“Kéo” và “đẩy”để hành khách không “quay lưng” với vận tải công cộng
Anh Tú
20/10/2022, 08:31
Để tăng tỷ lệ đáp ứng của vận tải hành khách công cộng Thủ đô từ dưới 15% lên tối thiểu 40% đến năm 2030, các chuyên gia cho rằng cần phát triển mạng lưới xe buýt vừa rẻ và tiện lợi để “kéo” hành khách cũng như “đẩy” nhanh việc nâng cấp hạ tầng giao thông công cộng và tăng cường kết nối các hình thức như xe buýt và metro...
Lượng khách sử dụng hệ thống xe buýt có dấu hiệu sụt giảm những năm gần đây.
Hà Nội là một đại đô thị về quy mô dân số và phương tiện cá nhân với hơn 8 triệu người và khoảng 7,6 triệu phương tiện, trong đó có trên 1 triệu xe ôtô, khoảng 6,4 triệu xe máy và 178.203 xe máy điện. Nửa đầu năm 2022, số ô tô và xe máy đăng ký mới của Hà Nội tăng mạnh, lần lượt bằng 68% và 60% so với cả năm 2021. Vấn nạn ùn tắc giao thông chưa có lời giải và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng đáng lo ngại hơn.
Trong bối cảnh đó, mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô mới đáp ứng dưới 15% nhu cầu đi lại. Cùng với đó, đại dịch Covid-19 khiến doanh thu của ngành vận tải công cộng bị ảnh hưởng trầm trọng, đến nay mới chỉ phục hồi được 60%, thậm chí, có doanh nghiệp xin bỏ loạt tuyến buýt do mất khả năng trả nợ ngân hàng làm “nóng” dư luận vừa qua. Trong khi đó, người dân ngày càng “quay lưng” với loại hình xe buýt, còn tuyến metro dù hút khách nhưng lại trong trạng thái “đơn độc” kéo dài.
XE CÔNG CỘNG CÓ THỂ CẠNH TRANH VỚI PHƯƠNG TIỆN CÁ NHÂN
Nhìn lại bức tranh vận tải hành khách công cộng của Thủ đô tại tọa đàm “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng” vừa tổ chức tuần qua, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội, cho hay mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội hiện có 154 tuyến, trong đó có 132 tuyến trợ có giá, với hệ thống vận tải phổ cập đến tất cả quận, huyện.
9 tháng đầu năm 2022, hệ thống xe buýt thu hút được 215 triệu lượt hành khách, doanh thu đạt trên 400 tỷ đồng, cơ bản phục hồi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, nếu so sánh với sản lượng vận chuyển bằng xe buýt thời điểm trước dịch, vào năm 2019 đạt tới 482,6 triệu lượt hành khách thì lượng khách hiện sụt giảm đáng kể.
Dù vậy, cũng theo ông Phương, cùng với việc phục hồi, hệ thống vận tải công cộng tại Thủ đô ngày càng đa dạng về tuyến và loại hình phương tiện.
Đặc biệt, Hà Nội bổ sung thêm các tuyến xe buýt điện; đồng thời, từng bước thay thế các phương tiện cũ, thí điểm triển khai một số điểm sử dụng năng lượng mặt trời tại một số nhà chờ; xây dựng hệ thống vé thông minh,… theo hướng có lợi cho người dân để khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng.
Đặc biệt, “vai trò của vận tải hành khách khối lượng lớn là “xương sống” của hạ tầng đô thị khi tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động. Lượng khách di chuyển bằng đường sắt đô thị tăng cũng tác động giúp xe buýt phát triển hơn”, ông Phương nhấn mạnh. Tuy nhiên, cần ghi nhận thêm những ý kiến của người dân để đưa ra những điều chỉnh, tăng tính kết nối giữa đường sắt đô thị và xe buýt.
Chia sẻ lộ trình phát triển vận tải khách công cộng của các nước trên thế giới để trở thành phương tiện yêu thích của người dân, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, cho biết vận tải hành khách công cộng trải qua 3 giai đoạn.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42 phát hành ngày 17-10-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/27
Quản chặt xây dựng chung cư cao tầng trong nội thành để giảm ùn tắc giao thông
14:01, 27/09/2022
Kinh nghiệm từ các thành phố có đội xe buýt điện lớn nhất thế giới với Việt Nam
07:00, 21/09/2022
Hà Nội đề nghị tăng 1.900 tỷ, thêm thời gian để hoàn thiện dự án “siêu rùa” Metro Nhổn - ga Hà Nội
Hơn 140 tỷ đồng tu sửa hai tuyến quốc lộ trọng điểm tại Thanh Hoá
Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2025 sẽ bố trí hơn 140 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa quốc lộ 47 và quốc lộ 217 trên địa bàn Thanh Hóa, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và khắc phục những bất cập cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị...
Hướng tới quan hệ “đồng kiến tạo” giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân
Mở đầu Phiên đối thoại Cấp cao Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025), mối quan hệ giữa Nhà nước với khu vực kinh tế tư nhân đã được khẳng định một cách rõ nét trong tiến trình phát triển đất nước, cũng như trong trách nhiệm và kiến tạo tương lai cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế mà Việt Nam hướng tới...
TP.HCM tái lập Sở Quy hoạch - Kiến trúc sau 7 tháng sáp nhập
Thường trực Thành ủy thống nhất chủ trương tách Sở Quy hoạch - Kiến trúc khỏi Sở Xây dựng sau 7 tháng sáp nhập đồng thời khẳng định việc tách này thuộc thẩm quyền của TP.HCM, không cần xin ý kiến từ cơ quan cấp trên...
Kiến tạo động lực hiện đại cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới
Những động lực tăng trưởng truyền thống sẽ không thể giúp Việt Nam bứt phá cũng như đạt được những tăng trưởng cao, mà thay vào đó phải có chiến lược linh hoạt và kiến tạo những động lực hiện đại...
Yêu cầu nghiên cứu bổ sung nút giao tỉnh lộ 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành
Yêu cầu VEC khẩn trương phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: