Hãng đồ chơi lớn nhất thế giới chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc
Hãng Hasbro cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sang các nhà máy mới ở Ấn Độ và Việt Nam
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm thay đổi ngành công nghiệp đồ chơi của thế giới. Hãng Hasbro cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc sang các nhà máy mới ở Ấn Độ và Việt Nam.
Theo hãng tin Bloomberg, Hasbro - hãng đồ chơi lớn nhất thế giới được niêm yết trên thị trường chứng khoán - cho biết tỷ lệ đồ chơi mà hãng này sản xuất tại Trung Quốc để bán tại thị trường Mỹ sẽ giảm xuống mức 50% vào cuối năm 2020, từ mức khoảng 2/3 hiện nay.
"Chúng tôi ngày càng mở rộng sự hiện diện trên toàn cầu và gia tăng các địa chỉ mới trong hoạt động sản xuất", Tổng giám đốc của Hasbro, ông Brian Goldner, nói trong một cuộc điện đàm với các nhà đầu tư. "Bởi vậy, chúng tôi cảm thấy rất tốt đẹp về hướng đi sắp tới của mình".
Như vậy, Hasbro trở thành công ty mới nhất thay đổi chiến lược trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn từ lâu phụ thuộc vào Trung Quốc với tư cách công xưởng của thế giới, đang bị thay đổi vĩnh viễn, Bloomberg nhận định.
Một số công ty đa quốc gia bao gồm Intel đang rà soát lại kế hoạch sản xuất tại Trung Quốc, một số khác đã đẩy mạnh việc đa dạng hóa địa chỉ sản xuất để phân tán rủi ro rộng nhất có thể.
Ông Goldner nói rằng Trung Quốc tiếp tục là một địa chỉ có chất lượng cao và chi phí thấp để sản xuất đồ chơi, nhưng Hasbro đã chứng kiến sự gián đoạn do những mối lo về thương mại.
Cũng trong cuộc điện đàm, Giám đốc tài chính (CFO) Deborah Thomas của Hasbro cho biết trong quý 2, một số nhà bán lẻ đã tạm dừng các đơn hàng nhập khẩu trực tiếp từ địa chỉ sản xuất trong lúc theo dõi tình hình chiến tranh thương mại.
Năm ngoái, 35% doanh thu của Hasbro tại Mỹ và Canada đến từ hoạt động xuất khẩu trực tiếp như vậy. Tỷ lệ này được dự báo sẽ giảm xuống trong năm nay, buộc Hasbro phải tự nhập khẩu rồi mới cung cấp cho các nhà bán lẻ.
Cũng theo bà Thomas, nếu thuế quan ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Hasbro, thì điều này có thể sẽ được thể hiện trong quý 4 năm nay.
"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc ứng phó với thuế quan. Chúng tôi tin rằng thuế quan sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi và người tiêu dùng", bà Thomas nói.