Công bố tình huống khẩn cấp để khắc phục hư hỏng tuyến đường sắt Bắc – Nam

Tuấn Khang

08/12/2025, 19:09

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hàng chục điểm sạt lở và hư hỏng nghiêm trọng trên tuyến đường sắt Bắc – Nam sau đợt mưa lũ kéo dài, đồng thời giao các đơn vị liên quan triển khai biện pháp xử lý khẩn trương, bảo đảm an toàn và sớm khôi phục khai thác...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai nhằm khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Các hư hỏng này xuất hiện sau đợt mưa lũ lớn kéo dài từ ngày 6–22/11/2025 do ảnh hưởng của bão số 13.

Theo quyết định, Bộ Xây dựng giao Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) triển khai các nhiệm vụ ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai theo phạm vi quản lý. Các đơn vị có trách nhiệm rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng kết cấu hạ tầng đường sắt, đề xuất giải pháp sửa chữa theo quy định; đồng thời, phối hợp với Vụ Kế hoạch – Tài chính để tham mưu bố trí nguồn vốn, bảo đảm tuân thủ pháp luật.

Sau khi hoàn thành thi công công trình khẩn cấp, các đơn vị phải báo cáo Bộ Xây dựng để xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp. Bộ cũng giao Vụ Vận tải và An toàn giao thông đôn đốc, chỉ đạo quá trình triển khai khắc phục thiệt hại đối với kết cấu hạ tầng đường sắt.

Báo cáo của VNR cho biết tuyến đường sắt Hà Nội – TP.Hồ Chí Minh ghi nhận 61 điểm sạt lở, trôi nền đường với độ sâu trung bình 0,4–4 m, nhiều đoạn tim đường bị lệch tới 4 m, cùng với đó là hư hỏng hệ thống thông tin tín hiệu. Về công trình và nhà ga, có 16 ga bị ảnh hưởng ngập lụt, hư hỏng kiến trúc và trang thiết bị, gồm Diêu Trì, Tân Vinh, Vân Canh, La Hai, Xuân Sơn Nam, Chí Thạnh, Hòa Đa, Tuy Hòa, Đông Tác, Phú Hiệp, Hảo Sơn, Lương Sơn, Cây Cầy, Ngã Ba, Kà Rôm và Phước Nhơn.

Do ảnh hưởng của mưa lũ, ngành đường sắt phải tạm dừng chạy hàng trăm đoàn tàu khách và tàu hàng; tổ chức phục vụ ăn uống miễn phí cho hành khách bị kẹt trên các đoàn tàu. Được biết, ngành đường sắt đã  hoàn trả 39.000 vé tương ứng gần 24 tỷ đồng cho hành khách không thể tiếp tục hành trình.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy