Du khách Trung Quốc tới Nhật nhiều chưa từng có

Bình Minh

19/01/2016, 18:42

Ngành du lịch ăn nên làm ra được xem là một điểm sáng kinh tế hiếm hoi đối với Thủ tướng Shinzo Abe

Một đoàn du khách Trung Quốc thăm Nhật - Ảnh: Bloomberg.<br>
Một đoàn du khách Trung Quốc thăm Nhật - Ảnh: Bloomberg.<br>

Lượng du khách Trung Quốc tới Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục trong năm 2015, bất chấp sự mất giá của đồng Nhân dân tệ. Ngành du lịch ăn nên làm ra được xem là một điểm sáng kinh tế hiếm hoi đối với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Cơ quan Du lịch Quốc gia Nhật Bản công bố ngày 19/1 cho biết, nước này đón 19,7 triệu lượt du khách trong năm 2015. Số tiền mà du khách nước ngoài tiêu ở Nhật trong cả năm đạt 3,5 nghìn tỷ Yên, tương đương 30 tỷ USD.

Trong đó, số du khách từ Trung Quốc đại lục tới Nhật tăng gấp đôi, lên mức 5 triệu lượt. Thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc và đồng Nhân dân tệ mất giá 11% so với đồng Yên kể từ tháng 8 tới nay dường như không cản trở được mong muốn thăm Nhật của du khách Trung Quốc.

“Ngành du lịch đã trở thành một nguồn hỗ trợ tăng trưởng cho nền kinh tế Nhật. Nhưng để duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế này trong năm 2016, Nhật Bản cần thu hút thêm nhiều du khách nữa. Làm được điều đó là tương đối khó trong lúc nền kinh tế toàn cầu đang giảm tốc”, ông Ayako Sera, chiến lược gia thuộc Sumimoto Mitsui Trust Bank, nhận định.

Tăng mức chi tiêu của du khách là một trong những trụ cột nhằm đạt mục tiêu của Thủ tướng Abe về tăng GDP của Nhật lên mức 600 nghìn tỷ Yên, tương đương 5,1 nghìn tỷ USD, vào năm 2020.

Với số du khách tới Nhật tăng 47% trong năm 2015, gần đạt mục tiêu 20 triệu lượt, Chính phủ Nhật tháng trước đã nâng mục tiêu lên đón 30 triệu lượt đu khách trong năm 2016.

Chỉ chiếm khoảng 1/4 lượng du khách tới Nhật năm 2015, nhưng du khách Trung Quốc chiếm 41% số tiền mà du khách nước ngoài đã tiêu ở Nhật.

Không rõ liệu Nhật có thể duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh của ngành du lịch hay không. Đồng Yên Nhật đã tăng giá so với đồng Nhân dân tệ và các đồng tiền chủ chốt khác trong 6 tháng qua, khiến việc tới nước này du lịch trở nên đắt đỏ hơn.

Ngoài ra, việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc cũng có ảnh hưởng tới việc người dân nước này đi du lịch nước ngoài.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Tìm kiếm động lực và mô hình phát triển kinh tế mới cho Việt Nam

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

So sánh doanh thu các hãng ô tô trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy