
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 31/10/2025
Đan Tiên
10/09/2025, 09:59
UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản về việc điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đoạn qua đèo An Khê...
 
                                            Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đồng ý chủ trương điều chỉnh hướng tuyến dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku, đoạn qua đèo An Khê (Km22+000 – Km50+000), theo phương án 1C như đề nghị của Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh.
Theo phương án này, từ Km22+000, tuyến đi dần lên phía Bắc, cách phương án 1B khoảng 1,5 km qua xã Bình Khê, bám theo sườn núi phía Bắc đến Km34+500, sau đó chuyển hướng xuống phía Nam, cách tuyến 1B khoảng 3,5 km để giảm độ dốc, đến Km39+960. Tuyến tiếp tục cắt qua núi Đá Khuyết bằng hầm tại Km42+860 (xã Ya Hội), rồi kết nối về tuyến liền kề tại Km50+000.
Trước đó, báo cáo tiền khả thi phê duyệt thiết kế tuyến đi theo phương án 1B, qua các xã Bình Phú, Bình Khê, Cửu An và Ya Hội. Tuyến này bám sườn núi phía Nam, cách Quốc lộ 19 khoảng 1,5 – 2 km, có nhiều đường cong liên tục, thiết kế cầu cạn và 2 hầm tại Km35+900 (dài 1,2 km) và Km38+000 (dài 0,8 km).
Ông Ngô Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai, cho biết Ban đã rà soát, nghiên cứu cả hai phương án. Kết quả cho thấy phương án 1C có nhiều ưu điểm nổi bật: bình diện tốt hơn, không có đường cong quay đầu, chỉ cần thi công một hầm thay vì hai, đảm bảo tốc độ thiết kế 100 km/h, độ dốc dọc trung bình nhỏ, chiều dài cầu cạn giảm. Nhờ đó, khối lượng kết cấu đặc biệt giảm đáng kể, chi phí xây dựng ước còn khoảng 6.988 tỷ đồng, thấp hơn phương án 1B (8.072 tỷ đồng). Diện tích chiếm dụng rừng cũng giảm.
UBND tỉnh Gia Lai giao Ban Quản lý dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan triển khai hồ sơ, thủ tục điều chỉnh hướng tuyến, bảo đảm tiến độ thực hiện dự án theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản giao UBND tỉnh Gia Lai là cơ quan chủ quản tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định pháp luật. Ban quản lý dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Gia Lai được UBND tỉnh Gia Lai giao nhiệm vụ triển khai thực hiện dự án.
Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku được thiết kế 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuy nhiên, khi qua đèo An Khê và Mang Yang, tốc độ tối đa chỉ còn dưới 80 km/h.
Dự án được đề xuất theo hình thức đầu tư công, với tổng vốn sơ bộ hơn 43.730 tỉ đồng.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Điểm mới của Giải thưởng EuroCham 2025 là việc mở rộng cơ cấu hạng mục, phân chia rõ giữa doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, đồng thời lần đầu tiên vinh danh “Doanh nghiệp vì cộng đồng” ghi nhận những nỗ lực đóng góp tích cực cho xã hội…
Tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đi Cần Giờ sẽ được điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga trung tâm Bến Thành...
Mặc dù 85% số dự án đã hoàn thành, nhưng giải ngân đầu tư công vẫn chậm, bình quân mới đạt 75-80% do vướng mắc giải phóng mặt bằng và tâm lý “né tránh, sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ. Tại phiên thảo luận Quốc hội chiều 30/10, nhiều đại biểu đề nghị năm 2026 cần có giải pháp quyết liệt cho cơ chế PPP và tập trung vốn cho các “đại dự án” như Đường sắt tốc độ cao, cảng biển trung chuyển quốc tế…
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu đang định hình lại, các chuyên gia Đài Loan cho rằng Việt Nam cần xem xét tới sự thay đổi mô hình của ngành công nghiệp bán dẫn trong việc đào tạo nguồn nhân lực ngành bán dẫn chất lượng cao…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: