Hơn 2.000 tỷ đồng từ người dùng nước ngoài đã "chảy vào túi" nhà phát triển game Việt

Như Quỳnh

13/11/2025, 09:28

Ngành công nghiệp ứng dụng và game Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng 65% trong năm vừa qua và đang là thị trường xuất khẩu ứng dụng đầy tiềm năng…

Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang hướng tới mốc 750 tỷ USD, trong đó Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh thu trong ứng dụng nhanh nhất. Ảnh: Google
Thị trường châu Á - Thái Bình Dương đang hướng tới mốc 750 tỷ USD, trong đó Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh thu trong ứng dụng nhanh nhất. Ảnh: Google

Dữ liệu từ AppMagic vừa được công bố tại sự kiện Google Apps Summit 2025 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 12/11 vừa qua. Hội nghị do Google tổ chức tập trung vào tương lai của ngành ứng dụng nói chung và ngành game nói riêng, đồng thời chia sẻ các giải pháp AI cho các nhà phát triển có thể mở rộng ra phạm vi toàn cầu.

Báo cáo từ AppMagic cũng cho thấy các nhà phát triển Việt Nam không chỉ mở rộng trong nước mà đang vươn mạnh ra thị trường quốc tế. Cụ thể trong năm 2024, ứng dụng và trò chơi do lập trình viên Việt phát triển đã đạt hơn 6 tỷ lượt tải xuống, trong đó 5,7 tỷ lượt đến từ người dùng ngoài Việt Nam (Theo Sensor Tower).

Trung bình, gần 12.000 lượt tải ứng dụng “Made in Vietnam” được ghi nhận mỗi phút. Thông qua các nền tảng như Google Play, các nhà phát triển trong nước đã mang về hơn 2 nghìn tỷ đồng doanh thu từ người dùng quốc tế, đồng thời tạo ra khoảng 490.000 việc làm trực tiếp, gián tiếp và các ngành liên quan, bao gồm cả  lĩnh vực sản xuất thiết bị (OEM).

Cùng với đó, nền kinh tế ứng dụng toàn cầu được dự báo sẽ đạt quy mô 750 tỷ USD vào năm 2030 (báo cáo của Sensor Tower) và khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn tiếp tục là thị trường dẫn đầu. Nhờ vào sự các thị trường mới nổi như Việt Nam, đà bứt phá này được thúc đẩy tăng gấp 4 lần lượt tải ứng dụng trong 5 năm qua.

Ông Marc Woo, Tổng Giám đốc Google Việt Nam, nhận định Việt Nam không chỉ là một “thị trường mới nổi”, mà còn là một quốc gia sản xuất ứng dụng toàn cầu. Doanh thu xuất khẩu ấn tượng mà các nhà phát triển trong nước đạt được đã chứng minh tài năng vượt trội của cộng đồng lập trình viên Việt Nam.

“Việc tổ chức hội nghị khu vực hợp nhất lần đầu tiên tại Việt Nam khẳng định cam kết của Google đối với hệ sinh thái năng động này, đồng thời trao cho các nhà phát triển Việt Nam nguồn lực, cơ hội kết nối và bộ công cụ AI cần thiết để họ tiếp tục mở rộng vị thế trên thị trường quốc tế”, ông Marc Woo khẳng định.

Một trong những điểm nhấn tại hội nghị năm nay là vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc thúc đẩy sáng tạo và tối ưu hóa quy trình phát triển ứng dụng. Hiện có tới 90% nhà phát triển game toàn cầu đã tích hợp AI vào quy trình làm việc, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả.

Tại sự kiện, nhiều doanh nghiệp trong khu vực, trong đó có Việt Nam, đã chia sẻ câu chuyện mở rộng quy mô thông qua việc ứng dụng các công cụ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Đáng chú ý, Wolffun Games – công ty phát triển game đến từ Việt Nam, nổi tiếng với tựa game Thetan Arena từng thu hút hơn 30 triệu người chơi chỉ trong một tháng – cho biết việc triển khai các giải pháp AI đã giúp start-up này rút ngắn đáng kể thời gian phát triển sản phẩm và tăng năng suất sáng tạo nội dung quảng cáo lên tới 40%.

Ông Nguyễn Đình Khánh, CEO Wolffun, chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Google
Ông Nguyễn Đình Khánh, CEO Wolffun, chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Google

"Các công cụ AI đã giúp doanh nghiệp “giữ vững lợi thế cạnh tranh khi vươn ra thị trường quốc tế”, trong bối cảnh ngành game toàn cầu đang cạnh tranh khốc liệt", ông Nguyễn Đình Khánh, CEO Wolffun, nói.

Theo ông Aditya Swamy, Giám đốc Điều hành của Google Play, tương lai của nền kinh tế ứng dụng sẽ dựa trên những trải nghiệm thông minh và cá nhân hóa, Việt Nam đang là thị trường đi đầu trong xu hướng này. “Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng, đó là trang bị cho các nhà phát triển các công cụ AI của Google để tăng tốc phát triển ứng dụng và chắp cánh sáng tạo, đáp ứng nhu cầu của người dùng Gen Z, và thúc đẩy tăng trưởng bền vững qua các mô hình kinh doanh kết hợp”, ông Aditya nói thêm.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp nên kết hợp nhiều nguồn doanh thu, bao gồm mua hàng trong ứng dụng (IAP) và quảng cáo trong ứng dụng (IAA), đồng thời mở rộng sang các nền tảng mới như YouTube Playables – nơi người dùng có thể trải nghiệm trò chơi trực tiếp mà không cần tải xuống.

Tại hội nghị, Google đặc biệt giới thiệu khóa huấn luyện Google Play Apps Accelerator kéo dài 12 tuần dành cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng. Google cũng khẳng định nỗ lực xây dựng niềm tin và thúc đẩy hệ sinh thái ứng dụng thông qua việc triển khai Google Play Protect với tính năng Enhanced Fraud Protection giúp tự động chặn các ứng dụng gian lận; cùng tính năng xác thực ứng dụng thuộc Chính phủ để hỗ trợ người dùng nhận biết các ứng dụng chính thức của cơ quan nhà nước. Trước đó, vào tháng 9, Google cũng đã ra mắt bộ sưu tập đặc biệt “Made in Vietnam”, tôn vinh tài năng công nghệ và tinh thần sáng tạo của các nhà phát triển Việt Nam, đồng thời quảng bá những tựa game Việt hàng đầu đến với đông đảo người dùng toàn cầu.

Theo giới phân tích, Việt Nam đang có lợi thế về nguồn nhân lực trẻ, am hiểu công nghệ và chi phí phát triển cạnh tranh, giúp ngành ứng dụng – đặc biệt là mảng game – trở thành mũi nhọn trong chiến lược xuất khẩu số.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy