Hoạt động vận tải giữ đà tăng trưởng khả quan, riêng vận tải hàng hóa bằng đường sắt tụt dốc
Anh Tú
02/08/2023, 14:29
Trong 7 tháng vừa qua, vận chuyển hành khách và hàng hoá đều tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ ở hầu hết các ngành vận tải. Chỉ riêng vận tải hàng hoá thông qua đường sắt sụt giảm sâu trong nhiều tháng...
Ngành đường sắt đang nỗ lực đẩy mạnh khai thác hoạt động vận tải liên vận quốc tế, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua Trung Quốc và các quốc gia khác.
Thông tin từ Tổng cục Thống kê cho thấy, tính chung 7 tháng năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 15,8% và luân chuyển tăng 27,6% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 15,3% và luân chuyển tăng 12,7%.
VẬN TẢI HÀNH KHÁCH, HÀNG HOÁ TĂNG TRƯỞNG KHẢ QUAN
Theo ghi nhận, hoạt động vận tải trong tháng 7 tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó, vận chuyển hành khách tăng 5,3% và luân chuyển hành khách tăng 3,1%; vận chuyển hàng hóa tăng 9,8% và luân chuyển hàng hóa tăng 5,3%.
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 7 ước đạt 398,5 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 1,3% so với tháng trước và luân chuyển 21,1 tỷ lượt khách.km, tăng 2,9%. Tính chung 7 tháng năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 2.615,1 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển đạt 140,3 tỷ lượt khách.km, tăng 27,6%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 2.607 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước và 116,4 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 10,8%; vận tải ngoài nước ước đạt 8,1 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 5,7 lần và 23,9 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 4,9 lần cùng kỳ năm trước.
Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành trong 7 tháng năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, vận chuyển hành khách trong lĩnh vực đường sắt dẫn đầu với mức tăng 55,1%. Tiếp đó là đường biển ( 44,7%); đường thủy ( 28,6%); hàng không ( 22,2%), cuối cùng, tăng trưởng lượng hành khách thông qua đường bộ đạt 14,6%.
Bên cạnh đó, vận tải hàng hóa tháng 7 ước đạt 191,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 0,7% so với tháng trước và luân chuyển 39,7 tỷ tấn.km, tăng 4,8%.
Tính chung 7 tháng năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 1.303,6 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước và luân chuyển 270,7 tỷ tấn.km, tăng 12,7%.
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.278,1 triệu tấn vận chuyển, tăng 15,6% và 170,7 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 19,9%; vận tải ngoài nước ước đạt 25,5 triệu tấn vận chuyển, tăng 2,8% và 100 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 2,2%.
Xét theo ngành vận tải, vận tải đường bộ và đường thủy 7 tháng năm 2023 có tốc độ tăng cao so với cùng kỳ năm trước, lần lượt ở mức 11,9% và 30%.
Còn vận tải hàng không tăng nhẹ về vận chuyển (0,7%) nhưng tăng mạnh về luân chuyển (37,3%) so với cùng kỳ năm trước do từ đầu năm nay các hãng hàng không Việt Nam mở lại và mở mới nhiều đường bay quốc tế.
Riêng vận tải đường sắt giảm mạnh 25,5% về vận chuyển do các đơn hàng xuất, nhập khẩu giảm và phải cạnh tranh với vận tải đường thủy khi chi phí cao hơn.
NỖ LỰC ĐẨY MẠNH LƯU THÔNG HÀNG HOÁ, ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐI LẠI NGƯỜI DÂN
Đề cập đến các giải pháp nhằm góp phần đưa sản lượng vận tải tăng cao, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, ở lĩnh vực đường bộ, trong giai đoạn từ đầu năm đến nay, Bộ tiếp tục điều chỉnh, bổ sung danh mục chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc định hướng đến năm 2030. Bên cạnh đó, tích cực thúc đẩy đàm phán song phương, đa phương về hoạt động vận tải đường bộ quốc tế thường niên giữa Việt Nam và các nước, các tổ chức quốc tế.
Nhằm tăng thị phần vận tải thủy nội địa, Bộ Giao thông vận tải xây dựng phương án tuyến vận tải container từ cảng biển khu vực Hải Phòng - Hà Nội, Lạch Huyện - Hà Nam, Hưng Yên.
Trong khi đó, vận tải đường sắt phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, vận chuyển hàng hóa của nền kinh tế, sản lượng hành khách tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2022, doanh thu vận tải tăng 138,92% so cùng kỳ 2022. Dự kiến, lưu lượng hành khách trước và sau kỳ nghỉ lễ 2/9 tới đây đi tàu sẽ tăng cao hơn so với ngày thường, do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội tổ chức chạy tàu giữa Hà Nội - Đồng Hới, Hà Nội - Vinh trong dịp này.
Ngoài ra, ngành đường sắt tiếp tục duy trì chạy tàu an sinh xã hội trên hai tuyến đường sắt: Hà Nội - Đồng Đăng và Gia Lâm - Quán Triều; thiết lập một ga liên vận quốc tế tại Ga Kép tỉnh Bắc Giang, mở ra cửa khẩu quốc tế trong nội địa.
Đặc biệt, ngành đường sắt đang đẩy mạnh khai thác hoạt động vận tải liên vận quốc tế. Theo dự kiến, Việt Nam sẽ có 8 ga khai thác liên vận quốc tế, trong đó, có một số ga đã đưa vào khai thác.
Gần đây, ngành đường sắt khẩn trương nâng cấp hạ tầng ga Kép (Bắc Giang) đưa vào làm ga liên vận. Sau đó, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng làm việc với tỉnh Bình Dương để xúc tiến tổ chức lại ga liên vận quốc tế tại ga Sóng Thần, tổ chức các kho ngoại quan ICD, logistics. Tại tỉnh Hải Dương cũng đang xúc tiến để tổ chức ga Cao Xá làm ga liên vận.
Còn hoạt động vận tải hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách. Một số đường bay kết nối Việt Nam với quốc tế dần hồi phục như năm 2019 (năm trước đại dịch Covid-19), chủ động trao đổi với các nhà chức trách hàng không liên quan đến việc khôi phục các đường bay quốc tế, mở rộng khai thác đến các thị trường quốc tế mới. Bộ Giao thông vận tải cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, tăng cường chất lượng dịch vụ hàng không.
Trong lĩnh vực hàng hải, Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo triển khai Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam; quyết liệt thực hiện việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, thực hiện cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải tại 22 cảng vụ hàng hải…
Về phát triển logistics kết nối các loại hình vận tải, Việt Nam có 8 trung tâm logistics, 11 cảng cạn và 16 điểm thông quan hàng hóa ICD. Phần lớn các trung tâm đều ở vị trí thuận lợi nên đã hỗ trợ khá hiệu quả cho hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các cảng biển.
Với mục tiêu nâng cao hoạt động vận tải, chất lượng dịch vụ, giảm áp lực cho vận tải đường bộ, Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo các cục quản lý chuyên ngành tiếp tục nhiệm vụ trọng tâm tái cơ cấu tổng thể ngành giao thông vận tải, tăng cường kết nối các phương thức vận tải, thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để phát huy thế mạnh của từng phương thức, phát triển thị trường vận tải.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất giảm loạt lệ phí, trợ giá trực tiếp 1.000 USD cho người mua ô tô điện
Vận tải thủy khởi sắc nửa đầu năm, tăng trưởng mạnh trên 30%
Nửa đầu năm 2023: Vận tải khách khởi sắc, vận tải hàng diễn biến trái nghịch
Đọc thêm
Hải Phòng “bắt mạch” giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn mục tiêu
Ước tính đến hết tháng 8/2025, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Hải Phòng đạt 19.219 tỷ đồng, bằng 53,1% kế hoạch Thủ tướng giao…
Bộ Xây dựng ra công điện yêu cầu chủ động ứng phó bão số 5
Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động triển khai các biện pháp ứng phó nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản...
Giải pháp giúp doanh nghiệp tư nhân phát triển
Cơ hội từ việc sáp nhập các đơn vị hành chính tạo thành các siêu đô thị, áp lực từ chính sách thuế đối ứng của chính quyền Trump, vai trò của khoa học công nghệ và nhu cầu cấp thiết về một tinh thần liên kết thực chất là bốn chủ đề quan trọng được nêu ra tại Vòng đối thoại địa phương cụm Đông Nam Bộ thuộc Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) diễn ra ngày 22/8 tại TP.HCM…
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
TP.HCM thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc “siêu dự án” chống ngập
Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét tới yếu tố biến đổi khí hậu, giai đoạn 1 (thường gọi là dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng) gồm 9 thành viên, do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: