
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Tường Bách
28/05/2022, 16:40
Theo các doanh nghiệp, mùa cao điểm hè thông thường chiếm tới 70% doanh thu cả năm của ngành du lịch. Tập trung khai thác tối đa du lịch hè sẽ giúp các đơn vị lữ hành, vận tải phục hồi hoạt động kinh doanh toàn diện sau giai đoạn “đóng băng” vì Covid-19…
Theo thông tin từ ngành du lịch các địa phương, trong tháng 5, lượng du khách đến các điểm du lịch theo tour hoặc qua các chuyến du lịch tự túc tăng đáng kể, báo hiệu mùa cao điểm du lịch hè trong các tháng 6, 7 và 8 sẽ có sự “bùng nổ” về số lượng du khách. Các doanh nghiệp lữ hành hiện đã sẵn sàng với nhiều sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách du lịch và kích thích hoạt động du lịch sôi động trở lại.
Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp cho biết đã bước vào khai thác các sản phẩm du lịch hè sau 2 - 3 tháng chuẩn bị trước đó. Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour, thông tin hiện các sản phẩm được khách quan tâm nhiều nhất vẫn là chùm tour biển đảo với các tuyến như Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Yên, Quy Nhơn… Với các tour tuyến Đà Lạt, miền Tây, các tỉnh phía Bắc…, người tiêu dùng chủ yếu quan tâm đến tour trọn gói dành cho gia đình.
Tương tự, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022. Con số này có thể cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch đang tăng mạnh. Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Saigontourist, mùa hè là mùa cao điểm nhất trong năm nên doanh nghiệp này sẽ tập trung mọi nguồn lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết sản phẩm phù hợp nhu cầu.
Trong khi đó, tại Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương với những điểm đến du lịch nghỉ dưỡng gắn liền với biển, đảo, đại diện nhiều cơ sở lưu trú, điểm đến cho biết: Lượng khách đến du lịch đang tiếp tục tăng, công suất phòng vào dịp cuối tuần của nhiều cơ sở đạt 80% - 95%, hứa hẹn trong khoảng thời gian cao điểm của du lịch hè, từ tháng 6 đến tháng 8, lượng khách sẽ tiếp tục tăng cao với các dòng du khách chủ yếu như du khách MICE (loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị), du khách gia đình, nhóm nhỏ.
Với TST tourist, tour du lịch khám phá TP.HCM bằng trực thăng, du thuyền là một trong những điểm nhấn mới của công ty, với lượng khách đặt tour tăng mạnh. Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TST tourist đánh giá, số lượng người dân, du khách vui chơi mùa hè này sẽ tăng trưởng tốt, thậm chí cao hơn cả mùa hè 2019. Đây chính là cơ hội để phục hồi ngành du lịch TP.HCM nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung.
"Không chỉ dừng lại ở tour ngắn từ 2 - 3 ngày mà các tour từ 5 ngày trở lên cũng bắt đầu tăng. Tour đoàn tăng mạnh ở cả trong và ngoài nước, bao gồm tour Phú Quốc, tour Đông Bắc, Tây Bắc, Đà Nẵng, Dubai, Thái Lan, châu Âu... Giá tour năm nay có dấu hiệu ổn định, tỷ lệ tăng ở mức 10% so với cùng kỳ đối với một số thị trường. Trong đó giá vé máy bay và các dịch vụ đều có động thái tăng theo giá nguyên liệu," ông Nguyễn Minh Mẫn nói.
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho biết, giá các sản phẩm du lịch hiện tăng khoảng 5 - 10% tùy tuyến, có tuyến không tăng. Nguyên nhân tăng có thể do chi phí vận chuyển tăng và các dịch vụ cũng được làm mới, cập nhật, cải tiến, không phải là sản phẩm hoàn toàn giống như trước dịch. Đại diện Vietravel cũng cho biết với tình hình xăng dầu tăng giá khá cao như hiện nay, mức giá tour chưa thể đạt được như kỳ vọng so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch). Đây là khó khăn của ngành du lịch nói chung.
Du lịch nước ngoài vốn là nhu cầu rất lớn của các tín đồ du lịch Việt. Sau gần 2 năm bị cùm chân vì dịch bệnh, khách hàng rất quan tâm đến tour outbound. Dự kiến, lượng khách du lịch đi nước ngoài trong tháng 6, tháng 7 này sẽ tăng mạnh hơn do thị trường khách lẻ, khách gia đình bước vào cao điểm hè. Tuy nhiên, khi quy định nhập cảnh của các nước được nới lỏng, nhu cầu tăng cao, vé máy bay tới các điểm du lịch quốc tế cũng bắt đầu nóng dần.
Chẳng hạn với thông tin Nhật Bản sẽ bắt đầu thí điểm mở cửa cho khách du lịch nước ngoài từ cuối tháng 5, Hàn Quốc cấp lại visa du lịch cho khách Việt từ 1/6… đã khiến giá vé máy bay tới các nước này tăng lên từng ngày. Nhiều chặng bay giá vé tăng 3 - 5 triệu đồng chỉ sau 1 tuần. Khảo sát trên website của Vietnam Airlines, Vietjet, Jeju Air, Asiana Airlines... không chỉ giá vé tăng mà còn xuất hiện một số chuyến bay thông báo hết chỗ. Đơn cử, ngày 6/6, Vietjet đã thông báo hết chỗ chuyến từ TP.HCM - Seoul. Những ngày còn lại, giá vé chặng khứ hồi cho hành trình khởi hành từ tháng 6 khoảng 12 - 13,5 triệu đồng.
Một phó giám đốc thương mại của hãng bay cho biết, những chặng bay quốc tế đi khu vực Đông Bắc Á đang "vào mùa" đi lại. Chẳng hạn vào dịp tháng 8, mùa rừng thay lá đỏ, nhiều du khách muốn đến tham quan Nhật Bản, Hàn Quốc. Bên cạnh đó, dù mở cửa nhưng một số nước vẫn giới hạn khách trên mỗi chuyến bay đến, khiến nhu cầu đi lại của hành khách chưa thể trở lại bình thường.
Chưa kể, giá nhiên liệu biến động theo mức tăng, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của hàng không. "Sắp tới các hãng hàng không sẽ tung chương trình kích cầu đường bay quốc tế. Để mua được vé khuyến mãi giá tốt, hành khách cần mua sớm trước ngày khởi hành từ 4 – 8 tuần," vị này gợi ý.
Cho thị trường nội địa, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vừa phát đi thông báo từ ngày 1/6 – 15/8, Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) dự kiến cung cấp gần 6,3 triệu chỗ, tăng 6% so với năm 2019. Các chặng giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các điểm du lịch sẽ tăng chỗ gần 30% so với cuối tháng 3.
Mỗi ngày cũng sẽ có hàng trăm chuyến bay kết nối các điểm du lịch nổi tiếng trên toàn quốc như Phú Quốc, Cam Ranh, Đà Lạt, Huế, Quy Nhơn, Đồng Hới, Tuy Hòa, Côn Đảo… Tổng cộng, Vietnam Airlines Group sẽ khai thác xấp xỉ 430 chuyến bay nội địa mỗi ngày trong dịp cao điểm hè.
Bamboo Airways cũng dự kiến tăng 15% số chỗ so với hiện tại, tập trung tăng cường chuyến bay tới các điểm du lịch Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn... và đường bay trục Hà Nội - TP.HCM - Đà Nẵng. “Tân binh” Vietravel Airlines cũng lên kế hoạch sẽ tăng mỗi ngày thêm các chuyến bay chặng từ Hà Nội - TP.HCM/Đà Nẵng/Quy Nhơn và từ TP.HCM - Đà Nẵng/Quy Nhơn/Phú Quốc…
Năm 1975, khi non sông nối liền một dải, đất nước bước vào giai đoạn kiến thiết, cũng trong bối cảnh ấy, tiền thân của Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (CADIVI) đã hình thành, mang sứ mệnh tạo dựng nền công nghiệp dây và cáp điện đầu tiên của Việt Nam.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Doanh nghiệp
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: