
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 21/12/2025
Nguyễn Lê
29/05/2012, 01:40
Thực quyền là hai chữ được nhắc đến với nhiều cấp độ và góc độ tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, chiều 28/5
Thực quyền là hai chữ được đề cập với nhiều cấp độ và góc độ tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội, chiều 28/5.
Ở nội dung thứ nhất - đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội - bỏ phiếu tín nhiệm vẫn là vấn đề được đặc biệt quan tâm.
Lo “cầm đèn chạy trước ôtô”
Bên cạnh một số đại biểu bày tỏ tán thành cao với việc
bỏ phiếu tín nhiệm hằng năm
, vì việc này làm cho Quốc hội thực quyền hơn và Chính phủ nâng cao trách nhiệm trước nhân dân, cũng còn không ít ý kiến băn khoăn.
Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, đại biểu Ngô Văn Minh đặt câu hỏi, nếu giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội xây dựng quy chế cụ thể về bỏ phiếu thì làm thế nào thoát ra các quy định trước đây?
Như phải có ít nhất 20% đại biểu Quốc hội đề nghị thì mới xem xét, hay cơ chế phải có ít nhất 20% thành viên hội đồng dân tộc, các ủy ban kiến nghị bằng văn bản đồng ý thì trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để trình Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm, nhưng Ủy ban Thường vụ Quốc hội có trình hay không lại là chuyện khác.
Hiến pháp cũng đã có quy định về việc này, đây là nội dung hết sức lớn nên không vội quyết ở kỳ họp tới, dù sao cũng đã "chịu đựng" hàng chục năm rồi, nếu ra quy chế mà Hiến pháp không thay đổi thì liệu có phải cầm đèn chạy trước ôtô hay không? Nên coi đây là một nội dung để trình Ủy ban sửa đổi Hiến pháp xem xét thì khả thi hơn, ông Minh phát biểu.
Thực tế cũng có trường hợp Quốc hội muốn cách chức một vị nhưng cơ quan trình chỉ đề nghị miễn nhiệm, ông Minh nói thêm.
Với Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải phòng, đại biểu Trần Ngọc Vinh thì phạm vi đối tượng bỏ phiếu tín nhiệm nên khoanh lại. Vì "đại biểu ở dưới cơ sở làm sao sát được các đồng chí trên bộ, cả Chủ tịch nước, Thủ tướng, cả nhiệm kỳ chưa bắt tay các đồng chí ấy một lần, nên bỏ phiếu là rất khó. Phải nghiên cứu thêm".
Đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định nhận xét, nói là đề án đổi mới nhưng không có gì là mới. Nếu thế này thì cử tri không hài lòng, vì muốn Quốc hội có quyền lực thực tế. "Quốc hội mang tính đại diện nhiều hơn hay quyền lực nhiều hơn, đó là câu chuyện còn phải suy nghĩ, đại diện rõ rồi còn quyền lực chưa rõ lắm", ông Sơn nói.
Nhận xét đề án chưa đạt yêu cầu, Phó trưởng đoàn đại biểu Quôc hội Hà Tĩnh, đại biểu Trần Tiến Dũng đề nghị thay từ "hiệu quả" bằng hiệu lực, vì "đã nói đến Quốc hội là phải nói hiệu lực, còn hiệu quả dành cho cơ quan điều hành".
“
Dễ làm khó lùi
”
Với nội dung thảo luận thứ hai là dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nằm 2013 thì băn khoăn về thực quyền của Quốc hội, theo nhiều vị đại biểu nằm ở "nếp" xây dựng luật theo kiểu "dễ làm khó lùi" của cơ quan trình, nhưng Quốc hội nói mãi vẫn chẳng chuyển biến là bao.
Điển hình, việc sửa Luật Đất đai quá chậm,
lùi đến 3, 4, 5 lần rồi
mà kỳ này vẫn xin lùi. Lùi Luật Đất đai lần này là lần cuối cùng thôi, không thể lùi được nữa, một số ý kiến đề nghị.
"Luật đô thị và quy hoạch bị lùi là không ổn, tôi đề nghị phải xem xét theo chương trình", đại biểu Trần Ngọc Vinh sốt ruột.
Tán thành nhận xét, dễ làm trước khó để lại, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, ông Nguyễn Văn Phúc đặt vấn đề một số dự án luật rất cần cho tái cơ cấu nền kinh tế, liên quan đến quy hoạch, đầu tư công hay phá sản doanh nghiệp... mà chậm được ban hành thì "tái cơ cấu nền kinh tế thế nào?"
Quốc hội không thể đứng ngoài việc tái cơ cấu nền kinh tế, và trách nhiệm là phải ban hành luật trên cơ sở đó mới tiến hành tái cơ cấu được, ông Phúc nhấn mạnh.
Theo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, năm 2025 đã xác lập về kỷ lục thành tích, kỷ lục các dự án có ý nghĩa lịch sử, là nền tảng cho kỷ nguyên mới của Bộ Xây dựng.
Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 – 22/12/2025), Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương có bài viết: "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh". VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng nhanh từ 58.000 năm 2020 lên khoảng 80.000 năm 2025. Thương mại điện tử bứt phá ngoạn mục, ước đạt 36 tỷ USD năm 2025, tăng 3 lần so với năm 2020, tăng trưởng 22-25%/năm, cao nhất khu vực. Đến cuối năm 2025, ước tính giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 26 lần GDP với hơn 20,2 tỷ giao dịch/năm...
Kinh tế số của Việt Nam hiện nay vẫn chủ yếu là số hóa các hoạt động cũ, chưa chuyển mạnh sang mô hình tăng trưởng mới. Do vậy, phát triển kinh tế số và xã hội số trong giai đoạn tới sẽ chuyển từ số hóa cái cũ sang kiến tạo không gian phát triển mới, nơi dữ liệu, AI, nền tảng số, doanh nghiệp số và công dân số cùng trở thành động lực tăng trưởng…
Dự kiến số lượng phân bổ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 25 người. Trong đó, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giới thiệu 3 đại biểu là đại diện lãnh đạo của Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: