Giải quyết tranh chấp dân sự: Nhà nước can dự đến đâu?

Nguyên Hà

20/08/2010, 12:18

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nhiều dự án luật tại phiên họp thứ 33.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về nhiều dự án luật tại phiên họp thứ 33.

Đã qua nhiều lần chỉnh sửa song không ít vấn đề lớn tại dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa đạt được sự thống nhất cao.

Sáng 20/8, tại phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp tục cho ý kiến về dự án luật này.

Nhà nước can dự đến đâu trong giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và người sản xuất, kinh doanh là vấn đề được tập trung thảo luận với nhiều ý kiến trái chiều.

Theo thường trực cơ quan thẩm tra - Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội - và Ban soạn thảo thì cần thiết phải xây dựng một phương thức giải quyết tranh chấp với sự tham gia của cơ quan công quyền.

Tuy nhiên, giới hạn áp dụng tại luật này chỉ bao gồm các vụ việc có giá trị nhỏ, tính chất đơn giản, rõ ràng và biện pháp giải quyết chỉ bao gồm trả tiền hoặc đổi hàng cho người tiêu dùng, nhằm bảo vệ kịp thời quyền lợi của người dân.

Đa số ý kiến thảo luận chưa đồng tình với quan điểm này. Vì, tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức cá nhân kinh doanh mang tính chất dân sự và thường được giải quyết thông qua tố tụng dân sự tại tòa án.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng, Nhà nước chỉ bảo vệ lợi ích dân sự thông qua việc kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm... chứ không thể tham gia giải quyết vụ việc dân sự.

“Việc dân sự chuyển sang cơ quan hành chính giải quyết là không phù hợp với pháp luật hiện hành”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Thu Ba nhấn mạnh.

Nhận xét dự thảo luật đưa ra "hơi nhiều phương thức quá", Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng cho rằng, khi không thương lượng được giữa thương nhân và người tiêu dùng thì chọn 2 con đường, một là trọng tài hai là tòa án.

"Đưa UBND huyện vào đây rất phức tạp, khi xảy ra tranh chấp lên huyện thì biết gặp ai ở cả cái trụ sở mênh mông đó, quy định nhiều phương thức thế người dân không thể thực hiện được", ông Vượng nói.

Một số ý kiến khác cũng phân tích các yếu tố cho thấy hoàn toàn không khả thi nếu để cơ quan Nhà nước can dự vào giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và thương nhân.

Song, đại diện Ban soạn thảo dự án luật, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng vẫn “xin bảo lưu” phương án đã trình. Vì, người tiêu dùng là nhóm người yếu thế cần được bảo vệ, bởi vậy rất cần sự tham gia của cơ quan Nhà nước trong giải quyết tranh chấp.

Lý do nữa là, hiện nay việc áp dụng các quy định của pháp luật về tố tụng dân sự tại Việt Nam để giải quyết tranh chấp còn nhiều điểm phức tạp, kéo dài khiến người tiêu dùng khó khăn và có tâm lý e ngại khi thực hiện quyền khởi kiện.

Cũng theo Bộ trưởng Hoàng thì phòng kinh tế cấp huyện sẽ là nơi tiếp nhận và xử lý những tranh chấp có giá trị dưới 10 triệu đồng.

Phòng kinh tế chỉ có mấy người sẽ không bao giờ bảo vệ được “người yếu thế”. Hơn nữa cũng không nên biến cơ quan hành chính thành cơ quan tài phán và biến người làm chuyên môn thành nhà tài phán, Chủ nhiệm Thuận kiên trì phân tích.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Phùng Quốc Hiển cũng cho rằng giao cho cơ quan Nhà nước giải quyết tranh chấp dân sự sẽ “thêm rối”.

Bên cạnh nội dung trên, nhiều quy định khác tại dự luật này cũng được cho là thiếu tính khả thi, thiếu cụ thể.

Kết thúc phần thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên phát biểu, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng “tưởng là dễ hóa ra rất khó". Ông đề nghị các cơ quan liên quan rà soát và điều chỉnh lại các nội dung đã được góp ý để tiếp tục hoàn thiện dự luật, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp cuối năm nay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy