Hàng Dolce & Gabbana "biến mất" khỏi các trang thương mại điện tử Trung Quốc

Hoài Thu

23/11/2018, 11:47

Làn sóng tẩy chay được dự báo sẽ đẩy Dolce & Gabbana vào khó khăn thực sự trong 6 -12 tháng tới

Một cửa hàng Dolce & Gabbana tại Hồng Kông - Ảnh: Getty Images.
Một cửa hàng Dolce & Gabbana tại Hồng Kông - Ảnh: Getty Images.

Ngày 22/11, hàng hóa của Dolce & Gabbana (D&G) đồng loạt bị rút khỏi các trang thương mại điện tử Trung Quốc khi làn sóng tẩy chay lan rộng, theo CNBC. 

Tìm kiếm theo từ khóa Dolce & Gabbana không cho kết quả nào trên các trang thương mại điện tử lớn như Tmall của Alibaba hay JD.com. 

Một cửa hàng miễn thuế tại sân bay Haikou Meilan trên đảo Hải Nam của Trung Quốc cũng cho biết đã hạ tất cả sản phẩm của D&G khỏi kệ hàng của mình. "Dù sức mạnh có hạn, chúng tôi vẫn phải thể hiện quan điểm của mình. Chúng tôi tự hào là người Trung Quốc". 

Động thái trên của các hãng bán lẻ diễn ra một ngày sau khi ảnh chụp màn hình cho thấy những tin nhắn Instagram với lời lẽ thô tục nói về Trung Quốc cùng quan điểm bảo vệ các video quảng cáo bị cho là "phân biệt chủng tộc" trước đó của đồng sáng lập D&G Stefano Gabbana được lan truyền. Bên cạnh đó, trong một trao đổi khác, tài khoản Instagram Dolce & Gabbana cũng được cho là sử dụng ngôn ngữ xúc phạm nói về Trung Quốc. 

Thương hiệu thời trang Italy đã lên tiếng xin lỗi và khẳng định cả hai tài khoản này đều bị tấn công. "Chúng tôi không có gì ngoài sự tôn trọng dành cho Trung Quốc và người Trung Quốc", D&G viết. 

Tuy nhiên, lời xin lỗi muộn màng không thể cứu vãn được sự kiện thời trang lớn tại Thượng Hải mà D&G gọi là một trong những show thời trang lớn nhất ngoài Italy của mình. Nhiều người nổi tiếng cũng rút khỏi sự kiện dự kiến diễn vào đêm 21/11. D&G cuối cùng quyết định hủy sự kiện này. 

"Đây là một đòn giáng mạnh đối với Dolce & Gabbana", nhà phân tích Shaun Rein - người sáng lập, giám đốc điều hành của China Market Research Group tại Thượng Hải, nhận định "Tôi cho rằng họ sẽ lâm vào khó khăn thực sự trong 6 - 12 tháng tới". 

Trước đó, 3 video quảng cáo với hình ảnh một người mẫu Trung Quốc dùng đũa để ăn các món truyền thống của Italy như pizza, mỳ Ý, vấp phải phản ứng dữ dội từ cư dân mạng Trung Quốc. Nhiều người cho rằng những video này mang tính phân biệt chủng tộc và mang đậm những định kiến về Trung Quốc. 3 video sau đó đã được xóa khỏi tài khoản mạng xã hội Weibo của D&G. 

Rein cho rằng các công ty phương Tây đã mắc sai lầm lớn khi đưa ra các nội dung sáng tạo nhưng không hiểu về cách tiếp nhận của khách hàng Trung Quốc. Ông cũng nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc. "Một thương hiệu phương Tây làm bất cứ điều gì có vẻ là đang chế nhạo văn hóa Trung Quốc thì sẽ phải trả giá", ông nói.

Tờ People's Daily của Trung Quốc hôm 21/11 viết trên Weibo: Trung Quốc luôn thân thiện với các doanh nghiệp nước ngoài. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có giới hạn. Chỉ có thể làm ăn khi có sự tôn trọng". 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy