
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 14/10/2025
Anh Quân
11/01/2011, 10:43
Tháng 4/2011, Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến sẽ chính thức có tổng đại lý tại Quảng Châu (Trung Quốc)
Tháng 4/2011,
Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến sẽ chính thức có tổng đại lý tại Quảng Châu (Trung Quốc).
"Tôi nghĩ Trung Quốc là thị trường rất khó, nhưng quyết tâm lại, với những chương trình, chiến lược đầu tư lâu dài, đầu tư vững chắc thì sẽ thành công", Tổng giám đốc doanh nghiệp này, ông Bùi Văn Tiến khi trả lời báo giới cho biết.
Việc phát triển sản phẩm dệt may của Việt Tiến sang thị trường Trung Quốc có nguyên do như thế nào, thưa ông?
Thị trường Trung Quốc là thị trường đông dân nhất thế giới và họ có rất nhiều phân khúc sản phẩm. Phân cực người giàu, người nghèo cũng lớn. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ hội trong khi họ hạn chế xuất khẩu thì chúng ta sẽ tấn công thẳng vào thị trường của họ.
Những nhà nhập khẩu hiện nay trên thế giới cũng đánh giá rằng các thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc hiện đang chiếm giữ thị trường, nhưng không đủ sức thỏa mãn toàn bộ nhu cầu. Chúng tôi nhận định, nếu lựa chọn phân khúc hợp lý thì cũng là một tiềm năng để phát triển thương hiệu của chúng ta tại thị trường này.
Cụ thể là các ông chọn phân khúc sản phẩm nào?
Chắc chắn chúng ta không thể chọn phân khúc hàng bình dân vì nhìn hàng tiểu ngạch của Trung Quốc sang cũng đang chiếm đa số.
Chúng tôi chọn phân khúc từ trung bình đến khá. Chúng ta không làm những hàng quá cao cấp mà lựa chọn phân khúc sản phẩm cho những công chức có thu nhập ở mức trung bình.
Việt Tiến sẽ đi bằng thương hiệu của mình hay lại tiếp tục mượn thương hiệu ngoại như khi vào các thị trường lớn khác?
Chắc chắn là khi đầu tư sang Trung Quốc sẽ hoàn toàn mang mầu sắc của thương hiệu Việt Nam.
Các ông có đặt mục tiêu cụ thể nào cho năm 2011, với thị trường Trung Quốc?
Đối với thị trường Trung Quốc, mục tiêu của chúng tôi hiện nay mới là quảng bá, giới thiệu hình ảnh của chúng ta với bạn. Còn định hướng để đạt kỳ vọng của chúng tôi sẽ phải đến 2015. Đến lúc đó sẽ có những số liệu để đánh giá hiệu quả chiến lược đầu tư này.
Việt Tiến cũng đã mở tổng đại lý tại thị trường các nước Lào, Campuchia…. Hiệu quả đến nay như thế nào?
Nếu đánh giá về hiệu quả, chúng tôi chia làm hai phần. Hiệu quả về mặt chủ trương, chúng tôi đã thành công đưa được thương hiệu của chúng tôi quảng bá trong khối ASEAN. Còn hiệu quả kinh tế, bước đầu chúng tôi chỉ đạt mức độ đáng khích lệ thôi, chưa phải hiệu quả lớn.
Chúng tôi hy vọng rằng với những bước đi này, có những chương trình đầu tư ngắn hạn và dài hạn như hiện nay thì chắc chắn chúng tôi sẽ thành công, đưa thương hiệu của chúng ta giới thiệu với bạn bè thế giới.
Theo thông báo khởi xướng, tổng lượng nhập khẩu mặt hàng này vào Mexico đã tăng 24% trong giai đoạn 01/01/2022 tới 31/12/2024, với mức tăng 14% trong năm 2023 và 9% trong năm 2024...
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Việc trái bưởi tươi của Việt Nam chính thức được phép xuất khẩu sang Australia đánh dấu một bước tiến quan trọng trong hành trình hội nhập quốc tế của ngành nông sản Việt. Đây không chỉ là thành quả của hơn hai năm đàm phán và hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thặng dư thương mại tháng 9 giảm 23,4% so với tháng trước; lũy kế 9 tháng giảm 20,4% so với cùng kỳ 2024. Thặng dư thương mại thu hẹp có thể làm gia tăng áp lực lên tỷ giá và cán cân thanh toán trong quý cuối năm, vốn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu ngoại tệ phục vụ nhập khẩu, thanh toán quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: