Thứ Ba, 26/08/2025
Trên thế giới, toàn cầu hóa đang diễn ra mạnh mẽ với sự phát triển của kinh tế thị trường và kỷ nguyên cách mạng công nghiệp 4.0. Để tận dụng tốt các cơ hội trong sự phát triển của thương mại thế giới và lợi thế vị trí địa lý quan trọng trong khu vực, nước ta cần có chiến lược định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu...
Lạm phát trên thế giới vẫn “neo” ở mức cao khiến nhu cầu tiêu dùng hàng hóa nhiều nước suy yếu, đồng USD liên tục tăng giá, cùng những biến số khó lường gây hạn chế xuất khẩu và khiến doanh nghiệp đối mặt với loạt rủi ro. Để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu trong bối cảnh nhiều thách thức, ngành Hải quan sẽ đẩy mạnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo thuận lợi thương mại cho doanh nghiệp.
Trong những tháng cuối năm 2022, các doanh nghiệp dự báo tình hình xuất khẩu vẫn có nhiều khả quan và sẽ tăng đơn hàng xuất khẩu mới. Tuy nhiên trong bối cảnh lạm phát, suy thoái kinh tế đang diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu suy giảm sẽ gây bất lợi đến hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam...
Trong bối cảnh lạm phát tăng cao tại nhiều quốc gia, biến động tỷ giá, chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu gián đoạn và chi phí sản xuất tăng cao…, song hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tích cực...
Nếu chỉ đơn thuần cộng gộp các chỉ tiêu kinh tế từ các địa phương vào chỉ tiêu kinh tế vùng, thì việc đánh giá đặc thù của từng địa phương trong vùng sẽ khá khó khăn. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả các chính sách phát triển kinh tế - xã hội chung của vùng khi đặt trong mối liên kết giữa các địa phương.
Năng lực sản xuất của các doanh nghiệp may trong tháng 11, 12/2022 chỉ đạt 35 - 50% do thiếu đơn hàng. Không chỉ giảm mạnh về đơn hàng mà các doanh nghiệp cũng đang phải cạnh tranh gay gắt về giá. Dự báo, tình hình khó khăn sẽ kéo dài sang những tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, với các biện pháp hỗ trợ từ Chính phủ và nỗ lực của doanh nghiệp, ngành dệt may vẫn có thể hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 43-44 tỷ USD cho cả năm 2022.
Trái ngược với tốc độ tăng trưởng ấn tượng những tháng đầu năm, từ tháng 9/2022 đến nay, xuất khẩu lại cho thấy sự sụt giảm đáng kể, đặc biệt đối với các ngành hàng, mặt hàng chủ lực.Tuy nhiên, với những nỗ lực của các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với việc tận dụng, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA), xuất khẩu của Việt Nam sẽ nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng...
Trung Quốc là nền kinh tế có tổng quy mô GDP lớn thứ hai thế giới, cũng là thị trường mà Việt Nam nhập khẩu, nhập siêu lớn nhất. Thấy gì từ thị trường này trong thời gian qua và trong 9 tháng năm 2022?...
Ba năm thực thi Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tận dụng khá tốt hiệp định này, gia tăng xuất khẩu, song cần phải tăng tốc hơn nữa để chớp thời cơ trước khi các quốc gia này mở cửa hội nhập rộng hơn...
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 10 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước trên 44,9 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính tăng 7,2%; lâm sản chính tăng 10,7%; thủy sản tăng 32,7%...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: