05:38 08/10/2012

Doanh nghiệp chuẩn bị gì trước kỷ nguyên di động

Nguyễn Thị Thu

"Lượng truy cập qua di động sẽ sớm vượt xa lượng truy cập internet trên máy tính"

Phân khúc khách hàng đầy tiềm năng trên di động hứa hẹn mang lại nhiều lợi lộc cho doanh nghiệp.
Phân khúc khách hàng đầy tiềm năng trên di động hứa hẹn mang lại nhiều lợi lộc cho doanh nghiệp.
Năm 2012, trên thế giới, các chuyên gia tin rằng chúng ta sẽ sớm chứng kiến sự lụi tàn của kỷ nguyên web 2.0 (Giai đoạn con người sử dụng dịch vụ qua trình duyệt web trên máy tính). Thay thế vào đó là kỷ nguyên di động với các ứng dụng và mobile website. Lượng truy cập qua di động sẽ sớm vượt xa lượng truy cập internet trên máy tính.

Vậy, rất có thể Mobile sẽ tác động lớn đến hoạt động kinh doanh online của doanh nghiệp, nhưng hẳn nhiều doanh nghiệp lại chưa biết cần chuẩn bị những gì để đón đầu xu hướng.

Sẵn sàng với mobile site


Ngoài một số doanh nghiệp kinh doanh ứng dụng, trò chơi trên điện thoại ra thì hầu hết các doanh nghiệp chưa có mobile website, là một website với các ứng dụng nhắm chọn riêng cho người sử dụng di động. 

Khi mà điện thoại thông minh trở nên phổ biến, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng điện thoại để mua sắm, tìm kiếm thông tin về mặt hàng mà họ quan tâm trên di động. Sẽ thật là thiếu xót khi người tiêu dùng tìm thấy website của doanh nghiệp trên di động, nhưng khi click vào website thì thông tin hiển thị không đầy đủ, thao tác không dễ dàng.

Vì vậy, việc tạo ra một mobile site riêng, và tối ưu trên di động là điều cần thiết để trải thảm đưa khách hàng đến với doanh nghiệp.

Một mobile site được cho là tốt, thân thiện với di động, khi thỏa mãn các điều kiện như tạo ra những trải nghiệm di động tốt nhất, dễ dàng thao thác tính năng mong muốn, loại bỏ các tính năng thừa của trang hiển thị trên máy tính, hạn chế tối đa flash… điều này sẽ giúp cho tốc độ tải trang, và thông tin mà khách hàng quan tâm nhanh hơn.

Nhưng để tốt hơn, doanh nghiệp nên tạo ra một trang web có nền tảng hoạt động tốt trên cả máy tính để bàn và các thiết bị cầm tay. Doanh nghiệp có thể lưu ý sử dụng CSS3, HTML 5 (hình thức định dạng cốt lõi  mới nhất cho website), vì với các nền tảng này, trang web có thể sắp xếp lại nội dung dựa trên kích thước cửa sổ màn hình, đặc biệt, khả năng cải thiện trên các thiết bị mobile là tuyệt vời.

Ngoài ra, theo như công ty nghiên cứu Usablenet cũng đã chỉ ra rằng là đối với những thư viện hình ảnh slide, video của các site sử dụng HTML 5 lượng page views (lượt xem trang) sẽ tăng được 11%,tỷ lệ Bounce rate (Tỷ lệ bỏ trang) giảm rất nhiều (tới 15%) và tính khả dụng của trải nghiệm trang web nói chung tăng được khoảng 28%.

Cùng với việc các ứng dụng như trên ngày càng nhiều trên các thiết bị di động, thì website sử dụng phiên bản Mobile ứng dụng HTML 5 sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng mục tiêu với tốc độ nhanh hơn.

Sẵn sàng cạnh tranh trên di động

Thị trường Smartphone đang tăng trưởng liên tục, theo dự báo của tập đoàn tài chính Morgan Stanley (USA), đến năm 2014, lượng người truy cập internet qua di động sẽ vượt lượng người truy cập internet qua máy tính.

Còn tại Việt Nam, Smartphone là một thị trường có nhiều tiềm năng, tỷ lệ sử dụng smartphone dự tính tăng từ mức hiện tại là 16% lên 21% trong vòng 6 tháng tới, theo số liệu của Ericsson ConsumerLab. Chính vì vậy, việc sẵn sàng để lôi kéo, tiếp cận phân khúc khách hàng trên di động là điều cần thiết.

Am hiểu thị trường, am hiểu hành vi khách hàng doanh nghiệp trên di động sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được thị trường tiềm năng này nhanh hơn. Một tín hiệu tích cực theo khảo sát Smartphone Insights 2012 tại thị trường Việt Nam của Nielson mới công bố thời gian vừa qua là  hơn 30% người dùng điện thoại thông minh đón nhận quảng cáo trên di động.

Khoảng 62% người dùng Smartphone để lướt web, và người tiêu dùng  trên điện thoại thông minh thường shopping trực tuyến để mua hàng khi di chuyển, các ngành hàng họ quan tâm là dịch vụ tài chính, sản phẩm công nghệ, các mặt hàng không thiết yếu như phim, nhạc, trò chơi, quần áo…

Để tiếp cận khách hàng nhanh hơn, thì việc nắm được các công cụ quảng cáo cũng là điều cần thiết. Các công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng  trên Smartphone bao gồm: sponsor story của facebook trên nền tảng di động, quảng cáo hiển thị trên mạng lưới website, quảng cáo text, quảng cáo trên các ứng dụng di động,… Về các đại lý quảng cáo trên di động trên thế giới đã du nhập vào Việt Nam thì có Facebook, Google, Buzzcity, Mediba,…

Còn tại thị trường Việt Nam thì mới chỉ có Admicro là đơn vị đi đầu cho hình thức quảng cáo hiển thị trên mạng Mobile Ads network, với các thế mạnh về công nghệ đo kiểm, hệ thống các báo điện tử trên di động, quảng cáo có cùng server máy chủ với nhà xuất bản- giúp quảng cáo được tải nhanh hơn, CTR ( tỷ lệ click trên lươt hiển thị) cao hơn.

Sẵn sàng với  trào lưu thanh toán trên di động


Theo hội đồng Young Entreprenuer (YEC) - một tổ chức phi lợi nhuận dành cho doanh nhân, trào lưu thanh toán trên di động đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và với việc hệ thống thanh toán trên di động đang mọc lên chi chít thì doanh nghiệp cần sẵn sàng cho trào lưu này.

Thanh toán trên di động sẽ không chỉ là xu thế tất yếu mà còn mang lại nhiều lợi lộc cho doanh nghiệp, vì khả năng phá vỡ những rào cản trong việc bán hàng, các bước đi đến thanh toán đơn giản hơn, tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách giữa ý định mua và việc thanh toán của khách hàng.

Ngược lại, với việc thanh toán trên di động, thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý các khoản thanh toán của khách hàng. Và thậm chí, có thể thu thập thêm thông tin, theo dõi, phân tích về các xu hướng mua  hàng tạo nền tảng cho việc hiểu rõ được khách hàng của doanh nghiệp, cũng như tạo mối gắn kết sâu hơn giữa đôi bên.

Tốc độ xê dịch của thị trường sẽ không phải là 10 năm mà có khi chỉ  vỏn vẹn trong 1-2 năm, việc tìm hiểu sâu thêm về phân khúc thị trường đi động sẽ đem lại nhiều lợi ích cho tất cả các doanh nghiệp, bao gồm các nhà mang, nhà sản xuất thiết bị, nhà quảng cáo, các nhà sản xuất, phân phối, ngân hàng, và cả các doanh nghiệp mới bắt  đầu khởi nghiệp,…