
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Phương Nhi
21/03/2025, 13:51
Theo điều chỉnh, chiều dài đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình được rút ngắn từ 25,69 km xuống 23,04 km, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh ước tính khoảng 10.475 tỷ đồng...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 653/QĐ-TTg ngày 20/3/2025, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 và Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 3/1/2025.
Theo điều chỉnh, chiều dài đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình được rút ngắn từ 25,69 km xuống 23,04 km. Tuyến đường giữ nguyên điểm đầu tại Km6 680 (giao với dự án cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình), thuộc xã Yên Bình, huyện Thạch Thất (Hà Nội).
Điểm cuối của dự án được điều chỉnh từ Km32 367 về Km29 716, giao với quốc lộ 6 tại Km65 400, thuộc phường Trung Minh, thành phố Hòa Bình. Phạm vi nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được giữ nguyên.
Quy mô dự án được mở rộng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Hệ thống hạ tầng đồng bộ gồm đường gom, nút giao, trạm dừng nghỉ, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí và các công trình phục vụ khai thác.
Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh ước tính khoảng 10.475 tỷ đồng, trong đó chi phí cho phần dự án đã khai thác là 2.476 tỷ đồng, chi phí đầu tư mở rộng là 7.999 tỷ đồng.
Dự án được kỳ vọng tăng cường kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc. Ngoài ra, tuyến đường còn góp phần nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, đồng thời củng cố quốc phòng, an ninh.
Thời gian thực hiện chuẩn bị, đầu tư xây dựng là 2014-2028, trong đó dự án đang khai thác được thực hiện từ năm 2014 và đưa vào khai thác năm 2018; phần điều chỉnh quy mô thực hiện từ năm 2023-2028 (chuẩn bị dự án, thực hiện đối với phần điều chỉnh từ năm 2023-2027, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028).
Sự hỗ trợ của Anh trong việc xây dựng khung pháp lý tài chính và áp dụng “common law” cho IFC sẽ là yếu tố thu hút dòng vốn và tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế tại Việt Nam…
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định cụ thể về thẩm quyền thẩm định các dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi, tránh khoảng trống pháp lý và vướng mắc trong thực tiễn triển khai...
Nhiều hãng hàng không khác trên thế giới áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay nhằm kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang...
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tính đột phá, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không theo mô hình “trung tâm kép”, hướng tới vận hành theo chuẩn quốc tế 5 sao, phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027...
Theo Bộ Nội vụ, quy định mới dự kiến sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, phòng chống tiêu cực và xung đột lợi ích trong hoạt động quản lý vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: