10:29 15/03/2012

Máy tính bảng Android là “ông vua mới” vào 2015?

Phúc Minh

iPad vẫn có thể là một sản phẩm bom tấn, song nó không thể cản các dòng máy tính bảng Android thăng hoa

Sự nổi lên của Kindle Fire chính là bước tiến lớn nhất của dòng máy tính bảng Android trong năm qua.
Sự nổi lên của Kindle Fire chính là bước tiến lớn nhất của dòng máy tính bảng Android trong năm qua.
Trong lúc "quả táo" đang hân hoan với giá cổ phiếu và người hâm mộ đang háo hức đón mẫu iPad mới, thì hãng nghiên cứu IDC lại cho rằng, trong vòng 3 năm nữa, các dòng máy tính bảng (tablet) Android có thể là "ông vua mới".

IDC thừa nhận, iPad vẫn có thể là một sản phẩm bom tấn trên phân khúc thị trường máy tính bảng toàn cầu, nhưng sự thành công này không đồng nghĩa với việc nó có thể ngăn cản sự thăng hoa của dòng máy tính bảng chạy hệ điều hành mã nguồn mở Android.

Tom Mainelli, nhà phân tích của IDC, nhận định, "Apple sẽ vẫn chiếm ưu thế với các đơn hàng lớn trên thế giới, song nhờ chính sách kinh doanh thông minh cùng với lượng nhà sản xuất phần cứng phong phú, thị phần của tablet Android sẽ vượt qua iPad vào 2015".

Theo báo cáo của IDC, trong quý 4/2011, Apple đã xuất xưởng 15,4 triệu máy iPad, tăng mạnh so với con số 11,1 triệu sản phẩm được công bố trong quý liền trước. Như vậy, Apple sẽ vẫn giữ 54,7% thị phần máy tính bảng toàn cầu trong quý cuối của 2011.

Song, nếu so với thời điểm quý 3/2011 khi thị phần tablet của Apple còn ở mức 61,5%, thì con số của quý 4 quả thực đã hao hụt rất nhiều. Lý do là, vào thời điểm này, các máy tính bảng Android đã bứt phá mạnh với sự cạnh tranh dữ dội như của Amazon Kindle.

Theo đánh giá của hãng phân tích trên, sự nổi lên của Amazon chính là bước tiến lớn nhất trong năm qua. Đại gia bán lẻ này đã xuất xưởng hơn 4,7 triệu máy tính bảng Kindle Fire kể từ thời điểm ra mắt thiết bị này và chiếm vị trí số hai với 16,8% thị phần toàn cầu.

"Amazon thâm nhập thị trường với sản phẩm 199 USD và màn hình 7 inch. Mức giá rẻ và hiệu năng không đến nỗi nào đã đánh trúng tâm lý người tiêu dùng. Bằng chứng là Kindle Fire được nhắc đến nhiều nhất ở thời điểm đó" nhà phân tích Mainelli của IDC cho hay.

Có thể nói, thành công của Kindle Fire là một nhân tố quan trọng đóng góp cho sự gia tăng thị phần của Android từ 32,3% trong quý 3/2011 lên đến 44,6% trong quý 4. Thị phần máy tính bảng của Samsung cũng đã tăng nhẹ từ 5,5% trong quý 3 lên 5,8% vào quý 4.

Mặc dù vậy, vẫn có một điểm sáng dành cho hãng công nghệ Apple. Công ty phân tích thị trường IDC dự đoán rằng, iOS sẽ vẫn là hệ điều hành dẫn đầu thị trường và mang về doanh thu cao nhất, kể cả sau thời điểm năm 2015.