“Đường Trường Chinh cong là theo ý kiến Bộ Quốc phòng”

Bảo Anh

08/04/2014, 20:55

"Cong mềm mại" là cách đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội mô tả về đoạn cong của đường Trường Chinh

Đường Trường Chinh sau khi mở rộng được cho là sẽ có hình của một chiếc "ghi đông xe đạp".<br>
Đường Trường Chinh sau khi mở rộng được cho là sẽ có hình của một chiếc "ghi đông xe đạp".<br>

Trước hàng loạt chất vấn của báo chí về nguyên nhân dẫn tới việc đường Trường Chinh bị “bẻ cong”, đại diện UBND thành phố Hà Nội

vẫn luôn khẳng định “án tại hồ sơ” và nếu có cong chút ít là do ý kiến của Bộ Quốc phòng.

Tại buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, chiều 8/4, ông Dương Đức Tuấn, Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra nhiều hồ sơ, tài liệu về hướng tuyến và chỉ giới đường đỏ khi mở rộng đường Trường Chinh để khẳng định, quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Theo đó, phương án chỉ giới đường đỏ xác định phạm vi mở đường Trường Chinh đã được UBND thành phố phê duyệt ngày 31/3/2008 là thống nhất phù hợp với các đồ án quy hoạch chi tiết của khu vực đã được duyệt trước đó và phù hợp với quá trình quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng trong nhiều năm.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, việc đường bị cong khi mở rộng không phải do Sở Quy hoạch - Kiến trúc tự ý “nắn”, mà thực hiện theo ý kiến của Bộ Quốc phòng. Đồng thời, cũng chỉ là "cong mềm mại" và kéo dài trong khoảng 800 m, thuộc phần đất của Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý.

“Theo quy định của Luật Đất đai thì hướng tuyến phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng vì đoạn đường này đi qua khu đất có tính chất sử dụng đặc biệt. Từ những năm 2000 cho đến nay, Bộ Quốc phòng và các đơn vị trực thuộc đã hai lần có văn bản cho ý kiến và đã trực tiếp xác nhận vào bản vẽ về hướng tuyến”, ông Tuấn nói.

Thế nhưng vì sao có sự dịch chuyển thì Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội lại không thể trả lời, bởi theo ông Tuấn, khi Bộ Quốc phòng có ý kiến quyết định như vậy thì có thể có yếu tố liên quan đến công trình an ninh quốc phòng hoặc liên quan đến chế độ chính sách, phía thành phố không thể đi sâu vào việc của Bộ Quốc phòng.

“Hà Nội có đề xuất phương án thẳng, nhưng sau khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng thì đường mới cong”, vị đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc nói.

Trả lời câu hỏi liệu “có hay không lợi ích nhóm” khiến tuyến đường bị bẻ cong, ông Dương Đức Tuấn nói, kể từ khi Bộ Quốc phòng cho ý kiến đến nay là đã 14 năm và 6 năm kể từ khi UBND thành phố phê duyệt chỉ giới đường đỏ. Quá trình này có thỏa thuận của rất nhiều cơ quan liên quan, nên không có chuyện vì lợi ích của cá nhân nào.

“Thành phố đã làm mọi việc theo đúng quy trình, còn vấn đề của Bộ Quốc phòng là nội bộ như thế nào thì chúng tôi không nắm được và không thể phát ngôn”, ông Tuấn nói.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời báo giới ngày 8/4, Anh hùng - Trung tướng Phạm Tuân, một trong số các tướng lĩnh, cán bộ có nhà trong khu vực mở rộng đường Trường Chinh khẳng định mảnh đất của ông được Nhà nước cấp từ năm 1990, khi vùng này còn hoang vu, trống vắng. Là một quân nhân, ông nói không bao giờ muốn vì lợi ích của cá nhân mà ảnh hưởng đến quy hoạch, đến quyền lợi những người khác, vì nếu muốn xin đất, xin nhà ông đã có thể xin cấp ở những khu vực khác, đẹp hơn khu đang ở.

“Tôi được Nhà nước cho thế nào thì hưởng thế ấy, chứ đã vào quy hoạch thì ưu tiên cho tôi ở lại mà bắt người khác đi, thì tôi không hề muốn", ông Tuân khẳng định.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy