Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Hoàng Lam

05/10/2007, 15:26

Chính phủ đã cho phép khôi phục lại tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, một trong hai tuyến đường sắt độc đáo trên thế giới

Ga Đà Lạt.
Ga Đà Lạt.

Chính phủ đã cho phép khôi phục lại tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt, một trong hai tuyến đường sắt độc đáo trên thế giới

.

Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tuyến đường sắt này được hình thành từ năm 1928. Toàn tuyến có tới 5 hầm, 46 cầu với 14 ga.

Đ

ặc biệt trong đó có 2 đoạn răng cưa dài gần 14 km để vượt đèo, chỉ có ở Việt Nam và Thụy Sỹ.

Thời kỳ cao điểm, tuyến có tới 14 đầu máy hoạt động.

Tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt mới sẽ được xây dựng với khổ đường 1m, dài 84 km nối liền hai tỉnh Ninh Thuận- Lâm Đồng.

Kinh phí đầu tư cho dự án đường sắt này khoảng 5.000 tỷ đồng, sẽ được huy động theo hình thức BOT, dự kiến khởi công vào cuối năm 2007, hoàn thành trong năm 2015.

Ông Nguyễn Văn Doanh, Phó cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, ngày 30-8-2007, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 2667/QĐ-BGTVT phê duyệt đưa dự án này vào danh mục dự án đầu tư theo hình thức BOT và bổ sung vào Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải đường sắt đến năm 2010.

Hiện có rất nhiều nhà đầu tư tại Lâm Đồng, Ninh Thuận đã đăng ký đầu tư vào dự án đường sắt hấp dẫn này.

Đọc thêm

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

Tiềm năng của AI trong giáo dục hiện đại

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

10.000 USD mua được bao nhiêu kg vàng, bạc và nhôm?

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy