
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 17/12/2025
Anh Tú
20/10/2022, 08:31
Để tăng tỷ lệ đáp ứng của vận tải hành khách công cộng Thủ đô từ dưới 15% lên tối thiểu 40% đến năm 2030, các chuyên gia cho rằng cần phát triển mạng lưới xe buýt vừa rẻ và tiện lợi để “kéo” hành khách cũng như “đẩy” nhanh việc nâng cấp hạ tầng giao thông công cộng và tăng cường kết nối các hình thức như xe buýt và metro...
Hà Nội là một đại đô thị về quy mô dân số và phương tiện cá nhân với hơn 8 triệu người và khoảng 7,6 triệu phương tiện, trong đó có trên 1 triệu xe ôtô, khoảng 6,4 triệu xe máy và 178.203 xe máy điện. Nửa đầu năm 2022, số ô tô và xe máy đăng ký mới của Hà Nội tăng mạnh, lần lượt bằng 68% và 60% so với cả năm 2021. Vấn nạn ùn tắc giao thông chưa có lời giải và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng đáng lo ngại hơn.
Trong bối cảnh đó, mạng lưới vận tải hành khách công cộng Thủ đô mới đáp ứng dưới 15% nhu cầu đi lại. Cùng với đó, đại dịch Covid-19 khiến doanh thu của ngành vận tải công cộng bị ảnh hưởng trầm trọng, đến nay mới chỉ phục hồi được 60%, thậm chí, có doanh nghiệp xin bỏ loạt tuyến buýt do mất khả năng trả nợ ngân hàng làm “nóng” dư luận vừa qua. Trong khi đó, người dân ngày càng “quay lưng” với loại hình xe buýt, còn tuyến metro dù hút khách nhưng lại trong trạng thái “đơn độc” kéo dài.
Nhìn lại bức tranh vận tải hành khách công cộng của Thủ đô tại tọa đàm “Giải pháp để hút khách đến với vận tải công cộng” vừa tổ chức tuần qua, ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng Hà Nội, cho hay mạng lưới vận tải công cộng của Hà Nội hiện có 154 tuyến, trong đó có 132 tuyến trợ có giá, với hệ thống vận tải phổ cập đến tất cả quận, huyện.
9 tháng đầu năm 2022, hệ thống xe buýt thu hút được 215 triệu lượt hành khách, doanh thu đạt trên 400 tỷ đồng, cơ bản phục hồi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tuy nhiên, nếu so sánh với sản lượng vận chuyển bằng xe buýt thời điểm trước dịch, vào năm 2019 đạt tới 482,6 triệu lượt hành khách thì lượng khách hiện sụt giảm đáng kể.
Dù vậy, cũng theo ông Phương, cùng với việc phục hồi, hệ thống vận tải công cộng tại Thủ đô ngày càng đa dạng về tuyến và loại hình phương tiện.
Đặc biệt, Hà Nội bổ sung thêm các tuyến xe buýt điện; đồng thời, từng bước thay thế các phương tiện cũ, thí điểm triển khai một số điểm sử dụng năng lượng mặt trời tại một số nhà chờ; xây dựng hệ thống vé thông minh,… theo hướng có lợi cho người dân để khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng.
Đặc biệt, “vai trò của vận tải hành khách khối lượng lớn là “xương sống” của hạ tầng đô thị khi tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động. Lượng khách di chuyển bằng đường sắt đô thị tăng cũng tác động giúp xe buýt phát triển hơn”, ông Phương nhấn mạnh. Tuy nhiên, cần ghi nhận thêm những ý kiến của người dân để đưa ra những điều chỉnh, tăng tính kết nối giữa đường sắt đô thị và xe buýt.
Chia sẻ lộ trình phát triển vận tải khách công cộng của các nước trên thế giới để trở thành phương tiện yêu thích của người dân, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro, cho biết vận tải hành khách công cộng trải qua 3 giai đoạn.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 42 phát hành ngày 17-10-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/27
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng...
Không chạy theo cuộc đua giá rẻ, EVA Air khẳng định vị thế dẫn đầu bằng chất lượng 5 sao chuẩn quốc tế, được hành khách Việt tin chọn suốt nhiều năm.
TP. Hồ Chí Minh đang thúc đẩy hợp tác với Kazakhstan trong các lĩnh vực hàng không, du lịch, tài chính, logistics và kết nối kinh doanh. Trong đó, việc thành lập Tổng Lãnh sự quán Kazakhstan tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong quan hệ song phương năm 2026...
Việt Nam đang sở hữu tiềm năng tăng trưởng rất lớn, với triển vọng GDP hướng tới 2 con số, trong đó việc đa dạng hóa nguồn vốn, đặc biệt khai thác hiệu quả thị trường vốn quốc tế, được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển dài hạn…
Thế giới
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: