Gần 1/3 nhân viên dự án Cát Linh - Hà Đông bỏ việc

Bảo Anh

16/11/2019, 09:19

Hà Nội đã lập một công ty từ 2 năm này để vận hành dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông nhưng vì chậm tiến độ đến 5 lần nên gần 1/3 nhân viên đã bỏ việc

Dự án đường sắt trên cao đã trễ hẹn 5 lần.
Dự án đường sắt trên cao đã trễ hẹn 5 lần.

"Thực tế thì chúng ta đã đào tạo được gần 1.000 nhân viên, lái tàu nhưng mà vì nó chậm nên trong một năm qua thì nhân viên, công nhân đã bỏ mất 28% rồi. Rất khó khăn với thành phố".

Thông tin trên được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra khi ông trả lời cử tri quận Hoàn Kiếm về tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.

Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 15/11, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao nhiệm vụ cho Chủ tịch thành phố Hà Nội và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, các bộ có liên quan, chủ đầu tư rà soát, kiểm tra lại toàn bộ nội dung thực hiện dự án và sớm đưa vào chạy vận hành. 

Hiện dự án này đã chậm tiến độ 5 lần nhưng vẫn còn 4 vấn đề lớn phải giải quyết.

Cụ thể, Hội đồng nghiệp thu nhà nước phải tiến hành nghiệm thu, đánh giá mức độ an toàn khi đưa toàn bộ hệ thống dự án này vào vận hành, bởi theo ông Chung "Chưa có cái kiểm định này thì không ai dám cho chạy".

Để thực hiện kiểm định được thì phía đơn vị tổng thầu là Công ty Đường sắt 6 Trung Quốc phải đưa toàn bộ chứng minh liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các thiết bị.

"Chúng ta đồng ý theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, nhưng hiện nay nhà thầu đang chậm, hiện chưa thể gặp được. Người ta hứa sẽ cung cấp sớm, đủ thì Hội đồng nghiệm thu nhà nước mới có thể nghiệm thu hoàn toàn", Chủ tịch Hà Nội nói.

Theo ông Chung, mấy ngày qua, Công ty Vận hành đường sắt đô thị Hà Nội đã vận hành chạy 5 ngày liền. Sau chạy thử 20 ngày thì mới nghiệm thu. Nếu như mọi việc suôn sẻ thì thành phố đang cố gắng theo chỉ đạo của Thủ tướng là hết tháng 12 này mới đưa vào hoạt động.

Liên quan đến nội dung kiểm toán, lãnh đạo Hà Nội cho biết, phía tổng thầu cũng có ý kiến, nhưng thành phố nêu rõ quan điểm là bất kể một dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA của bất cứ nước nào hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam đều phải chấp hành pháp luật Việt Nam. Các cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán chứ không thể nói là không kiểm toán. 

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, đã đề nghị cung cấp tất cả những thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ trang thiết bị. Phía nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải để cung cấp các trang thiết bị có nguồn gốc xuất xứ theo nội dung hợp đồng đã ký là phải thực hiện, nhưng hiện nay đang vướng mắc.

Theo lãnh đạo Hà Nội, sau khi có các kiến nghị của kiểm toán thì phải khắc phục. Hà Nội là đơn vị thụ hưởng của dự án. Hiện nay, đã có một công ty thành lập 2 năm để vận hành dự án này. 

Liên quan đến dự án đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội, ông Chung cho biết, nếu không có gì thay đổi, chậm nhất đến tháng 5/2020 sẽ có đoàn tàu thứ nhất được bàn giao. Đến tháng 8/2020 sẽ nhận thêm 4 đoàn tàu, cố gắng đến tháng 9 vận hành chạy thử khoảng 2 tháng và cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành khoảng 8km đường trên cao. Quý 2/2021 sẽ vận hành nốt 4km ngầm. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy