
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Anh Tú
20/09/2021, 06:00
Dự án đầu tư xây dựng đường Chợ Mới - Bắc Kạn hơn 2.000 tỷ đồng sẽ được hoàn thành vào năm 2025, phá điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, đánh thức tiềm năng phát triển cho tỉnh...
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 1676/QĐ-BGTVT phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Chợ Mới - Bắc Kạn.
Theo quyết định, dự án Chợ Mới - Bắc Kạn có chiều dài toàn tuyến khoảng 28km. Dự án có điểm đầu từ đường Thái Nguyên - Chợ Mới và điểm cuối nối vào đường TP. Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang đang chuẩn bị thi công.
Tuyến đường thuộc dự án đi bên phải sông Cầu từ Km0 đến khoảng Km8 300, sau đó vượt sông cầu, cắt Quốc lộ 3 và tiếp tục đi bên trái sông Cầu, theo hướng Thái Nguyên – Bắc Kạn, để tới điểm cuối tuyến.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, đường cao tốc cấp 80, tốc độ tính toán 80km/h; nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11m; khổ cầu bằng khổ nền đường.
Bộ Giao thông vận tải giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông và các cơ quan liên quan chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 triển khai công tác lập dự án đầu tư đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuân thủ quy định hiện hành.
Trước đó, vào năm 2017, tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) dài khoảng 40km được đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng do Tập đoàn CIENCO4 - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng & thương mại Trường Lộc làm nhà đầu tư đã hoàn thành, đưa vào khai thác.
Bắc Kạn là một tỉnh miền núi vùng cao, địa hình hiểm trở khiến kinh tế chậm phát triển. Nhiều nhà đầu tư cho rằng Bắc Kạn có lợi thế về tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, du lịch Ba Bể... song giao thông bất thuận khiến các doanh nghiệp còn chần chừ khi lựa chọn Bắc Kạn là điểm đến đầu tư.
Thực tế đoạn đường từ huyện Chợ Mới đến TP. Bắc Kạn có giao thông rất khó khăn, do vậy, chưa thực sự phát huy tối đa hiệu quả khai thác toàn tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và kết nối giao thông các tỉnh lân cận.
Để khai thác tối ưu hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn nhiều lần kiến nghị, đề xuất Bộ Giao thông vận tải tiếp tục ưu tiên đầu tư xây dựng tuyến cao tốc nối tiếp từ đường Thái Nguyên - Chợ Mới đi TP. Bắc Kạn.
Được biết, trong giai đoạn 2021-2025, Bắc Kạn sẽ được Trung ương đầu tư xây dựng hai tuyến đường huyết mạch, tạo đột phá cho phát triển kinh tế, nhất là du lịch, gồm đường Chợ Mới - Bắc Kạn và đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể, kết nối sang Na Hang. Tổng mức đầu tư của hai dự án lên tới hơn 4.000 tỷ đồng.
Hai tuyến đường sẽ tạo nền tảng quan trọng để thúc đẩy phát triển du lịch Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn và Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, nhất là khi 2 tỉnh đang phối hợp các bộ, ngành, Chính phủ hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Khu di sản thiên nhiên Ba Bể - Na Hang là di sản thế giới…
Sau khi tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn hoàn thành, sẽ hình thành một tuyến đường cao tốc dài gần 70km, rút ngắn khoảng cách, thời gian đi lại giữa Thái Nguyên và Bắc Kạn xuống khoảng 1 giờ đồng hồ so với 2 - 3 giờ khi di chuyển trên tuyến Quốc lộ 3 cũ.
Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm từng bước hoàn thiện tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy hoạch và tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông. Dự án góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang vận tải từ Bắc Kạn đến các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (mã chứng khoán: HVN) công bố báo cáo tài chính quý III năm 2025 với kết quả tăng trưởng ấn tượng. Các chỉ tiêu về sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều đạt và vượt kế hoạch, khẳng định năng lực tài chính vững vàng và tạo nền tảng cho chiến lược phát triển giai đoạn 2026-2030.
Bộ Tài chính đã tăng cường hợp tác với Ngân hàng JP Morgan (Hoa Kỳ) nhằm đẩy các cơ hội được tiếp cận nguồn vốn tài chính quốc tế đối với chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới...
Với mong muốn góp một phần sức lực để đưa tấm lòng của đồng bào cả nước đến được với người dân vùng lũ một cách an toàn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiếp tục triển khai chương trình vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến miền Trung...
Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến và bền vững sẽ thúc đẩy giúp Hưng Yên trở thành mô hình điển hình về công nghiệp xanh, tiên phong cho phát triển bền vững tại Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: