
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Lê Hải
16/01/2013, 18:08
Năm 2012, EU đã vươn lên vị trí thứ nhất trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Ngày 16/1 tại Đà Nẵng, hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU: Những nội dung doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý” được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về tác động của Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU đối với những ngành hàng quan trọng, cũng như làm rõ những cơ hội và thách thức các doanh nghiệp sẽ gặp khi Việt Nam ký kết FTA với Liên minh châu Âu.
Hội thảo do Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP), phối hợp với VCCI Đà Nẵng tổ chức.
EU hiện là một trong các đối tác hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại và đầu tư. Theo Tổng cục thống kê, năm 2012 EU đã vươn lên vị trí thứ nhất trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD, tăng 22,5% so với năm 2011 và chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Nói về những thuận lợi trong quan hệ thương mại song phương, trưởng nhóm tư vấn Dự án MUTRAP Claudio Dordi chia sẻ: “EU sẽ giảm thuế đối với các sản phẩm và vì thế xuất khẩu của Việt Nam sẽ gia tăng. Việt Nam sẽ giảm thuế và hưởng mức giá thấp hơn đối với công nghệ và nguyên vật liệu chất lượng cao nhập khẩu từ EU. Các dịch vụ chất lượng cao sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam và doanh nghiệp của các bạn sẽ trở nên cạnh tranh hơn trong dài hạn. EU sẽ tăng cường đầu tư vào đây và Việt Nam sẽ phải cải thiện khuôn khổ luật pháp trong các lĩnh vực phi thương mại”.
Tuy nhiên, trong quan hệ hội nhập thương mại FTA, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối đầu với những thách thức mới. “Việt Nam buộc phải dịch chuyển các khung pháp lý theo hướng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm trong nước, thực thi môi trường và pháp luật lao động… một cách đẩy đủ và hiệu quả. Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Định Nguyễn Văn Thâm nhận xét.
Nhờ các chính sách thị thực thuận lợi và chương trình kích cầu hiệu quả, hoạt động thương mại, dịch vụ 11 tháng năm 2025 tiếp tục đà tăng trưởng tích cực với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,1% so với cùng kỳ. Trong đó, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%...
Giá thực phẩm tăng sau bão đã đẩy chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; tăng 3,28% so với tháng 12/2024; tăng 3,58% so với cùng kỳ năm trước...
Thị trường logistics xanh đang nhanh chóng nổi lên khi tính bền vững trở thành trọng tâm của chuỗi cung ứng toàn cầu. Logistics xanh đề cập đến các chiến lược nhằm giảm thiểu tác động sinh thái của các hoạt động logistics, bao gồm vận tải, kho bãi, đóng gói và phân phối.
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 4/12 có sự tăng giảm trái chiều. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 534 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 451 đồng/lít. Ngược lại, giá các mặt hàng dầu có mức giảm từ 52 đồng - 580 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Trong bối cảnh kinh tế thế giới đầy biến động, thị trường nội địa Việt Nam vẫn chứng tỏ được sức mạnh nội tại đáng kinh ngạc, trở thành bệ đỡ vững chắc cho nền kinh tế đất nước. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" không chỉ là một khẩu hiệu, mà đã len lỏi vào tiềm thức, tạo nên sự chuyển biến tích cực trong thói quen và hành vi tiêu dùng của người dân, đồng thời tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp Việt tự tin vươn lên...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: