Giá tiêu dùng “lừ lừ” tăng tốc

Anh Quân

24/06/2009, 11:25

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 đang làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ tái lạm phát

 Chỉ số giá bình quân 6 tháng đầu năm 2009 so với thời kỳ tương ứng của năm 2008 đã tăng 10,27% - Ảnh: Việt Tuấn.
Chỉ số giá bình quân 6 tháng đầu năm 2009 so với thời kỳ tương ứng của năm 2008 đã tăng 10,27% - Ảnh: Việt Tuấn.

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 đang làm dấy lên nhiều lo ngại về nguy cơ tái lạm phát.

Trong tháng 6, CPI tính chung cả nước đã tăng 0,55%, cao hơn mức tăng 0,44% của tháng trước đó. Báo cáo công bố tại hội nghị giao ban Bộ Kế hoạch và Đầu tư sáng nay (24/6) cho biết, nếu so với tháng 12/2008, chỉ số giá tháng này đã tăng 2,68%.

Chỉ số giá bình quân 6 tháng đầu năm 2009 so với thời kỳ tương ứng của năm 2008 cũng đã tăng 10,27%.

Tuy chỉ tăng có 0,55%, mức tăng cao thứ hai trong 6 tháng trở lại đây (tháng 2/2009 tăng 1,17%), nhưng chỉ số giá tiêu dùng đã hoàn thành một “chặng đường” tăng liên tục trong quý 2 vừa qua (tháng 4 tăng 0,35%; tháng 5 tăng 0,44%), với tháng sau luôn có tốc độ tăng cao hơn tháng trước!

Những “bước đi vội” của CPI khiến nhiều chuyên gia kinh tế giật mình. TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), nói với báo giới ngày hôm qua rằng, vẫn còn những bất ổn tiềm ẩn mà một trong số đó là lạm phát đe dọa quay trở lại.

Cũng đồng quan điểm là TS. Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế (Viện Nghiên cứu và phát triển kinh tế xã hội Hà Nội).

Trước xu hướng tăng giá đáng ngại của một số mặt hàng chủ lực, vị chuyên gia này thậm chí còn cho rằng lạm phát có thể tiến tới 10% vào cuối năm nay, nếu không có giải pháp kiềm chế hiệu quả.

Những lo ngại như trên không phải không có cơ sở. Trước đó, vào những ngày cuối cùng của chu kỳ tính CPI (thường là ngày 15 hàng tháng), việc tăng giá xăng dầu thêm 1.000 đồng/lít đã dấy lên những lo ngại về một “biên độ” dao động lớn hơn của chỉ số giá tháng 6/2009.

Một chuyên gia của Tổng cục Thống kê tính toán rằng với việc tăng giá xăng như vừa qua sẽ tác động làm tăng khoảng 0,25% CPI. Tuy nhiên, ảnh hưởng đến chỉ số giá tháng 6 chưa nhiều do thời gian từ lúc áp dụng giá mới đến cuối kỳ chỉ còn 5 ngày.

Và trong việc tăng giá xăng, theo thường lệ có tác động lan tỏa trong khoảng 2 tháng, như vậy những tháng sau sẽ còn được “truy lĩnh”.

Trở lại với chỉ số giá tháng này, “tội đồ”, như đã nói ở trên, được “nhận diện” là xăng dầu. Mặt hàng có ảnh hưởng lớn đến kinh tế xã hội này, dù tăng vào cuối kỳ CPI, nhưng đã “kịp” tác động làm tăng mạnh hai nhóm hàng hóa, dịch vụ quan trọng là nhà ở và vật liệu xây dựng (nhóm này bao gồm cả chất đốt) và nhóm phương tiện đi lại - bưu điện.

Thêm động lực “đẩy” chỉ số giá đi lên phải kể đến cả đợt tăng giá xăng dầu trước nữa, vào ngày 8/5, tuy không nằm trong chu kỳ tháng này, nhưng vẫn còn duy trì ảnh hưởng.

Theo dự kiến, chi tiết về diễn biến chỉ số giá 10 nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu tháng 6/2009 sẽ được Tổng cục Thống kê công bố vào chiều nay. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết, dưới tác động của tăng giá xăng dầu, nhóm nhà ở, vật liệu xây dựng và nhóm phương tiện đi lại, bưu điện sẽ “dẫn đầu” về mức tăng khi đột ngột "vọt" lên trên 1%.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Sự bùng nổ của thị trường ô tô điện Trung Quốc qua một biểu đồ

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Phát triển thị trường chứng khoán từ dấu mốc nâng hạng

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Vai trò quan trọng của đất hiếm trong cuộc sống hiện đại

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy