Giao dịch thanh toán không tiền mặt lĩnh vực F&B tăng mạnh
Phương Anh
11/02/2022, 12:55
Xu hướng thanh toán không tiền mặt đã và đang phát triển mạnh ở các lĩnh vực trong đó có F&B. Tại khu vực Đông Nam Á đã giảm các giao dịch bằng tiền mặt đến 60-70% và khu vực Châu Á Thái Bình Dương giảm 75%...
Ảnh minh họa
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard đã chia sẻ điều này tại Hội thảo về “Ẩm thực và đồ uống Việt Nam 2022” diễn ra ngày 11/2/2022 tại Hà Nội do Vietcetera và Mastercard tổ chức.
Năm 2021 là năm nhiều thách thức với ngành dịch vụ ăn uống do đại dịch COVID-19. Thế nhưng lĩnh vực này đã tìm được cách sống chung với khó khăn và vượt qua. Thói quen thanh toán của người tiêu dùng dần thay đổi. Để tránh tiếp xúc trực tiếp, người mua đã chuyển qua mô hình mua sắm online và thanh toán không dùng tiền mặt.
Người bán ở mọi quy mô cũng chuyển sang kỹ thuật số, bán hàng online và thanh toán không cần tiền mặt phù hợp với nhu cầu của khách hàng và an toàn với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard chia sẻ về thói quen thanh toán của người tiêu dùng
Nhấn mạnh việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong ngành F&B, bà Winnie Wong cho biết, tại khu vực Đông Nam Á đã giảm các giao dịch bằng tiền mặt đến 60- 70% , khu vực Châu Á- Thái Bình Dương giảm 75%. Cũng tại khu vực này, có đến 91% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt vì lý do an toàn và vệ sinh”.
Ngoài ra, có khoảng 80% khách hàng trong khu vực bày tỏ mong muốn mua sắm tại cửa hàng cũng như mua hàng online và trong đó có khoảng 69% khách hàng mong muốn được sử dụng các phương thức thanh toán mới nhất.
Có đến 72% khách hàng trung thành hơn với các nhà bán lẻ cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán, 85% khách hàng mong muốn thanh toán theo cách họ muốn và 61% khách hàng tránh những người bán không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào.
Bà cũng nói thêm rằng, trước khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Việt Nam đã phát triển việc tiêu dùng không dùng tiền mặt trong các giao dịch trong cuộc sống. Điều này đã mở ra cơ hội phát triển cho các giao dịch không dùng tiền mặt của F&B tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Các công nghệ mới đã giúp việc thanh toán trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn so với việc dùng tiền mặt. Đặc biệt, QR code không còn mới lạ với người dùng công nghệ, nhưng trong thời gian xảy ra đại dịch, nó đã phát huy, tối ưu hoá giúp người mua, người bán dễ dàng hơn trong các giao dịch.
Theo khảo sát, có đến 72% khách hàng trung thành hơn với các nhà bán lẻ cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán, 85% khách hàng mong muốn thanh toán theo cách họ muốn và 61% khách hàng tránh những người bán không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào, chuyên gia này cho biết.
Ngoài ra, công nghệ khác như sinh trắc được xác định là biện pháp trong an toàn và phổ biến dành cho các giao dịch trong tương lai. Đặc biệt khi smartphone đã phổ cập và phủ sóng trên toàn thế giới, các giao dịch ngân hàng cũng đã sử dụng công nghệ sinh trắc học. Vậy nên ngành F&B cũng cần thực hiện hoá việc đưa công nghệ này vào quá trình vận hành.
Những người mua hàng truyền thống đã dần chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt bởi sự thuận tiện, an toàn và nhanh chóng. Vậy nên các doanh nghiệp F&B cũng phải thay đổi cách phục vụ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Chuyên gia này cũng đề cập tới các xu hướng ứng dụng công nghệ mới, bán hàng đa kênh (Omnichannel) cung cấp các trải nghiệm mới cho khách hàng, cá nhân hóa các đối tượng khách hàng...
Thanh toán không tiền mặt giúp doanh nghiệp tối ưu lợi nhuận như thế nào?
15:36, 02/07/2021
Thanh toán không tiền mặt bùng nổ, nhưng tiền mặt vẫn quá nhiều
Việt Nam lần đầu tiên dẫn đầu thế giới về chỉ số xuất khẩu hàng hóa sáng tạo
Năm 2025, Báo cáo GII 2025 chỉ ra có 3 chỉ số Việt Nam tiếp tục đứng đầu thế giới là chỉ số Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và chỉ số xuất khẩu hàng hóa sáng tạo (đây là lần đầu tiên Việt Nam dẫn dầu thế giới chỉ số này)...
Nhân lực công nghệ số chất lượng cao là nhóm có thu nhập gấp ít nhất 10 lần so với thu nhập bình quân
Chỉ cần đáp ứng một trong các tiêu chí theo quy định, chuyên gia, nhà sáng lập, kỹ sư, nhà khoa học hoặc cá nhân có đóng góp nổi bật trong lĩnh vực công nghệ số sẽ được xác định là nhân lực công nghệ số chất lượng cao...
Hai đồng tiền số có giá trị lớn nhất ngược dòng quy luật “tháng 9 u ám”
Dữ liệu giao dịch quyền chọn đối với Bitcoin (BTC) và Ethereum (ETH) cho thấy tâm lý lạc quan đang chiếm ưu thế, khi nhà đầu tư đặt cược giá sẽ tiếp tục đi lên vào cuối năm, theo dữ liệu từ CoinMarketCap…
FPT ký kết hợp tác AI mở ra cơ hội lên đến 30 triệu USD với tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á
Tập đoàn FPT, công ty toàn cầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, đã chính thức ký thỏa thuận chiến lược với một trong những tập đoàn công nghiệp có quy mô hàng đầu Đông Nam Á.
Đề xuất ba nhóm sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên triển khai trong 2025
Ba nhóm sản phẩm công nghệ chiến lược cần ưu tiên triển khai ngay trong 2025: Mô hình ngôn ngữ lớn và trợ lý ảo tiếng Việt, AI Camera xử lý tại biên, Robot di động tự hành; Hệ thống và thiết bị mạng di động 5G; Nền tảng Blockchain và các lớp ứng dụng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: