
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 02/11/2025
Nguyễn Lê
26/10/2017, 11:32
Dự án Luật Quy hoạch được đánh giá là phức tạp, nhưng Quốc hội có quá ít thời gian nghiên cứu
Không thể thông qua theo dự kiến ở kỳ họp trước, hôm 25/10, dự án Luật Quy hoạch tái xuất nghị trường trong phiên thảo luận toàn thể.
Đây là dự án luật rất phức tạp, theo nhiều ý kiến, có vị đại biểu còn nhấn mạnh là phức tạp nhất từ trước đến nay.
Nhận trước một ngày
Nhưng, bấm nút phát biểu đầu tiên, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) nói, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì tài liệu kỳ họp Quốc hội phải gửi đến đại biểu Quốc hội là 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.
Tuy nhiên, tới chiều 24/10 (sau khi Quốc hội khai mạc được một ngày - PV) thì đại biểu mới nhận được dự thảo luật.
"Tôi đề nghị Chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan phải nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, như vậy đại biểu mới có thời gian nghiên cứu và tham gia góp ý vào dự án luật có chất lượng", đại biểu Xuyển phát biểu.
Với thời gian chưa đầy 24 tiếng nhận được tài liệu, nhiều đại biểu dành sự quan tâm cho điều 30, quy định về quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành.
Đại biểu Xuyền phân tích: điều 30 của dự thảo quy định theo hướng các quy hoạch tích hợp và quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành và việc lập thẩm định phê duyệt điều chỉnh các quy hoạch này thì áp dụng quy định tại một số điều, khoản khác trong luật. Cho phép áp dụng các quy định của pháp luật chuyên ngành, các luật hiện hành và không phải sửa.
Ví dụ được ông Xuyền nêu cụ thể là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện được lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh được thực hiện theo điều 40 của Luật Đất đai năm 2013 và sẽ được tích hợp vào quy hoạch tỉnh của dự thảo Luật Quy hoạch.
"Như vậy, Luật Quy hoạch cho phép áp dụng luật chuyên ngành mà cụ thể ở đây là điều 40 của Luật Đất đai, nhưng trong danh mục sửa đổi các luật có liên quan đến để triển khai thi hành Luật Quy hoạch lại vẫn đề nghị sửa điều 40 Luật Đất đai", đại biểu Xuyền băn khoăn.
Đại biểu Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) cũng cho rằng cần bỏ điều 30 vì việc bổ sung quy định về quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành là không phù hợp với quy định tại điều 5 về hệ thống quy hoạch và không đúng với tinh thần của luật.
Quan điểm khác, đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Cần Thơ) đề nghị giữ lại điều 30 vì thực tiễn ở địa phương rất cần đến nội dung của điều này.
Đại biểu Xuân cũng cho biết là rất còn băn khoăn vì luật này liên quan đến nhiều luật mà thời gian không có nhiều để nghiên cứu sâu
"Chúng tôi xin tiếp thu"
Nhận xét đây là một luật khung rõ nét, phức tạp nhất từ trước đến nay, đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) cho rằng vấn đề cốt lõi ở đây chính là kỹ thuật công nghệ và chuyên môn từ đội ngũ chuyên gia hệ thống đến năng lực của các thành viên Hội đồng thẩm định, thẩm tra.
Đặc biệt là do tích hợp đa ngành nên cơ chế làm việc, hợp tác, phản biện, giải quyết các vấn đề liên quan đến xung đột lợi ích địa phương trong quy hoạch ngành, vùng để lựa chọn phương án hình thành cơ sở dữ liệu tối ưu trong một khoảng thời gian không dài là một thách thức rất lớn.
Theo đại biểu, chỉ có tính độc lập, khách quan và đủ năng lực chuyên môn của các thành viên hội đồng mới không biến luật này thành kết quả của phép cộng các quy hoạch tồn tại hiện nay
Cũng còn rất băn khoăn về tính khả thi, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) nhận xét, chúng ta đang phấn đấu để có một nền kinh tế thị trường. Nếu chúng ta làm như thế này thì vô hình chung chúng ta đang quy hoạch kinh tế thị trường, tôi nghĩ đây là một điều bất khả thi.
Hồi âm ý kiến đại biểu, về điều 30, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đẩu tư Nguyễn Chí Dũng thừa nhận: "Một số đại biểu nói, chúng tôi cũng thấy có lý. Chúng tôi xin tiếp thu để nghiên cứu vấn đề này. Nếu được, chúng tôi chuyển điều 30 lên điều 3 để giải thích từ ngữ thì có lẽ phù hợp và chặt chẽ về kết cấu hơn".
Tối 1/11 (giờ địa phương), Chủ tịch nước Lương Cường cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời thành phố Busan, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 tại thành phố Gyeongju và làm việc song phương tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Lee Jae Myung từ ngày 29/10 đến 1/11.
Việt Nam đang có một khối lượng dữ liệu khổng lồ nhưng đang bị phân tán, phân mảnh, "đang ngủ yên chứ chưa được đánh thức", chưa được khai thác, đặt ra yêu cầu kích hoạt được nguồn tài nguyên dữ liệu…
Phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đã đánh giá tiến độ, kết quả đạt được và định hướng nhiệm vụ thời gian tới, nhằm tạo bước đột phá trong phát triển khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế.
Ngày 1/11/2025, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Tư pháp, Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hoàn thiện cấu trúc hệ thống pháp luật Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”...
Uỷ ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại đề nghị Bộ Công An đánh giá tính khả thi của quy định tại Dự thảo Luật An ninh mạng: Kinh phí bảo vệ an ninh mạng phải bảo đảm tối thiểu 10% trong tổng kinh phí triển khai đề án, dự án... công nghệ thông tin...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: