
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 26/10/2025
Phương Hoa
31/12/2024, 14:41
Thành phố cũng đặt mục tiêu hoàn thành thêm 200,7 km trong giai đoạn 2036-2045, đưa tổng chiều dài hệ thống đường sắt đô thị lên khoảng 616,9 km...
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra vào chiều 30/12, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, cho biết theo Quy hoạch giao thông vận tải TP. Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 và các định hướng quy hoạch khác, mạng lưới đường sắt đô thị TP. Hà Nội sẽ bao gồm 15 tuyến/đoạn tuyến với tổng chiều dài hơn 616,9 km.
Trong đó, TP. Hà Nội đã đưa vào vận hành khai thác 21,5 km của tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông, dài 13km) và tuyến số 3 trên cao (đoạn Nhổn - Cầu Giấy, dài 8,5km), chiếm khoảng 4% trên tổng số 616,9 km.
Nhằm cụ thể hoá mục tiêu phát triển hệ thống đường sắt đô thị đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của thành phố; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%, UBND TP. Hà Nội đã tích cực, chủ động phối hợp với Bộ Giao thông vận tải xây dựng, hoàn chỉnh Đề án tổng thể đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Thủ đô (Đề án).
Theo kế hoạch, TP. Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành khoảng 410,8 km đường sắt đô thị vào năm 2035 và tiếp tục hoàn thành thêm 200,7 km trong giai đoạn 2036-2045, đưa tổng chiều dài hệ thống lên khoảng 616,9 km.
Ông Thường cũng cho biết đây là kế hoạch hết sức táo bạo và đầy thách thức. Chính vì vậy, TP. Hà Nội đã tập trung nghiên cứu, xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội nhằm ưu tiên bố trí vốn đầu tư; phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô; rút ngắn trình tự, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự án.
Hiện nay, Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TP. Hà Nội đã được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất báo cáo Bộ Chính trị thông qua và dự kiến trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp bất thường tháng 02/2025 làm cơ sở cho TP Hà Nội triển khai theo đúng tiến độ yêu cầu của Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Để thúc đẩy phát triển đường sắt đô thị, TP. Hà Nội đề xuất 6 giải pháp, bao gồm nhóm giải pháp về cơ chế và chính sách, xây dựng, ban hành khung chính sách thu hồi đất, đền bù, hỗ trợ, tái định cư phù hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án.
Đồng thời, ưu tiên tối đa bố trí vốn đầu tư, trong đó vai trò đầu tư công sẽ được tăng cường, kết hợp với các hình thức đối tác công-tư để giảm áp lực tài chính từ ngân sách nhà nước.
Thành phố cũng đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn cho đường sắt đô thị, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực và tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này.
TP. Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố, đồng thời phối hợp trong công tác quy hoạch các tuyến, ga đường sắt và các khu công nghiệp đường sắt.
Ngoài ra, TP. Hà Nội cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh công tác quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, đặc biệt là các tuyến đường sắt vành đai để đồng bộ hóa hệ thống giao thông công cộng của thành phố.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương xác định rõ thứ tự ưu tiên trong triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025, tập trung vào những lĩnh vực tạo động lực tăng trưởng, bảo đảm hoàn thành mục tiêu của năm cuối nhiệm kỳ và tạo nền tảng cho giai đoạn tiếp theo.
Việt Nam mong muốn cùng các nước ASEAN xây dựng lộ trình chung cho APEC 2027, tập trung vào kinh tế số, thương mại xanh và kết nối khu vực…
Sau 3 năm triển khai Nghị quyết 45/2022/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Cần Thơ, một số cơ chế, chính sách còn vướng phải nhiều khó khăn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng; trong đó có dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - sông Hậu. Địa phương này cho biết sẽ rà soát đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét dừng thực hiện dự án...
Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động của ngân hàng ngầm (shadow banking) có thể mở rộng mạnh mẽ thông qua các mô hình tài chính ứng dụng công nghệ (fintech) và tài chính phi tập trung (DeFi) dựa trên nền tảng blockchain....
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: