
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Hồng Minh
08/09/2025, 15:21
Dự án mở rộng cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành vào năm 2028 với tổng vốn đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng. Nhà đầu tư được vận hành, khai thác trong 21 năm 3 tháng…
Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Xây dựng) vừa trình Cục Đường bộ Việt Nam thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo phương thức đối tác công - tư (PPP), hình thức hợp đồng BOT.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận được xếp vào loại công trình giao thông cấp đặc biệt và sẽ thực hiện trong giai đoạn 2025 – 2028. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 41.372 tỷ đồng, tăng khoảng 1.572 tỉ đồng so với dự kiến trước đây. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư hơn 6.200 tỷ đồng, còn lại là vốn huy động từ các nguồn tín dụng, phát hành trái phiếu và các kênh hợp pháp khác.
Trong tổng chiều dài 96,13km, đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 6 lên 8-12 làn xe, tốc độ khai thác 100-120km/giờ; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP. Hồ Chí Minh), điểm cuối tại đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp).
Trong tương lai, dự án được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô đã quy hoạch với đoạn từ Chợ Đệm - Vành đai 4 quy mô 12 làn xe (nền đường rộng 56m); đoạn từ Vành đai 4 - Trung Lương quy mô 10 làn xe (nền đường rộng 48,5m).
Dự án cũng bao gồm xây dựng, nâng cấp hệ thống cầu, cống, trạm dừng nghỉ, hệ thống chiếu sáng, ITS, thu phí điện tử không dừng, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và hiện đại.
Ngoài ra, nhà đầu tư đề xuất dự án là liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.
Thời gian triển khai dự án dự kiến từ năm 2025 đến 2028 và nhà đầu tư được vận hành, khai thác trong 21 năm 3 tháng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm áp lực cho Quốc lộ 1, giảm ùn tắc giao thông; hơn nữa, cùng với các dự án giao thông đang khai thác trong khu vực sẽ hình thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải từ các tỉnh miền tây đi TP. Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam Bộ và các tỉnh thành cả nước.
Nhanh chóng tháo gỡ các nút thắt trong đầu tư, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đồng thời kết hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa nguồn lực công và tư nhân để thúc đẩy các động lực tăng trưởng…
Trưa 21/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma (Nhật Bản) đang thăm và làm việc tại Việt Nam...
Chiều 20/10, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Tập đoàn T&T nhằm rà soát tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm với tổng vốn đầu tư hơn 87.000 tỉ đồng.
Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa đã trình UBND tỉnh phương án sắp xếp lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực xây dựng theo hướng tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động và tập trung quản lý theo mô hình khu vực, chuyên ngành...
Không chỉ trong lĩnh vực công nghiệp, nhiều nhà đầu tư Singapore trong các lĩnh vực năng lượng, dược phẩm và logistics cũng liên tục mở rộng hoạt động tại Hưng Yên, coi đây là một trong những điểm đến đầu tư tiềm năng hàng đầu khu vực miền Bắc...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: