17:33 21/12/2021

Kiến nghị chi thêm hơn 8 tỷ đồng lắp vách kính, đảm bảo an toàn cho khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Song Hoàng

Cửa chắn ke ga hay còn gọi là hàng rào ngăn tại khu vực lên xuống tàu hiện chưa có nên có thể gây nguy hiểm cho hành khách...

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang là lựa chọn của nhiều người dân Hà Nội
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang là lựa chọn của nhiều người dân Hà Nội

Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) vừa kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội lắp đặt hệ thống tường chắn ke ga tại 12 ga tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hà Nội Metro cho biết về chủ trương đầu tư, căn cứ vào khuyến nghị của Tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống (Tư vấn ATC) dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đề nghị phải bổ sung hệ thống cửa chắn ke ga tại các nhà ga trên tuyến để đảm bảo an toàn cho hành khách và nhân viên của công ty trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội giao Hà Nội Metro lập hồ sơ, thủ tục đầu tư bổ sung, sử dụng kinh phí của thành phố để thực hiện một số hạng mục không có trong dự án đầu tư nhưng cần thiết phải thực hiện để đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành khai thác như hệ thống cửa chắn ke ga.

Trên cơ sở này, Hà Nội Metro đề xuất thành phố chấp thuận chủ trương dùng vốn ngân sách lắp đặt cửa chắn cố định với cấu tạo dạng Panel cao 1,5m tại 12 nhà ga, giao cho công ty làm chủ đầu tư, hoàn thành dự án trong năm 2022.

Tổng mức đầu tư khái toán tại thời điểm tháng 7/2021 là 8,2 tỷ đồng. Giá trị cuối cùng sẽ được chuẩn xác khi lập, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và dự toán.

Cửa chắn ke ga hay còn gọi là hàng rào ngăn tại khu vực lên-xuống tàu, được lắp đặt tại 12 nhà ga đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hà Nội Metro đề xuất UBND TP. Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống cửa chắn ke ga. với mức đầu tư gần 8 tỷ đồng từ nguồn vốn điều lệ của công ty.

Theo đơn vị tư vấn, các ke ga theo thiết kế mới là phải có hệ thống kính chắn để đảm bảo an toàn nhưng trong thiết kế trước đây lại không có. Vì vậy, tư vấn đã khuyến cáo phải có cam kết đầu tư trong tương lai, còn giai đoạn trước mắt khi khai thác thì phải tăng cường cảnh giới, giám sát trực quan và có barie dẫn đến cửa...

Theo thống kê của Hà Nội Metro, sau hơn 1 tháng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được đưa vào khai thác, tổng số khách được vận chuyển trong tháng đầu khai thác đạt hơn 620.400 khách, trung bình mỗi ngày có 16.000 lượt khách đi tàu, với tỷ trọng khách tập trung ở 2 ga đầu tuyến Cát Linh chiếm 30,1%, Yên Nghĩa 21,7%, còn 10 ga dọc tuyến còn lại chiếm 48,2%.