
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 16/10/2025
Ánh Tuyết
19/01/2022, 18:35
Chưa hết hạn thu phí BOT giai đoạn 1, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình được đề xuất đầu tư mở rộng nền đường lên tới 80-110 m với tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng...
UBND tỉnh Hòa Bình vừa có công văn gửi UBND TP. Hà Nội về việc đầu tư mở rộng đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo hình thức PPP có sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước hơn 3.888 tỷ đồng.
Thời gian thu hồi vốn của dự án dự kiến 24 năm, thời gian thực hiện đầu tư xây dựng từ năm 2022 - 2027.
Theo đề xuất của tỉnh Hòa Bình, tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ được nâng cấp thành đường cao tốc 6 làn xe, có dự trữ quỹ đất hai bên đường để xây dựng hệ thống đường gom và đường sắt liên vùng. Tổng chiều rộng nền đường hoàn thiện 80-110 m với tổng mức đầu tư dự án mở rộng dự kiến hơn 8.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Hòa Bình kiến nghị giải phóng mặt bằng một lần đảm bảo quy mô hoàn thiện của dự án.
Diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến khoảng 303 ha, không bao gồm diện tích đã triển khai giải phóng mặt bằng giai đoạn 1, trong đó trên địa phận Hà Nội khoảng 90 ha, địa phận Hòa Bình khoảng 213 ha.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được đưa vào khai thác, sử dụng từ ngày 10/10/2018 với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 2.989 tỷ đồng. Dự án do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư. Thời gian thu phí hoàn vốn với thời gian 27 năm 6 tháng 9 ngày.
Dự án có điểm đầu tại nút giao Hòa Lạc, giữa đại lộ Thăng Long và quốc lộ 21 và điểm cuối tại Km 32 367, xã Trung Minh, TP Hòa Bình.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 25,7 km, đi qua địa phận Hà Nội dài 6,37 km và địa phận tỉnh Hòa Bình dài 16,67 km. Quy mô đường cấp III - đồng bằng, với 2 làn xe cơ giới, chiều rộng nền đường 12 m, chiều rộng mặt đường 11 m. Vận tốc tối đa 80 km/giờ.
Tuy nhiên, có nhiều lo ngại vì dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình vẫn chưa thu phí hoàn vốn xong, phải xử lý được bài toán lợi ích giữa nhà đầu tư đường Hòa Lạc - Hòa Bình hiện hữu và nhà đầu tư dự án PPP mở rộng tuyến đường này, dẫn tới tình trạng BOT "chồng" BOT.
Liên quan đến cơ chế mua lại dự án BOT hiện hữu, tháng 11/2021 vừa qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với nhà đầu tư và các bên có liên quan, căn cứ các quy định tại hợp đồng dự án giai đoạn 1 và quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP, có cơ chế xử lý hợp đồng BOT đang thực hiện, tránh phát sinh khiếu kiện, tranh chấp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hiệu quả đầu tư và hài hoà lợi ích các bên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Việc đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình trong giai đoạn 2021 - 2025 nhằm từng bước đồng bộ hệ thống tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, kết nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc. Theo UBND tỉnh, số lượng phương tiện từ các tỉnh Tây Bắc qua Hòa Bình đi Hà Nội và ngược lại trên tuyến Quốc lộ 6 và đường Hòa Lạc - Hòa Bình tăng cao qua từng năm. Dự báo tổng lưu lượng xe trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình đến năm 2025 đạt 12.818 xe/ngày đêm, đến năm 2030 đạt 19.510 xe/ngày đêm, đến năm 2050 đạt 53.118 xe/ngày đêm.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động, làn sóng khởi nghiệp 9 tháng năm 2025 vẫn diễn ra mạnh mẽ. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng này là một thực tế đầy khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt...
Theo số liệu cơ quan chức năng, tính đến 14/10/2025, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn nước ngoài mới đạt 18,68% kế hoạch Thủ tướng giao. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Tài chính tổ chức họp đa ngành tìm cách đẩy nhanh tiến độ giải ngân...
Tham vọng xây dựng trung tâm tài chính quốc tế không chỉ nhằm củng cố thị trường vốn, mà còn kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Song “đổi mới cao” cần song hành với “ổn định cao” để tạo nền tảng giúp Việt Nam trở thành điểm kết nối khu vực và thế giới…
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh du lịch đường thủy nội địa Đà Nẵng, có tổng vốn hơn 9.881 tỷ đồng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng, hình thành mạng lưới bến thuỷ, phương tiện, không gian du lịch hiện đại dọc các con sông, vừa được UBND TP. Đà Nẵng chấp thuận nhà đầu tư...
Dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 769 dài gần 30 km giúp kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành, vừa được phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát bước lập thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: