
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Nguyễn Lê
29/10/2016, 19:06
Thứ trưởng nói, cần bỏ tư duy Nhà nước sẽ làm “cái này, cái kia” cho doanh nghiệp sang một bên
“Khổ lắm, ở đây không có đồng tiền nào thực, không phát chẩn cho doanh nghiệp nào cả, mà là thông qua các tổ chức trung gian để huy động nguồn lực”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông hồi âm băn khoăn của đại biểu Quốc hội xung quanh dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiều 29/10.
Đều thống nhất sự cần thiết hỗ trợ khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng chất lượng dự án luật này vẫn khiến nhiều thành viên của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội băn khoăn.
Rất khó thực hiện
Từng đề nghị cần có luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng nhìn tổng thể, nhưng Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cho rằng, bối cảnh nay đã khác thì tư duy về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng phải khác.
Ông Lộc nói, không nên “cắt khúc” để hỗ trợ riêng doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà nên thúc đẩy một luật sửa nhiều luật về đầu tư, kinh doanh để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo chuỗi, theo mạng.
“Chính phủ đang thiếu tiền, ngân sách đang khó khăn, hãy thực hiện tốt những chính sách đã có”, Chủ tịch VCCI nói.
Hỗ trợ tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng là một trong những nội dung hỗ trợ cơ bản được quy định tại dự thảo.
Theo đó thì không chỉ có các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận vốn mà trong từng thời kỳ, Chính phủ sử dụng ngân sách Nhà nước thực hiện cấp bù lãi suất và các hình thức khác để hỗ trợ các ngân hàng cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc trường hợp được quy định tại luật này.
Băn khoăn về nội dung này, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Quang nêu con số đáng chú ý.
Đó là hiện nay Chính phủ đang nợ khoản cấp bù lãi suất cho hai ngân hàng chính sách làm nhiệm vụ cho vay ưu đãi đến hơn ba mươi ngàn tỷ.
Giờ lại đề nghị các ngân hàng hỗ trợ trong khi ngân hàng cũng hoạt động theo luật doanh nghiệp thì rất là khó.
“Dự thảo luật nêu kiến nghị tốt nhưng thực hiện rất khó, lẽ ra hỗ trợ phải từ tài khoá chứ không phải tiền tệ”, ông Quang nói.
Để minh chứng cho sự khó khăn của ngân sách, ông Quang khái quát, đầu nhiệm kỳ (2011 - 2015) bội chi 110 ngàn tỷ, cuối nhiệm kỳ gấp 2,5 lần. Nợ công từ 1,2 triệu tỷ cũng lên đến 2,7 triệu tỷ, nghĩa vụ trả nợ đã vượt quá ngưỡng an toàn.
Không nản lòng, không mệt mỏi
“Những con số anh Quang nêu rất ấn tượng, nhưng nếu có doanh nghiệp nhỏ và vừa ở đây thì họ sẽ đặt vấn đề là, không lẽ ba cái chuyện khó khăn đó của ngân sách là lỗi của doanh nghiệp nhỏ và vừa? Tôi không tiếp cận được đất đai, tín dụng, nhưng khi mất cân bằng cán cân thanh toán, anh lại đổ cho chúng tôi?”, Thứ trưởng Đông phản biện.
Hứa là sẽ tiếp thu tối đa những ý kiến hợp tình hợp lý, song Thứ trưởng Đông cũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi mà cách lập luận tại phiên thảo luận toàn nghĩ là Nhà nước sẽ làm “cái này, cái kia” cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo ông thì cần bỏ cái tư duy đó ra một bên. Nhà nước chỉ làm dịch vụ công cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì họ đóng góp 30% ngân sách, 40% GDP, 60% việc làm nhưng chỉ được tiếp cận 20% nguồn vốn.
Trở lại băn khoăn về hỗ trợ, ông Đông khẳng định là sẽ không “cho không” doanh nghiệp nhỏ và vừa cái gì, chính sách từ luật là để huy động nhiều nguồn lực, đặc biệt là vốn khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm...
“Khổ lắm, ở đây không có đồng tiền nào thực, không phát chẩn cho doanh nghiệp nào cả, mà là thông qua các tổ chức trung gian để huy động nguồn lực”, Thứ trưởng nói.
Ông cũng khẳng định sẽ không yêu cầu ngân hàng làm cái gì trái quy định pháp luật.
Kết thúc phần giải trình, Thứ trưởng Đông tha thiết mong muốn Luật Hỗ trợ doanh nghệp nhỏ và vừa sớm được ra đời. Vì “tiền của dân còn xông xênh đến mức đổ vào bán hàng đa cấp và một số việc có tính rủi ro cao khác đến hàng nghìn tỷ, thì chứng tỏ người ta đang bế tắc địa chỉ đầu tư, kinh doanh”.
“Có luật này thì dòng vốn của xã hội sẽ đổ vào kinh doanh bền vững, lành mạnh. Nếu còn thắc mắc thì chúng tôi không nản lòng và không mệt mỏi giải trình”, ông Đông nói.
Thị trường vốn phải trở thành mạch máu của sản xuất, không phải sân chơi của đầu cơ. Dòng vốn cần được định hướng chiến lược vào các lĩnh vực sản xuất, chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng thiết yếu, công nghệ cao và kinh tế xanh – những trụ cột tạo giá trị gia tăng và việc làm ổn định cho đất nước…
Tham dự hội nghị lần này cũng là dịp để Việt Nam quảng bá hình ảnh một nền kinh tế năng động, hội nhập sâu rộng và luôn đồng hành cùng khu vực hướng tới mục tiêu “Kết nối - Đổi mới - Thịnh vượng”...
Nhiều địa phương phản ánh tình trạng đội ngũ cán bộ cơ sở đang phải gánh thêm nhiều việc, nhiều phần việc do tinh giản biên chế nhưng thu nhập chưa được cải thiện, ảnh hưởng đến tâm lý, động lực và hiệu quả công tác...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Sáng sớm 29/10, trước tình hình mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng tại các tỉnh, thành phố miền Trung, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp khẩn với các bộ, ngành, địa phương để tổ chức ứng phó, khắc phục hậu quả, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất có thể.
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: