08:56 25/05/2007

“Doanh thu thị trường điện máy Việt Nam có thể đạt 3 tỷ USD”

Lê Quang

Trao đổi với ông C.J. Raj, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh khu vực của Best Denki, công ty nhượng quyền thương hiệu Carings

Chuỗi siêu thị điện máy Best Carings đã xuất hiện tại nhiều nước châu Á.
Chuỗi siêu thị điện máy Best Carings đã xuất hiện tại nhiều nước châu Á.
Mới đây, chuỗi siêu thị điện máy nhượng quyền đầu tiên tại Việt Nam Best Carings vừa tổng kết 6 tháng đưa vào hoạt động, đánh dấu một xu hướng cũng như bước tiến mới trong việc các tập đoàn bán lẻ nước ngoài xâm nhập thị trường Việt Nam.

Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông C.J. Raj, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển kinh doanh khu vực của Best Denki (Singapore).

Thưa ông, Best Denki đánh giá như thế nào về tiềm năng thị trường bán lẻ Việt Nam?

Theo kết quả khảo sát và nghiên cứu thị trường, tiềm năng thị trường bán lẻ, đặc biệt là thị trường điện máy Việt Nam là rất lớn. Mức doanh thu thị trường điện máy Việt Nam có thể đạt khoảng 3 tỷ USD/năm, tuy nhiên doanh số bán lẻ hiện tại chỉ đạt khoảng 1,2-1,3 tỷ USD/năm, tương đương 40%. Như vậy, còn đến 60% thị trường chưa được khai thác đúng mức. Với đánh giá này, thực ra chúng tôi muốn trực tiếp vào Việt Nam ngay nhưng lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam chưa cho phép nên phải chọn hình thức franchise.

Cơn gió nào dẫn ông tới Carings?

Công ty Bến Thành, chủ đầu tư của Carings, được chọn ra trong số 5 ứng viên sáng giá tại thị trường Việt Nam. Best Denki mong muốn có sự kết hợp giữa một tập đoàn bán lẻ điện máy hàng đầu của Nhật Bản với một nhà phân phối lớn có kinh nghiệm tại Việt Nam. Tôi tin rằng, sự hợp tác này sẽ tạo ra những cơ hội tốt cho hệ thống chuỗi siêu thị hiện hữu của Carings cũng như sự tăng trưởng cho chuỗi siêu thị này.

Kết quả là sau 6 tháng nhượng quyền, Carings đã đạt mức tăng về doanh số ngoạn mục chỉ trong thời gian ngắn. Số lượng khách hàng đến tham quan mua sắm cũng ghi nhận tăng gần gấp đôi. Từ đó, chúng tôi đã quyết định chuyển hình thức chuyển quyền thương hiệu lên hình thức liên doanh.

Ông có thể cho biết kế hoạch sắp tới của mô hình liên kết?

Trong khoảng 4 tháng nữa, Carings sẽ chính thức mang tên Best Carings và có mô hình kinh doanh giống như các chuỗi cửa hàng Best Denki tại Singapore. Đến tháng 1/2008, chúng tôi dự tính ra mắt liên doanh và đầu tư tiền vào Việt Nam thực hiện kế hoạch mở thêm 10 chuỗi siêu thị điện máy tại các thành phố lớn như Tp.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ... với tham vọng trở thành nhà bán lẻ hàng điện tử lớn và chuyên nghiệp tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Vậy Best Carings có những điểm khác biệt và đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam những lợi thế gì so với các mô hình bán lẻ khác tại đây?

Theo thỏa thuận, chuỗi siêu thị điện máy Best Carings sẽ nhận được sự hỗ trợ về mặt chuyên môn, kỹ thuật và tiếp thị từ Best Denki. Với hợp tác này, Best Denki sẽ cải thiện các công nghệ bán lẻ điện máy tại Việt Nam thông qua việc cung cấp các chủng loại hàng hóa thuộc dạng tốt nhất. Đặc biệt, sau khi trở thành chuỗi siêu thị nhượng quyền của Best Denki, Best Carings gần như lập tức được hưởng các chính sách giá và dịch vụ tốt nhất của các hãng sản xuất lớn của Nhật, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc.

Ưu điểm này đã làm lợi cho người tiêu dùng rất nhiều không chỉ riêng về mặt giá bán mà còn về sự đảm bảo nguồn gốc sản phẩm chính hãng, chế độ bảo hành quốc tế cũng như các dịch vụ cộng thêm khác. Đó là chưa kể một yếu tố rất quan trọng khác là chế độ bảo hành đảm bảo người mua mua đúng hàng, và nếu không hài lòng họ có thể trả hoặc đổi lại trong vòng 72h chưa sử dụng.