
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 25/11/2025
Đan Tiên
10/09/2025, 09:59
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản về việc điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê...
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đồng ý chủ trương điều chỉnh hướng tuyến dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đoạn qua đèo An Khê (Km22+000 – Km50+000), theo phương án 1C như đề nghị của Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh.
Theo phương án này, từ Km22+000, tuyến đi dần lên phía Bắc, cách phương án 1B khoảng 1,5 km qua xã Bình Khê, bám theo sườn núi phía Bắc đến Km34+500, sau đó chuyển hướng xuống phía Nam, cách tuyến 1B khoảng 3,5 km để giảm độ dốc, đến Km39+960. Tuyến tiếp tục cắt qua núi Đá Khuyết bằng hầm tại Km42+860 (xã Ya Hội), rồi kết nối về tuyến liền kề tại Km50+000.
Trước đó, báo cáo tiền khả thi phê duyệt thiết kế tuyến đi theo phương án 1B, qua các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội. Tuyến này bám sườn núi phía Nam, cách Quốc lộ 19 khoảng 1,5 – 2 km, có nhiều đường cong liên tục, thiết kế cầu cạn và 2 hầm tại Km35+900 (dài 1,2 km) và Km38+000 (dài 0,8 km).
Ông Ngô Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai, cho biết Ban đã rà soát, nghiên cứu cả hai phương án. Kết quả cho thấy phương án 1C có nhiều ưu điểm nổi bật: bình diện tốt hơn, không có đường cong quay đầu, chỉ cần thi công một hầm thay vì hai, đảm bảo tốc độ thiết kế 100 km/h, độ dốc dọc trung bình nhỏ, chiều dài cầu cạn giảm. Nhờ đó, khối lượng kết cấu đặc biệt giảm đáng kể, chi phí xây dựng ước còn khoảng 6.988 tỷ đồng, thấp hơn phương án 1B (8.072 tỷ đồng). Diện tích chiếm dụng rừng cũng giảm.
UBND tỉnh Gia Lai giao Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản giao UBND tỉnh Gia Lai là cơ quan chủ quản tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật. Ban quản lý dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai được UBND tỉnh Gia Lai giao nhiệm vụ triển khai thực hiện dự án.
Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuy nhiên, khi qua đèo An Khê và Mang Yang, tốc độ tối đa chỉ còn dưới 80 km/h.
Dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công, với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỉ đồng.
Sự kiện "Đối thoại cấp cao về PPP" đặt trọng tâm vào tháo gỡ điểm nghẽn vốn và thúc đẩy hợp tác công – tư trong các lĩnh vực giao thông, đô thị và đổi mới sáng tạo, mở ra kỳ vọng huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia...
Các thỏa thuận toàn cầu tại Hội nghị COP30, đặc biệt là các quy định liên quan đến Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam…
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Phú Thọ đạt 10,22%, vượt kịch bản đề ra, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần rà soát lại việc thực hiện các đột phá chiến lược và bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp được thông suốt, hiệu quả…
Với mục tiêu trở thành tổ chức doanh nhân trẻ hàng đầu khu vực ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ sẽ tập trung chuyển đổi mô hình hoạt động, mở rộng hội viên lên 35.000-50.000 và đóng góp15% GDP…
Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường đèo Mimosa thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lộ 20, tỉnh Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý dự án của Ban Quản lý dự án 85 do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và hoàn lưu sau bão gây ra từ ngày 18/11 đến ngày 20/11/2025...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: