Giao dịch thanh toán không tiền mặt lĩnh vực F&B tăng mạnh

Phương Anh

11/02/2022, 12:55

Xu hướng thanh toán không tiền mặt đã và đang phát triển mạnh ở các lĩnh vực trong đó có F&B. Tại khu vực Đông Nam Á đã giảm các giao dịch bằng tiền mặt đến 60-70% và khu vực Châu Á Thái Bình Dương giảm 75%...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard đã chia sẻ điều này tại Hội thảo về “Ẩm thực và đồ uống Việt Nam 2022” diễn ra ngày 11/2/2022 tại Hà Nội do Vietcetera và Mastercard tổ chức.

Năm 2021 là năm nhiều thách thức với ngành dịch vụ ăn uống do đại dịch COVID-19. Thế nhưng lĩnh vực này đã tìm được cách sống chung với khó khăn và vượt qua. Thói quen thanh toán của người tiêu dùng dần thay đổi. Để tránh tiếp xúc trực tiếp, người mua đã chuyển qua mô hình mua sắm online và thanh toán không dùng tiền mặt.

Người bán ở mọi quy mô cũng chuyển sang kỹ thuật số, bán hàng online và thanh toán không cần tiền mặt phù hợp với nhu cầu của khách hàng và an toàn với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard chia sẻ về thói quen thanh toán của người tiêu dùng
Bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam, Campuchia và Lào của Mastercard chia sẻ về thói quen thanh toán của người tiêu dùng

Nhấn mạnh việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, cải thiện trải nghiệm của khách hàng trong ngành F&B, bà Winnie Wong cho biết, tại khu vực Đông Nam Á đã giảm các giao dịch bằng tiền mặt đến 60- 70% , khu vực Châu Á- Thái Bình Dương giảm 75%. Cũng tại khu vực này, có đến 91% giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt vì lý do an toàn và vệ sinh”.

Ngoài ra, có khoảng 80% khách hàng trong khu vực bày tỏ mong muốn mua sắm tại cửa hàng cũng như mua hàng online và trong đó có khoảng 69% khách hàng mong muốn được sử dụng các phương thức thanh toán mới nhất.

Có đến 72% khách hàng trung thành hơn với các nhà bán lẻ cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán, 85% khách hàng mong muốn thanh toán theo cách họ muốn và 61% khách hàng tránh những người bán không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào.

Bà cũng nói thêm rằng, trước khi bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Việt Nam đã phát triển việc tiêu dùng không dùng tiền mặt trong các giao dịch trong cuộc sống. Điều này đã mở ra cơ hội phát triển cho các giao dịch không dùng tiền mặt của F&B tại Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Các công nghệ mới đã giúp việc thanh toán trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn so với việc dùng tiền mặt. Đặc biệt, QR code không còn mới lạ với người dùng công nghệ, nhưng trong thời gian xảy ra đại dịch, nó đã phát huy, tối ưu hoá giúp người mua, người bán dễ dàng hơn trong các giao dịch.

Theo khảo sát, có đến 72% khách hàng trung thành hơn với các nhà bán lẻ cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán, 85% khách hàng mong muốn thanh toán theo cách họ muốn và 61% khách hàng tránh những người bán không chấp nhận bất kỳ hình thức thanh toán điện tử nào, chuyên gia này cho biết.

Ngoài ra, công nghệ khác như sinh trắc được xác định là biện pháp trong an toàn và phổ biến dành cho các giao dịch trong tương lai. Đặc biệt khi smartphone đã phổ cập và phủ sóng trên toàn thế giới, các giao dịch ngân hàng cũng đã sử dụng công nghệ sinh trắc học. Vậy nên ngành F&B cũng cần thực hiện hoá việc đưa công nghệ này vào quá trình vận hành.

Những người mua hàng truyền thống đã dần chuyển đổi sang thanh toán không dùng tiền mặt bởi sự thuận tiện, an toàn và nhanh chóng. Vậy nên các doanh nghiệp F&B cũng phải thay đổi cách phục vụ để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Chuyên gia này cũng đề cập tới các xu hướng ứng dụng công nghệ mới, bán hàng đa kênh (Omnichannel) cung cấp các trải nghiệm mới cho khách hàng, cá nhân hóa các đối tượng khách hàng...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy