Hơn 100.000 tỷ đồng đầu tư đường và cầu vượt biển Cần Giờ

Đan Tiên

04/12/2025, 07:46

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức PPP (Hợp đồng BT) có tổng mức đầu tư 104.410 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2029...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tập đoàn Vingroup vừa có Tờ trình gửi gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Theo đề xuất, dự án có điểm đầu là đường Biển Đông 2 - Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ) và điểm cuối là đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng).

Cụ thể, tuyến đi theo hướng Đông Nam vượt qua vịnh Ghềnh Rái, với phần lớn đi trên biển sang phía Vũng Tàu, đi trùng với đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và kết thúc tại nút giao với đường 30/4.

Tổng chiều dài tuyến theo nghiên cứu hơn 14 km; trong đó phần hầm vượt biển khoảng 3,1 km, phần cầu vượt biển gần 8 km và đường dẫn dài gần 3 km. Dự án được đầu tư là tuyến đường bộ kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu có quy mô đường trục chính đô thị, quy mô 6 làn xe.

Lộ trình triển khai được đề xuất là khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2029. Dự án thực hiện theo Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), nhà đầu tư tự bỏ vốn đầu tư toàn bộ công trình (bao gồm cả chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng); Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất tương đương giá trị công trình. Tổng mức đầu tư 104.410 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là phần dành cho chi phí xây dựng 58.642 tỷ đồng...

Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP - hợp đồng BT; cho phép lựa chọn nhà đầu tư theo trường hợp đặc biệt và sử dụng quỹ đất để thanh toán theo quy định.

Khu vực Cần Giờ và Long Sơn - Vũng Tàu là hai địa bàn ven biển có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp - cảng biển và logistics. Tuy nhiên, hai khu vực này chưa có tuyến kết nối trực tiếp, người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ - Vũng Tàu với thời gian khoảng 90 - 120 phút.

Dự án đường và cầu vượt biển Cần Giờ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ và Khu Công nghiệp Long Sơn; tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Tuyến cũng giúp giảm áp lực giao thông Quốc lộ 51 và đường 965; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam TP. Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Phát triển kinh tế tầm thấp và UAV “Phải là câu chuyện của quốc gia”

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Argentina còn nhiều dư địa phát triển

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Những đồng tiền mất giá trị mạnh nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy