Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam được đánh giá cao về sự gắn kết nhân viên

Băng Hảo

12/08/2021, 11:44

Nghiên cứu về trải nghiệm của nhân viên lần đầu tiên được thực hiện đã cho thấy các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đang dẫn đầu trong sự gắn kết nhân viên mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch...

VnEconomy

Nghiên cứu khu vực năm nay được thực hiện trên khắp Việt Nam, Singapore, Malaysia và Indonesia bởi tạp chí SME Châu Á phối hợp với Willis Tower Watsons (WTW), công ty hàng đầu thế giới về tư vấn nhân sự. Mục đích là nhằm cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ một cái nhìn sâu sắc về quan điểm của nhân viên và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh trải nghiệm cho đội ngũ của mình.

Theo đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đạt 92% điểm về trải nghiệm của nhân viên, cao nhất trong số 4 quốc gia được khảo sát và cao hơn 8% so với mức trung bình của khu vực.

Yeo Ooi Keong, nhà lãnh đạo thực hành kiêm nhà tâm lý học tổ chức của Willis Towers Watson cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với SME100 để thực hiện nghiên cứu đầu tiên trong khu vực về các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy, khả năng xây dựng lòng tin trong công ty phần lớn được thúc đẩy bởi mức độ gắn kết của các nhân viên với lãnh đạo của họ. Khả năng của lãnh đạo trong việc truyền đạt một định hướng rõ ràng, dẫn dắt cuộc trò chuyện và đồng cảm là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến niềm tin của nhân viên vào công ty. Điều này sẽ tác động đến động lực của nhân viên để làm tốt hơn cho khách hàng nói riêng và công ty nói chung".

Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, nhân viên tự hào về công ty của họ khi tin tưởng vào tầm nhìn của các nhà lãnh đạo và hiểu được công việc của họ đã có đóng góp như thế nào cho các mục tiêu lớn hơn của doanh nghiệp. Họ được truyền cảm hứng từ tinh thần làm việc mạnh mẽ và được trao cơ hội để phát triển khi làm việc trong công ty. Do đó, 80% số nhân viên được khảo sát sẵn sàng giới thiệu công ty của họ là một nơi làm việc lý tưởng.

Tuy nhiên, 2 trong số 3 nhân viên được khảo sát cho biết, mức độ căng thẳng trong công việc khá cao. Họ lo lắng về tình hình tài chính, không được sắp xếp công việc lý tưởng và không có các công cụ kỹ thuật số phù hợp để hỗ trợ hàng ngày.

Mặt khác, nghiên cứu phát hiện ra rằng, tiền lương không có tác động đáng kể đến mức độ sẵn sàng ở lại công ty của nhân viên. Thay vào đó là các khía cạnh vô hình như niềm tin vào lãnh đạo cấp cao, mối quan hệ tốt với quản lý và cơ hội phát triển kỹ năng và nghề nghiệp là những dấu hiệu chắc chắn hơn nhiều về khả năng giữ chân nhân viên.

Trước đó, vào cuối năm 2020, đã có 38 doanh nghiệp tại Việt Nam được công nhận là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng trưởng nhanh xuất sắc bởi tạp chí SME Châu Á. Theo đó, Việt Nam có 612 công ty được đề cử, 225 công ty lọt vào vòng rút gọn, và cuối cùng 38 công ty được chọn vào danh sách thắng giải. Tất cả các doanh nghiệp thắng giải đều phải trải qua một quá trình đánh giá bao gồm đánh giá kết quả kinh doanh bắt buộc và phỏng vấn với Đại diện Hội đồng đánh giá.

SME là tạp chí kinh doanh hàng đầu châu Á với lượng độc giả hơn 100.000 chủ doanh nghiệp và doanh nhân trên khắp Châu Á mỗi tháng. SME100 giải thưởng được tuyển chọn, đánh giá và công nhận các SME dựa trên các bộ tiêu chí về định lượng và định tính, tập trung tốc độ tăng trưởng và năng lực vận hành của doanh nghiệp. Bên cạnh đó còn phỏng vấn trực tiếp các lãnh đạo để có sự đánh giá và ghi nhận công tâm nhất.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy