15:56 15/06/2007

Đường ngắn nhất vào thị trường tài chính

Gần đây, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đua nhau “bắt tay” với ngân hàng qua các thoả thuận hợp tác

Ngân hàng Công thương (Incombank) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, ngày 11/6/2007 - Ảnh: Từ Nguyên.
Ngân hàng Công thương (Incombank) và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, ngày 11/6/2007 - Ảnh: Từ Nguyên.
Gần đây, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đua nhau “bắt tay” với ngân hàng qua các thoả thuận hợp tác.

Có thể nói, cao trào của xu hướng này đang lên đến đỉnh điểm.

Chạy đua để hút khách

Theo đánh giá của các ngân hàng cổ phần, việc chạy đua thu hút cổ đông chiến lược trong thời gian này cũng chính là hướng đến mục tiêu thu hút khách hàng. Đây là con đường nhanh nhất để chiếm lĩnh được thị phần mà lâu nay họ chưa khai thác được.

Tổng giám đốc Eximbank - ông Phạm Văn Thiệt cho biết, mục đích của việc liên kết với các đối tác trong nước đối với các ngân hàng chính là liên kết để tận dụng mạng lưới khách hàng, hoán đổi sản phẩm dịch vụ.

Ví dụ: Eximbank liên kết với Tập đoàn Kinh Đô, sau thoả thuận, Eximbank có thể tận dụng mạng lưới của tập đoàn này để phát triển các dịch vụ ngân hàng. Một lượng lớn khách hàng của Kinh Đô sẽ được quy về Eximbank.

Với mục tiêu này, Eximbank cùng lúc ký hợp đồng với 16 đối tác chiến lược trong nước thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, với giá cổ phần bán cho các cổ đông này lên đến 500 tỉ đồng...

Với doanh nghiệp, trước đây, khi cần vốn rất khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. Sau khi liên kết, ngân hàng sẽ sẵn sàng cung cấp vốn cho đối tác, vì dẫu sao cũng là “người một nhà”. Tuy nhiên, trên thực tế để “lọt” vào mắt các ngân hàng hiện nay chưa hẳn đối tác nào cũng đáp ứng đủ điều kiện.

Tổng giám đốc một ngân hàng cho biết, để có được một đối tác như ý muốn, ngân hàng phải mất rất nhiều thời gian để lựa chọn. Vì không chỉ có vốn, tầm nhìn chiến lược, mà các đối tác phải vững mạnh về mạng lưới, quy mô...

Và đằng sau những cái bắt tay

Theo thoả thuận hợp tác mới đây giữa VNPT và Incombank thì cả hai sẽ cùng xúc tiến các hoạt động liên doanh, liên kết, góp vốn hỗ trợ nhau mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực.

Tương tự, 16 đối tác trong nước của Eximbank cam kết sẽ sử dụng các dịch vụ của nhau và hợp tác đầu tư trên cơ sở khai thác lợi thế của mỗi bên... Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, việc doanh nghiệp chạy đua “nắm tay” ngân hàng trong thời gian gần đây không nằm ngoài mục đích nắm giữ cổ phần nhà băng - vẫn đang được xem là món hàng “nóng” hiện nay.

Một trường hợp điển hình như ngân hàng An Bình (ABBank) kể từ ngày cổ phiếu ngân hàng gây được sự chú ý của nhiều người cũng chính là lúc ABBank ký hợp tác với nhiều doanh nghiệp như: Bách Việt, PC2...

Tuy không công bố chính thức về tỉ lệ cổ phần mua và giá bán, nhưng trên thực tế 2 doanh nghiệp này đã nắm giữ một lượng cổ phiếu nhất định theo thoả thuận giữa hai bên.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, việc trở thành cổ đông chiến lược ngân hàng là con đường nhanh nhất để tấn công vào thị trường tài chính nên không lý do gì để các doanh nghiệp bỏ qua.

Tài chính vẫn được xem là mảnh đất màu mỡ nhất của Việt Nam và hiện đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước nhắm đến.

Thực tế, lượng hồ sơ xin thành lập ngân hàng đang “tồn đọng” ở Ngân hàng Nhà nước lên đến trên 20 bộ. Nhiều ngân hàng chưa được cấp giấy phép thành lập, nhưng giá cổ phiếu rao bán trên thị trường OTC đã cao gấp hàng chục mệnh giá và luôn được “vét” sạch.

Tuy nhiên, theo quy định mới nhất vừa được Ngân hàng Nhà nước ban hành, các cổ đông sáng lập không được chuyển nhượng cổ phiếu trong vòng 5 năm. Đặc biệt, cổ phiếu phổ thông không được chuyển nhượng ra bên ngoài trong vòng 3 năm kể từ thời điểm cấp giấy phép.

Như vậy, ngoài khả năng có được thành lập hay không, người mua quyền còn phải đối mặt với rủi ro mất thời gian để nuôi “lúa non” dài vụ. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải chạy đua bắt tay với nhà băng để tìm con đường ngắn nhất nắm cổ phần ngân hàng hiện nay.