Đổi ngoại tệ - từ khó thành dễ

Thùy Linh

27/07/2017, 11:28

Không ít khách hàng chọn đổi ngoại tệ trên thị trường chợ đen đầy rủi ro hơn là đến ngân hàng vì tâm lý ngại thủ tục hoặc thậm chí có người còn không biết có thể mua bán ngoại tệ tại ngân hàng

Sản phẩm Mfly của Marritime Bank nói riêng và các sản phẩm ngoại hối của
 ngân hàng nói chung đã góp phần tích cực vào việc thay đổi thói quen 
trao đổi ngoại tệ của người Việt.
Sản phẩm Mfly của Marritime Bank nói riêng và các sản phẩm ngoại hối của ngân hàng nói chung đã góp phần tích cực vào việc thay đổi thói quen trao đổi ngoại tệ của người Việt.

Đổi ngoại tệ là nhu cầu không thể thiếu của những người có kế hoạch đi du học, du lịch, công tác, chuyển tiền cho người thân hay đi định cư ở nước ngoài… Tuy nhiên, không ít khách hàng chọn đổi trên thị trường chợ đen đầy rủi ro hơn là đến ngân hàng vì tâm lý ngại thủ tục hoặc thậm chí có người còn không biết có thể mua bán ngoại tệ tại ngân hàng. Vậy đổi ngoại tệ như thế nào để nhanh chóng, an toàn và “không bị thiệt”?

Bước dịch chuyển từ “chợ đen” sang ngân hàng

Cùng sự phát triển về kinh tế, nhu cầu ngoại tệ của người dân gia tăng nhanh chóng. Chỉ tính riêng cho mục đích du học ở nước ngoài đã lên đến trên 3 tỷ USD/năm, chưa kể đến nhu cầu về du lịch, công tác, khám chữa bệnh, định cư... Cần giao dịch ngoại tệ, nhiều người thường có thói quen mua bán ở thị trường “chợ đen”, dù biết rằng nguy cơ rủi ro là không ít kể cả việc phạm pháp.

Được biết, từ tháng 10-2011, Nghị định 95 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, hoạt động ngân hàng, trong đó mọi giao dịch ngoại tệ trên thị trường tự do đều không được phép. Chỉ những ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh dịch vụ mua bán ngoại tệ mới được đảm bảo sự hợp pháp khi giao dịch, an toàn về nguồn gốc ngoại tệ cho người mua.

Nhiều người dân trước nay có thói quen mua bán ngoại tệ ở các tiệm vàng, các điểm thu đổi ngoại tệ không được cấp phép đã dần dịch chuyển sang giao dịch với các ngân hàng. Các ngân hàng có nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ đó cũng đã triển khai nhiều sản phẩm, chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng hơn.

Gạt bỏ lo lắng về thủ tục và tỷ giá

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, bản thân các ngân hàng cũng ngày càng đơn giản thủ tục, cạnh tranh về tỷ giá, cung cấp dồi dào và đa dạng các loại ngoại tệ để thu hút khách. Chẳng hạn như dịch vụ mua bán, chuyển đổi ngoại tệ Mfly của Maritime Bank. Với nguồn cung ngoại tệ phong phú, dồi dào, thủ tục nhanh gọn, Mfly đã được khách hàng đón nhận nồng nhiệt khi mang về 40.000 lượt giao dịch, doanh số đạt trên 100 triệu USD trong hơn 1 năm hoạt động.

“Gạt bỏ nỗi lo về sự chênh lệch tỷ giá, hạn mức mua và nguồn gốc của ngoại tệ, chúng tôi sẽ đáp ứng bất cứ nhu cầu hợp pháp nào về ngoại tệ một cách nhanh nhất. Với thủ tục giấy tờ đầy đủ, khách hàng sẽ giao dịch nhanh chóng trong vòng 15 phút với mạng lưới thuận tiện khắp cả nước”, đại diện Maritime Bank chia sẻ.

Giờ đây, không chỉ đổi “đô”, khi có nhu cầu về bất cứ loại ngoại tệ nào, khách hàng đều có thể đến ngân hàng giao dịch để vừa hưởng chênh lệch về giá tốt nhất, vừa đảm bảo tính hợp pháp an toàn. Việc đổi đúng loại ngoại tệ của mỗi nước khi chuẩn bị “xuất ngoại” cũng là một “mẹo bỏ túi” giúp khách hàng tiết kiệm được tiền do chỉ chịu chênh lệch tỷ giá cho 1 lần đổi tiền thay vì 2 lần nếu đổi sang tiền “đô” làm trung gian.

Sản phẩm Mfly của Marritime Bank nói riêng và các sản phẩm ngoại hối của ngân hàng nói chung đã góp phần tích cực vào việc thay đổi thói quen trao đổi ngoại tệ của người Việt, đặc biệt là các khách hàng cá nhân, khi tạo ra một nếp suy nghĩ mới “vào ngân hàng đổi tiền khi ra nước ngoài” chứ không phải chọn đổi trôi nổi trên thị trường tự do như trước đây.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

Từ dấu mốc nâng hạng đến tương lai 2030

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

[Video]: Người dân Huế tiếp tục phải đối mặt với mưa lũ lớn

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Nền kinh tế toàn cầu năm 2026 qua một biểu đồ

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy