Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Thiên Ân
15/08/2025, 07:49
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam...
Việc phát triển hạ tầng liên phương thức ở cửa ngõ biên mậu Tây Ninh - Campuchia không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có tác động xã hội lớn. Trong ảnh: Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài
Với vị trí địa lý đặc biệt, vừa giáp TP.HCM, vừa sở hữu đường
biên giới dài hơn 240 km với Campuchia, Tây Ninh (sau sáp nhập với Long An) hội
tụ đủ điều kiện để phát triển vận tải liên phương thức kết hợp giữa đường bộ,
đường thủy, và cả đường sắt trong tương lai.
ĐỊNH HƯỚNG VỊ THẾ “HẠT
NHÂN PHÁT TRIỂN”
Trong hai ngày 11 và 12/8/2025, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn
Xuân Sang đã dẫn đầu đoàn công tác tới khảo sát thực địa ở Tây Ninh. Lộ trình
khảo sát bao gồm tuyến sông Sài Gòn từ Bến Dược (Củ Chi, TP.HCM) đi qua Bến
Súc, Bến Củi, tới hạ lưu đập thủy điện Dầu Tiếng; đồng thời kiểm tra tại các cửa
khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát là hai điểm thông thương chủ lực của tỉnh với
Campuchia.
Mục tiêu là đánh giá thực trạng hạ tầng giao thông, đặc biệt
là đường thủy nội địa, và khả năng tích hợp vào mạng lưới vận tải liên phương
thức. Kết quả khảo sát cho thấy, tuyến sông Sài Gòn - Vàm Cỏ Đông hiện vẫn hạn
chế cho tàu container lớn do độ sâu luồng chưa đạt chuẩn và tĩnh không cầu chưa
đủ cao. Điều này khiến hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường thủy qua Tây Ninh còn
rất ít, chủ yếu vẫn dồn về tuyến Thường Phước (Đồng Tháp).
Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận định rằng nếu khơi thông
tuyến đường thủy sông Sài Gòn - Vàm Cỏ Đông, Tây Ninh sẽ giảm tải đáng kể cho
quốc lộ 22 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; đồng thời mở ra hành lang vận tải đường
thủy hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian tiếp cận các cảng biển lớn như Cái Mép -
Thị Vải, Tân Cảng Cát Lái, cảng Long An…
Bộ Xây dựng khuyến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh cần
xây dựng lộ trình đầu tư đồng bộ, huy động tối đa vốn xã hội hóa để phát triển
hạ tầng thủy, song song với việc hoàn thiện mạng lưới đường bộ kết nối. Trường
hợp cần thiết, tỉnh nên kiến nghị đưa dự án vào danh mục đầu tư công để bảo đảm
nguồn lực. Ngoài ra, quy hoạch logistics nên mở rộng thêm các loại hình vận tải
chuyên dụng, như hàng lỏng, LPG… nhằm đón đầu nhu cầu thị trường.
Hạt nhân của chiến lược logistics Tây Ninh là dự án trung
tâm logistics, cảng cạn (ICD) và cảng tổng hợp Tây Ninh tại xã Hưng Thuận, thị
xã Trảng Bàng (nay là xã Hưng Thuận, tỉnh Tây Ninh). Đây là một tổ hợp đa chức
năng với quy mô 259,22 ha, bao gồm ICD rộng 48,94 ha; trung tâm logistics rộng
150,7 ha và cảng tổng hợp có diện tích 50,58 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 3.626,8 tỷ
đồng, dự kiến tạo việc làm cho khoảng 1.500 lao động vào năm 2035.
Lúc đầu, dự án kêu gọi theo hình thức xã hội hóa; hiện nay được
đề xuất chuyển sang đầu tư công nhằm rút ngắn tiến độ. Dự án đặt mục tiêu khởi
công sớm và đưa vào khai thác từ năm 2027. Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, đây
là một bước đi quan trọng, vì dự án khi đi vào hoạt động sẽ là “trái tim” của mạng
lưới vận tải liên phương thức Tây Ninh - Campuchia, giúp gom hàng hóa từ
Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài, tập kết và phân loại tại trung tâm, sau đó vận
chuyển nhanh chóng đến các cảng biển quốc tế, hoặc ngược lại.
Nếu khơi thông tuyến đường thủy sông Sài Gòn - Vàm Cỏ Đông, Tây Ninh sẽ giảm tải đáng kể cho quốc lộ 22 và mở ra hành lang vận tải đường thủy hiệu quả hơn
TRUNG TÂM LOGISTICS,
CẢNG CẠN VÀ CẢNG TỔNG HỢP
Ngoài chức năng kho bãi và phân phối, trung tâm logistics sẽ
cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như đóng gói, dán nhãn, kiểm định chất lượng,
qua đó nâng cao giá trị hàng hóa xuất khẩu. Đặc biệt, việc bố trí hệ thống bến
thủy nội địa ngay trong trung tâm sẽ giúp hàng hóa container có thể chuyển đổi
linh hoạt giữa phương thức vận tải đường bộ và đường thủy, giảm đáng kể chi phí
so với vận tải đơn phương thức.
Tính đến giữa năm 2025, Tây Ninh đã thu hút gần 6.300 tỷ đồng
đầu tư vào 15 dự án kho bãi và logistics, chủ yếu tập trung ở khu vực biên giới
và gần các tuyến quốc lộ, cao tốc. Đây là nền tảng quan trọng để khi trung tâm
logistics và các bến thủy nội địa hoàn thành, toàn bộ hệ sinh thái logistics của
tỉnh sẽ hoạt động trơn tru, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu khối lượng lớn.
Việc phát triển hạ tầng liên phương thức ở cửa ngõ biên mậu
Tây Ninh - Campuchia không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn có tác động xã hội
lớn. Khi hạ tầng logistics được nâng cấp, doanh nghiệp Tây Ninh và Campuchia sẽ
tiết kiệm chi phí, mở rộng thị trường; đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội việc
làm, thúc đẩy các ngành dịch vụ phụ trợ như bảo hiểm, tài chính, thương mại điện
tử.
Theo nhiều ý kiến nhận định, với khả năng tiếp nhận và xử lý
hàng hóa lớn, Tây Ninh có thể trở thành điểm trung chuyển cho hàng từ Thái Lan,
Lào đi qua Campuchia vào Việt Nam, củng cố vai trò cửa ngõ của mình trên bản đồ
logistics khu vực.
Tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất có tổng diện tích tự nhiên hơn
8.536 km2, đường biên giới dài hơn 374 km, có 4 cửa khẩu quốc tế, sở
hữu nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Trước khi hợp nhất,
Long An là một trong những địa phương có tốc độ phát triển khu công nghiệp mạnh
cả nước, với 37 khu công nghiệp và 62 cụm công nghiệp, tổng diện tích hơn
15.000 ha. Còn Tây Ninh (cũ) có 9 khu công nghiệp và 7 cụm công nghiệp với tổng
diện tích hơn 4.500 ha, thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ Hàn Quốc,
Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu.
Đây chính là một trong những lợi thế vượt trội của tỉnh Tây
Ninh mới với hệ thống khu công nghiệp, cụm công nghiệp phát triển rộng khắp. Địa
phương đang đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh hạ tầng sẵn sàng chào đón
các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh Tây Ninh mới tăng cường kết nối hạ tầng giao
thông để thúc đẩy giao thương tại các tuyến đường như Đường tỉnh 822, 823,
825,... giúp hàng hóa lưu thông nhanh giữa các khu công nghiệp, tạo điều kiện
cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất và xuất khẩu.
Định hướng vận tải liên phương thức ở “cửa ngõ logistics” Việt Nam - Campuchia tại Tây Ninh
Tỉnh Tây Ninh đang bước vào giai đoạn quan trọng trong tiến trình khẳng định vị thế là “cửa ngõ logistics” của Việt Nam sang Campuchia, đồng thời đóng vai trò trung chuyển trong Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) kết nối 4 quốc gia Campuchia - Lào - Thái Lan - Việt Nam...
Yêu cầu đình chỉ thi công nếu công trình xảy ra tai nạn lao động
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu các địa phương và ban quản lý dự án siết chặt an toàn lao động tại công trình hạ tầng giao thông; yêu cầu kiểm tra, dừng thi công khi mất an toàn và xử lý nghiêm vi phạm…
Thu hồi hơn 1.000 ha đất làm cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Tỉnh Đồng Nai mới dự kiến sẽ tiến hành thu hồi khoảng 1.000 ha đất để triển khai dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, ảnh hưởng đến trên 2.000 hộ dân và tổ chức dọc tuyến.
Thanh Hoá dồn lực gỡ khó các dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Nghi Sơn
Một số dự án hạ tầng giao thông, kỹ thuật quan trọng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang được triển khai nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt tại khu vực Nam Thanh Hoá và Khu kinh tế Nghi Sơn. Tuy nhiên, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương đang ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án...
Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ thủ tục cấp phép đầu tư ra nước ngoài
Việc bãi bỏ thủ tục cấp phép đầu tư ra nước ngoài sẽ giúp cắt giảm rất nhiều thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí cho nhà đầu tư, từ đó gia tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp cận nhanh hơn cơ hội đầu tư ở nước ngoài...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: