
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Hưng Văn
23/09/2007, 14:48
Hiệp hội Công nghiệp cao su Đài Loan (TRIA) hy vọng nhiều loại sản phẩm cao su sẽ được sản xuất ngay tại Việt Nam
Hiệp hội Công nghiệp cao su Đài Loan (TRIA) hy vọng nhiều loại sản phẩm cao su sẽ được sản xuất ngay tại Việt Nam
.
Đó là công bố của TRIA tại buổi ký biên bản ghi nhớ về sự liên kết hợp tác với Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) được tổ chức tại Tp.HCM ngày 19/9/2007. 60 thành viên mạnh nhất, tiêu biểu cho TRIA đã có mặt và chủ động trực tiếp nắm những yêu cầu của phía VRA để xúc tiến cho hướng phát triển này.
TRIA được thành lập từ 1948 với 40 thành viên ban đầu, đến 1956 những sản phẩm lốp cao su Đài Loan đầu tiên đã được xuất khẩu sang Thái Lan và Việt Nam - những nước dự báo nhiều tiềm năng về lĩnh vực nguyên liệu cao su.
Là một vùng lãnh thổ có diện tích thiên nhiên chật hẹp nên Đài Loan đã chọn hướng phát triển sản xuất sản phẩm cao su hàng hóa với 3 ngành hàng chính là săm lốp ôtô, xe máy, sản phẩm cao su kỹ thuật như băng chuyền, dây đai, phụ tùng máy móc cơ khí và các sản phẩm tiêu dùng như áo, giày đi mưa, bóng thể thao, dụng cụ y tế.
Dòng chảy của thị trường sản phẩm cao su đặt ra 2 vấn đề lớn là nguyên liệu thô và sản phẩm cao su thông dụng, trong đó Việt Nam nổi lên như một quốc gia có khả năng đáp ứng về cung ứng và sản xuất, tiêu dùng của cả 2 lĩnh vực.
Theo nhiều thành viên TRIA, sản xuất công nghiệp cao su ở Việt Nam tuy có thuận lợi về nguyên liệu cao su thô nhưng lại gặp khó khăn vì các nguyên liệu hóa chất đều phải nhập ngoại. Đó cũng là bối cảnh của ngành công nghiệp cao su Đài Loan trước đây.
TRIA hiện có 550 hội viên, với 3 nhóm ngành nghề chính là sản xuất vỏ xe, sản phẩm công nghiệp cao su và nhóm các doanh nghiệp nghiên cứu, cung ứng các nguyên liệu hóa chất, than đen phục vụ công nghiệp chế biến cao su.
Theo thống kê, năm 2006, Đài Loan đã nhập khẩu 89.309 tấn cao su thiên nhiên, trong đó có 22.415 tấn cao su cốm và cao su mủ kem từ Việt Nam.
Sản phẩm săm lốp xe mà Đài Loan nhập khẩu từ Việt Nam cũng như xuất khẩu vào Việt Nam năm 2006 gần như có giá trị tương đương nhau vì có nhiều nhà máy của Đài Loan đầu tư tại Việt Nam, riêng sản phẩm cao su tiêu dùng từ Đài Loan xuất khẩu sang Việt Nam hiện gấp 2 lần giá trị nhập khẩu hàng cùng loại sản xuất tạo Việt Nam.
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Metric.vn dự báo trong quý 4/2025, doanh số thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt khoảng 105 nghìn tỷ đồng (khoảng 3,98 tỷ USD), với sản lượng 1.069 triệu sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý 3 vừa qua...
Brexit được cho là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đà sụt giảm mạnh của thương mại hàng hóa Anh kể từ năm 2018...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: