Giải quyết dứt điểm tình trạng nhà mạng gây khó cho thuê bao chuyển mạng
Rất nhiều khách hàng phản ánh bị nhà mạng gây khó, "dựng hàng rào" để ngăn cản, níu kéo không cho thuê bao chuyển mạng
Yêu câu giải quyết dứt điểm tình trạng các doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó khăn trong việc thuê bao chuyển mạng giữ nguyên số, theo Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019.
Bên cạnh nội dung trên, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý; xây dựng chính quyền điện tử; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xây dựng phương án cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai thí điểm dịch vụ thanh toán điện tử không qua tài khoản ngân hàng.
Đối với dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP), giữa tháng 11/2018 dịch vụ này chính thức được triển khai với ba nhà mạng là Viettel, VinaPhone và MobiFone và mới chỉ dành cho thuê bao trả sau. Từ 1/1/2019, dịch vụ MNP đồng thời được triển khai cho cả trả trước và trả sau. Ngoài ba nhà mạng lớn trên còn có thêm mạng nhỏ Vietnamobile tham gia.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dịch vụ này, rất nhiều khách hàng của các nhà mạng phản ánh bị nhà mạng gây khó, "dựng hàng rào" để ngăn cản, níu kéo không cho thuê bao chuyển mạng.
Trước tình hình trên, tại cuộc họp giao ban quản lý nhà nước tháng 1/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã nghiêm khắc phê phán hành vi cố tình giữ chân thuê bao của các nhà mạng, đồng thời cho rằng các mạng mạng nên loại bỏ rào cản đối với người dân khi tiến hành đăng ký dịch vụ MNP.
Bộ trưởng Hùng cũng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trong tháng 3 tới cần nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công phải đạt tối thiểu 90%. Ông cũng yêu cầu Cục Viễn thông cần có kế hoạch công khai minh bạch hơn nữa các số liệu liên quan đến dịch vụ MNP.
Trong tháng 3/2019 và từ đầu tháng 4 đến nay, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công đã tăng lên mạnh mẽ, ngược lại tỷ lệ thuê bao bị từ chối chuyển mạng cũng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, tỷ lệ thuê bao chuyển mạng thành công vẫn chưa đạt theo yêu cầu của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (phải đạt tối thiểu 90%), thậm chí một số mạng khoảng cách so với yêu cầu vẫn còn khá lớn.
Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Viễn thông, tính đến ngày 7/4, mạng MobiFone có 45.043 thuê bao đăng ký chuyển đến và 58.719 thuê bao đăng ký chuyển đi, thuê bao chuyển đến thành công là 34.558 và chuyển đi thành công là 29.569; tương tự mạng VinaPhone là 123.893 (đến) và 80.078 (đi) - 97.682 (đến thành công) và 57.387 (đi thành công), mạng Viettel là 115.417 (đến) và 128.061 (đi) – 73.945 (đến thành công) và 110.814 (đi thành công), mạng Vietnamobile là 1.110 (đến) và 18.604 (đi) - trong đó 385 thuê bao đến thành công và 8.800 thuê bao đi thành công.