
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Anh Quân
11/01/2011, 10:43
Tháng 4/2011, Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến sẽ chính thức có tổng đại lý tại Quảng Châu (Trung Quốc)
Tháng 4/2011,
Tổng công ty Cổ phần May Việt Tiến sẽ chính thức có tổng đại lý tại Quảng Châu (Trung Quốc).
"Tôi nghĩ Trung Quốc là thị trường rất khó, nhưng quyết tâm lại, với những chương trình, chiến lược đầu tư lâu dài, đầu tư vững chắc thì sẽ thành công", Tổng giám đốc doanh nghiệp này, ông Bùi Văn Tiến khi trả lời báo giới cho biết.
Việc phát triển sản phẩm dệt may của Việt Tiến sang thị trường Trung Quốc có nguyên do như thế nào, thưa ông?
Thị trường Trung Quốc là thị trường đông dân nhất thế giới và họ có rất nhiều phân khúc sản phẩm. Phân cực người giàu, người nghèo cũng lớn. Chúng tôi nghĩ rằng đây là cơ hội trong khi họ hạn chế xuất khẩu thì chúng ta sẽ tấn công thẳng vào thị trường của họ.
Những nhà nhập khẩu hiện nay trên thế giới cũng đánh giá rằng các thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc hiện đang chiếm giữ thị trường, nhưng không đủ sức thỏa mãn toàn bộ nhu cầu. Chúng tôi nhận định, nếu lựa chọn phân khúc hợp lý thì cũng là một tiềm năng để phát triển thương hiệu của chúng ta tại thị trường này.
Cụ thể là các ông chọn phân khúc sản phẩm nào?
Chắc chắn chúng ta không thể chọn phân khúc hàng bình dân vì nhìn hàng tiểu ngạch của Trung Quốc sang cũng đang chiếm đa số.
Chúng tôi chọn phân khúc từ trung bình đến khá. Chúng ta không làm những hàng quá cao cấp mà lựa chọn phân khúc sản phẩm cho những công chức có thu nhập ở mức trung bình.
Việt Tiến sẽ đi bằng thương hiệu của mình hay lại tiếp tục mượn thương hiệu ngoại như khi vào các thị trường lớn khác?
Chắc chắn là khi đầu tư sang Trung Quốc sẽ hoàn toàn mang mầu sắc của thương hiệu Việt Nam.
Các ông có đặt mục tiêu cụ thể nào cho năm 2011, với thị trường Trung Quốc?
Đối với thị trường Trung Quốc, mục tiêu của chúng tôi hiện nay mới là quảng bá, giới thiệu hình ảnh của chúng ta với bạn. Còn định hướng để đạt kỳ vọng của chúng tôi sẽ phải đến 2015. Đến lúc đó sẽ có những số liệu để đánh giá hiệu quả chiến lược đầu tư này.
Việt Tiến cũng đã mở tổng đại lý tại thị trường các nước Lào, Campuchia…. Hiệu quả đến nay như thế nào?
Nếu đánh giá về hiệu quả, chúng tôi chia làm hai phần. Hiệu quả về mặt chủ trương, chúng tôi đã thành công đưa được thương hiệu của chúng tôi quảng bá trong khối ASEAN. Còn hiệu quả kinh tế, bước đầu chúng tôi chỉ đạt mức độ đáng khích lệ thôi, chưa phải hiệu quả lớn.
Chúng tôi hy vọng rằng với những bước đi này, có những chương trình đầu tư ngắn hạn và dài hạn như hiện nay thì chắc chắn chúng tôi sẽ thành công, đưa thương hiệu của chúng ta giới thiệu với bạn bè thế giới.
Hội thảo khoa học về khai thác thị trường Halal diễn ra tại Nghệ An ngày 20/10 đã thu hút nhiều chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp. Với quy mô thị trường toàn cầu hàng nghìn tỷ USD, Halal được xem là hướng mở cho xuất khẩu nông sản, thực phẩm, du lịch và dịch vụ của địa phương này.
Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng và dự báo cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD. Đây là con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam...
Sau 5 năm triển khai EVFTA, kim ngạch thương mại Việt Nam - EU đạt gần 78 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng bình quân 10,1%/năm. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, cả hai bên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của kinh tế toàn cầu và khai thác các cơ hội hợp tác mới...
Với dân số hơn 250 triệu người và phần đông là người trẻ (65% dân số dưới 30 tuổi), Pakistan là một thị trường tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu ngày càng tăng về nhiều mặt hàng. Cùng với dân số hơn 100 triệu người của Việt Nam, chúng ta có một thị trường chung gần 360 triệu người, tạo nên quy mô kinh tế đáng kể...
Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp cùng đồng hành, giải quyết các thách thức về vốn, công nghệ và nhận thức, con đường "xanh hóa" sẽ được rút ngắn, biến kinh tế tuần hoàn thành "hộ chiếu xanh" vững chắc cho hàng Việt trên thương trường quốc tế…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: