Một doanh nghiệp Việt vừa rót 65 triệu USD vào fintech chấm điểm tín dụng
Tập đoàn Masan đầu tư 65 triệu USD đổi lấy 25% cổ phần Công ty Trusting Social, một doanh nghiệp fintech, trí tuệ nhân tạo và sẽ phát hành thẻ tín dụng tương tự của ngân hàng...
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social – Công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu về chấm điểm tín dụng.
Thông tin này được ông Nguyên Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Masan, chia sẻ tại phiên họp thường niên sáng 28/4. Sự xuất hiện của Trusting Social cũng đồng thời thể hiện trên báo cáo tài chính quý đầu năm của Masan.
Theo ông Quang, thỏa thuận hợp tác với Trusting Social góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online (O2), qua đó cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng, mang đến trải nghiệm khách hàng vượt trội.
Trong ngắn hạn, ông Quang kỳ vọng quan hệ hợp tác sẽ tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh doanh cốt lõi của Masan, bao gồm lựa chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung - cầu, tối ưu hóa danh mục sản phẩm, bán hàng, tiếp thị và phát triển sản phẩm.
Trong dài hạn, nền tảng bán lẻ ứng dụng (nhân tạo) AI và (máy học) ML sẽ giúp Masan cung cấp các giải pháp tài chính đến đại đa số người tiêu dùng phổ thông hiện chưa có tài khoản ngân hàng. Song song đó, Masan sẽ cho ra mắt chương trình khách hàng thân thiết có khả năng tùy biến theo nhu cầu của từng người dùng và tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng dễ dàng mua sắm 2 hàng hóa, nhu yếu phẩm thông qua kênh mua hàng trực tuyến và chuỗi cung ứng thông minh.
Trusting Social có thể chấm điểm tín dụng cho hơn 1 tỷ người, liên kết với hơn 170 tổ chức tài chính trên khắp Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.
Còn thông qua việc hợp tác với Masan, Trusting Social đặt mục tiêu ứng dụng AI và ML vào việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau từ nhu yếu phẩm, tài chính đến các sở thích khác của người tiêu dùng.
Trước đó, Walmart - tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ sau khi đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển AI và ML đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày trên cả nền tảng offline và online.
Ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Trusting Social chia sẻ, thành quả đầu tiên của hợp tác này là một loại thẻ tín dụng tương tự thẻ của ngân hàng.
Sau hơn một năm làm việc với Masan, ông Nguyên nhận thấy 80% khách hàng của doanh nghiệp này đang thanh toán bằng tiền mặt và họ có các nhu cầu lớn chưa được đáp ứng. Việc cấp tín dụng này giúp người tiêu dùng điều hoà chi tiêu và tăng sức mua, đặc biệt với những người sống ở khu vực nông thôn và có thu nhập phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ. Ngoài ra, thẻ tín dụng còn là một kênh thanh toán mới và có thể tích hợp chương trình khách hàng thân thiết.
“Tôi rất vui khi lần đầu tiên một doanh nghiệp Việt Nam đã xây dựng thành công nền tảng AI và ML được sử dụng bởi các định chế tài chính lớn trên toàn châu Á để phục vụ người tiêu dùng một cách hiệu quả hơn. Thỏa thuận hợp tác với Masan sẽ cho phép chúng tôi mở rộng từ một nền tảng tiếp cận tín dụng thuần túy sang một giải pháp tiêu dùng toàn diện", ông Nguyên nói.
Trước thoả thuận trên, Masan Group cũng đã kết nạp vào hệ sinh thái Mobicast - nhà khai thác mạng di động ảo, sở hữu thương hiệu mạng Reddi tích hợp hoàn chỉnh các dịch vụ viễn thông. Trong năm 2022, Reddi đặt mục tiêu sẽ thu hút 500.000 – 1.000.000 thuê bao.