iPhone đứng trước nguy cơ "thua cuộc" nếu không ra mắt Apple Intelligence tại Trung Quốc

Quỳnh Anh

04/09/2024, 14:45

Apple chưa tiết lộ kế hoạch ra mắt dịch vụ AI tại Trung Quốc, điều này có thể khiến “gã khổng lồ” đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ Huawei và các đối thủ địa phương khác…

Doanh số quý 2/2024 của Apple giảm 5,7% trong khi Huawei tăng trưởng 44%.
Doanh số quý 2/2024 của Apple giảm 5,7% trong khi Huawei tăng trưởng 44%.

Theo các nhà phân tích, sự kiện ra mắt iPhone 16 của Apple tại Trung Quốc đang bị lu mờ bởi áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trong nước và sự không chắc chắn về thời điểm quốc gia này có thể tiếp cận tính năng Apple Intelligence.

Theo thông tin mới nhất, “gã khổng lồ” Apple dự kiến ra mắt dòng sản phẩm iPhone 16 vào ngày 9/9 theo giờ California (Mỹ). Chỉ vài giờ sau đó, Huawei Technologies sẽ có sự kiện riêng, dự kiến sẽ ra mắt điện thoại thông minh gập ba với hai bản lề mới nhất của hãng.

Ông Richard Yu Chengdong, Chủ tịch kinh doanh toàn cầu của Huawei, cho biết công ty sẽ ra mắt "sản phẩm tiên tiến, sáng tạo và mang tính đột phá nhất" tại sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 10/9 theo giờ Trung Quốc.

Apple đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty. Theo thống kê gần đây, hãng đã tụt khỏi top 5 nhà cung cấp về doanh số.

Giờ đây, thách thức càng khó khăn hơn khi Apple không chắc chắn về khả năng cung cấp Apple Intelligence cho dòng iPhone 16 tại quốc gia tỷ dân này. Trí tuệ nhân tạo (AI) tích hợp được hỗ trợ một phần bởi các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) GPT của OpenAI. Trước đó, OpenAI cũng đã ra lệnh cấm truy cập và từ chối cung cấp tại Trung Quốc.

Apple Intelligence có mục đích là cải tiến trợ lý ảo Siri của công ty, giúp nhận thức ngữ cảnh tốt hơn và cho phép trả lời tốt hơn các truy vấn của người dùng. Các tính năng AI khác bao gồm hỗ trợ người dùng soạn email và chỉnh sửa hình ảnh.

Một số công ty khác đã phải hợp tác với các nhà cung cấp Trung Quốc để cung cấp dịch vụ AI trên thiết bị của họ. Ví dụ, Samsung Electronics đang sử dụng Ernie LLM của Baidu cho điện thoại Galaxy của mình.

Cho đến nay, Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về cách thức cung cấp AI tại Trung Quốc. Theo các chuyên gia, điều này có khả năng khiến Apple gặp bất lợi khi các công ty điện thoại thông minh chạy đua để tích hợp AI.

APPLE VÀ SỰ CẠNH TRANH GAY GẮT TỪ HUAWEI VÀ CÁC THƯƠNG HIỆU KHÁC

Ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Counterpoint Research nhận định: “iPhone sẽ tiếp tục chứng kiến việc thị phần bị suy giảm ở phân khúc cấp cao khi cạnh tranh với Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác”.

Theo dữ liệu của Counterpoint, doanh số bán hàng của Apple đã giảm 5,7% tại thị trường Trung Quốc trong quý 2 mặc dù doanh số bán hàng chung tăng 6% trong giai đoạn nhu cầu tiêu dùng phục hồi.

Tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc đều xoay xở để phát triển doanh nghiệp của mình trong giai đoạn này ngoại trừ Oppo, với doanh số giảm gần 10%. Huawei có mức tăng trưởng lớn nhất trong quý, tăng hơn 44%, nhờ vào việc tung ra dòng sản phẩm Pura 70 và Nova 12.

Trung Quốc đã kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm tích hợp AI, yêu cầu các mẫu sản phẩm phải được đăng ký với cơ quan quản lý trung ương để phê duyệt trước khi đi vào hoạt động. Cho đến nay, Trung Quốc đã phê duyệt hơn 180 sản phẩm GenAI, tất cả đều do các công ty địa phương phát triển.

Ở chiều hướng tích cực hơn, các chuyên gia cũng cho biết nhu cầu của người dùng về việc nâng cấp iPhone vẫn có thể giúp thúc đẩy doanh số bán điện thoại mới tại Trung Quốc.

Một số người dùng iPhone Trung Quốc thậm chí còn chia sẻ sẵn sàng mua các mẫu máy ở nước ngoài để có quyền truy cập vào Apple Intelligence. Tuy nhiên, các tính năng phần mềm như Apple Intelligence thường được cung cấp theo quốc gia liên kết với tài khoản Apple ID.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy