Đề xuất chuyển sân golf Tân Sơn Nhất thành trung tâm thương mại
Xuân Nghi
17/01/2024, 15:43
Đề xuất chuyển sân golf Tân Sơn Nhất (trong sân bay Tân Sơn Nhất) thành dự án trung tâm thương mại là nội dung được đề cập trong báo cáo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060...
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện vẫn là một cảng hàng không với hoạt động vận chuyển, đưa đón hành khách là chủ yếu.
Báo cáo cuối kỳ của Liên danh tư vấn Viện Quy hoạch Đô thị và Nông thôn Quốc gia (VIUP) - Viện Quy hoạch Miền Nam - Công ty Không Gian Xanh - Công ty EnCity (sau đây gọi tắt là Tư vấn), vừa được công bố đã có đề xuất như trên.
Riêng với quận Tân Bình, báo cáo của Tư vấn nhận định, cấu trúc đô thị hiện hữu của quận Tân Bình không có gì đặc biệt, ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chiến lược, có thể phát triển và tạo động lực lan tỏa tác động cho cả khu vực phía bắc sân bay (nơi có sân golf với diện tích 157 ha) và toàn quận Tân Bình.
Vào trung tuần tháng 6/2022, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM đã có báo cáo trình Uỷ ban nhân dân TP.HCM về tổng kết “Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế, áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận Tân Bình”.
Trong các giải pháp để phát triển đô thị quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, địa bàn quận Tân Bình, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM nhấn mạnh đến việc rà soát quỹ đất có khả năng phát triển dự án, từ đó xem xét điều chỉnh quy hoạch theo hướng chuyển đổi chức năng các nhà máy công nghiệp, sản xuất gây ô nhiễm nhằm bổ sung chức năng thương mại, dịch vụ, dịch vụ logistics,…
Đồng thời tổ chức các sản phẩm dịch vụ, thương mại chất lượng cao, dịch vụ phát triển kinh tế tại công viên Hoàng Văn thụ, công viên Gia Định, các khu vực đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Xác định việc sân bay Tân Sơn Nhất có kế hoạch mở rộng và điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, được xem là cơ hội để chỉnh trang, hoàn thiện đô thị quanh khu vực này.
Tại báo cáo cuối kỳ lần này, Tư vấn đề ra 5 yếu tố phát triển không gian cho khu vực quận Tân Bình. Cụ thể 5 giải pháp đó như sau: (1) Phát triển quận Tân Bình thành “Đô thị sân bay” với tính chất là trung tâm may mặc và thời trang quốc gia. (2) Đề xuất tái cấu trúc khu vực sân golf Tân Sơn Nhất thành một trung tâm thương mại dịch vụ lớn, với tính chất chính có thể là thiết kế, trình diễn, hội chợ thời trang quốc tế. (3) Cải thiện liên kết bắc nam xuyên qua sân bay Tân Sơn Nhất bằng liên kết ngầm. (4) Chỉnh trang đô thị khu vực quanh chợ Tân Bình thành điểm trung tâm của toàn quận. Và cuối cùng, cải thiện kết nối giao thông quanh sân bay.
Đồ án cũng nêu rõ, hiện nay khu vực Tân Sơn Nhất còn có quỹ đất lớn là khu sân golf ở phía bắc. Theo đó, liên danh tư vấn đề xuất điều chỉnh quỹ đất, mở thêm nhà ga về phía bắc, kết hợp với một trung tâm thương mại dịch vụ, logistics sân bay theo mô hình TOD (Transit Oriented Development - là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm), có thể phát triển ngầm thay vì trên mặt đất, do yếu tố tĩnh không.
"Nếu làm tốt các vấn đề về "Đô thị sân bay", sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề về giao thông khi nhà ga T3 hoàn thành và đi vào hoạt động" (KTS. Ngô Viết Nam Sơn).
Góp ý cho đồ án điều chỉnh quy hoạch TP.HCM, chuyên gia quy hoạch đô thị KTS. Ngô Viết Nam Sơn nêu nhận định, cần hiểu “đô thị sân bay” không chỉ gồm khu vực nằm trong sân bay mà là một quy hoạch gồm sân bay và khu lân cận sân bay, nhất là trong vòng bán kính 1 km quanh sân bay. Nó sẽ hình thành một tổ hợp quy hoạch như mô hình đô thị sân bay Changi ở Singapore. Ông cũng nhấn mạnh: “Bây giờ đặt vấn đề chiến lược đô thị sân bay trong lần điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM này là rất đúng, bởi vì trước đây thường có quan niệm sân bay là thực thể tách rời của đô thị”.
Cuối tháng 12/2021, tại hội thảo “Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế - Áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất tại địa bàn quận Tân Bình”, các chuyên gia đã phân tích thực trạng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và khuyến cáo, cần phải đưa đô thị sân bay vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060.
Sau đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đã có văn bản chỉ đạo các sở ngành, quận huyện xem xét các định hướng phát triển dài hạn đối với khu vực quanh sân bay trong quá trình tổ chức lập và thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Đồng thời, người đứng đầu chính quyền thành phố cũng giao Uỷ ban nhân dân các quận Tân Bình, Gò Vấp và Tân Phú xem xét giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để nghiên cứu trong quá trình lập điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn quận.
TP.HCM đầu tư hơn 44.000 tỷ đồng cho 5 dự án BOT
TP.HCM ưu tiên triển khai 59 dự án giao thông lớn trong năm 2024
TP.HCM đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng mở rộng 600 m đường nội ô
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: