
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 04/12/2025
Đan Tiên
04/12/2025, 07:46
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu theo phương thức PPP (Hợp đồng BT) có tổng mức đầu tư 104.410 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2029...
Tập đoàn Vingroup vừa có Tờ trình gửi gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Theo đề xuất, dự án có điểm đầu là đường Biển Đông 2 - Khu đô thị lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ) và điểm cuối là đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình giao với đường 30/4 (phường Tam Thắng).
Cụ thể, tuyến đi theo hướng Đông Nam vượt qua vịnh Ghềnh Rái, với phần lớn đi trên biển sang phía Vũng Tàu, đi trùng với đường quy hoạch Mai Sao - Bến Đình và kết thúc tại nút giao với đường 30/4.
Tổng chiều dài tuyến theo nghiên cứu hơn 14 km; trong đó phần hầm vượt biển khoảng 3,1 km, phần cầu vượt biển gần 8 km và đường dẫn dài gần 3 km. Dự án được đầu tư là tuyến đường bộ kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu có quy mô đường trục chính đô thị, quy mô 6 làn xe.
Lộ trình triển khai được đề xuất là khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2029. Dự án thực hiện theo Hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), nhà đầu tư tự bỏ vốn đầu tư toàn bộ công trình (bao gồm cả chi phí đền bù và giải phóng mặt bằng); Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất tương đương giá trị công trình. Tổng mức đầu tư 104.410 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là phần dành cho chi phí xây dựng 58.642 tỷ đồng...
Tập đoàn Vingroup kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo phương thức PPP - hợp đồng BT; cho phép lựa chọn nhà đầu tư theo trường hợp đặc biệt và sử dụng quỹ đất để thanh toán theo quy định.
Khu vực Cần Giờ và Long Sơn - Vũng Tàu là hai địa bàn ven biển có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp - cảng biển và logistics. Tuy nhiên, hai khu vực này chưa có tuyến kết nối trực tiếp, người dân và doanh nghiệp phải di chuyển qua Quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ - Vũng Tàu với thời gian khoảng 90 - 120 phút.
Dự án đường và cầu vượt biển Cần Giờ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, hỗ trợ phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ và Khu Công nghiệp Long Sơn; tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Tuyến cũng giúp giảm áp lực giao thông Quốc lộ 51 và đường 965; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Nam TP. Hồ Chí Minh
Chính phủ trình đề xuất mở rộng ưu đãi cho khu thương mại tự do nhằm tạo dư địa thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao vào TP.Hồ Chí Minh. Việc hoàn thiện cơ chế đặc thù sẽ giúp nâng năng lực cạnh tranh của đô thị đặc biệt, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các hoạt động chiến lược…
Ba dự án hạ tầng nhóm A là cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Phú Mỹ 2 tại TP.Hồ Chí Minh đang được yêu c9ầuMới là thúc đẩy tiến độ nghiên cứu phương án đầu tư, gồm cả đầu tư công và đối tác công tư (PPP)...
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để thu hút dòng vốn FDI công nghệ cao, mặc dù vậy hệ thống hành lang pháp lý cần điều chỉnh phù hợp hơn để tăng sự hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài...
SCIC cần thoát khỏi “chiếc áo” chật hẹp của một “người giữ vốn” để trở thành một Quỹ đầu tư Chính phủ với tầm nhìn chiến lược, hoạt động theo nguyên tắc thị trường…
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa báo cáo Bộ Xây dựng về phương án triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQTLong Thành giai đoạn 2 gồm 1 nhà ga hành khách và các hạng mục đồng bộ nhằm nâng công suất sân bay lên 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm, với tổng mức đầu tư ước khoảng 80.000 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của ACV...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: