, thiện chí, công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch. Nếu phát sinh vấn đề trong doanh nghiệp mà không tổ chức đối thoại, thì không thể giải quyết được khúc mắc đó. Nhiều vướng mắc nếu không giải quyết ngay, chỉ trong vòng 1-2 tiếng vấn đề đã nghiêm trọng hơn rất nhiều, thiệt hại khó lường.
Hỗ trợ người lao động là hỗ trợ động lực tăng trưởng kinh tế
11:30, 08/11/2021
Hỗ trợ chi phí để thu hút người lao động quay trở lại làm việc
09:28, 21/10/2021
Doanh nghiệp tiếp sức người lao động “vượt Covid-19”
Với tốc độ tăng trưởng GDP ấn tượng đạt 7,09% vào năm 2024, dẫn đầu nhóm ASEAN-6 và những bước chuyển mình mang tính chiến lược đang được thực hiện gần đây, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy hấp dẫn trên bản đồ đầu tư quốc tế bất chấp những biến động địa chính trị và bất ổn kinh tế toàn cầu…
UNDP Việt Nam cam kết hỗ trợ bảo tồn đa dạng sinh học
Trải qua 4 năm thực hiện, Dự án BES-Net không chỉ là một bước tiến trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, mà còn là một mô hình hợp tác hiệu quả giữa các bên liên quan, góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho các hệ sinh thái và cộng đồng địa phương...
Cầu nội địa tạo động lực mới cho các doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng bán lẻ hai chữ số trong tháng 8/2025. Xu hướng này không chỉ phản ánh sức mua nội địa ngày càng cải thiện, mà còn tạo nền tảng để các doanh nghiệp đầu ngành như Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đẩy nhanh chiến lược mở rộng, gia tăng hiệu quả kinh doanh trong những tháng còn lại của năm.
Thủ tướng giao 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cho cộng đồng doanh nghiệp
Tham dự Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao chủ đề của diễn đàn, nhất là trong bối cảnh hiện nay đất nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết 68/NQ-TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân…
Gỗ Canada mở ra tiềm năng mới cho các nhà sản xuất Việt Nam
Gỗ Canada sở hữu nhiều đặc tính nổi bật, điển hình như hiệu năng vượt trội, dễ gia công, khối lượng nhẹ, độ bền và tỷ trọng cao, thân thiện với môi trường. Những ưu điểm này mang đến cho các nhà sản xuất một sự lựa chọn lý tưởng để nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng cơ hội chinh phục thị trường xuất khẩu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: