Năm 2023 dự toán chi đầu tư phát triển gần 730.000 tỷ đồng, tăng hơn 38%
Ánh Tuyết
27/10/2022, 15:55
Trong bối cảnh u ám của kinh tế thế giới cùng những yếu kém nội tại chưa được xử lý hiệu quả, dự toán tổng thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2023 đặt ra ở mức 1.620,7 nghìn tỷ đồng, nhích tăng 0,4% so với thực hiện năm 2022. Tuy nhiên, tăng chi đầu tư phát triển tăng 38,1% so dự toán năm 2022, ở mức 726,7 nghìn tỷ...
Dự toán tổng chi đầu tư phát triển năm 2023 ở mức 726,7 nghìn tỷ đồng, tăng 38,1% so dự toán năm 2022, đảm bảo đủ nguồn thực hiện các nhiệm vụ trong chương trình phục hồi.
Thực hiện quy định của Luật Ngân sách nhà nước, trên cơ sở các báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước và phân bổ ngân sách trung ương năm 2023, Bộ Tài chính biên soạn và phát hành “Báo cáo công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 Chính phủ trình Quốc hội”.
Báo cáo hiện được đăng tải công khai nhằm lấy ý kiến đóng góp của các tổ chức, cá nhân để đưa công tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước ngày càng minh bạch, hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hướng tới các mục tiêu phục vụ xã hội, cộng đồng một cách tốt nhất.
BỘI CHI NGÂN SÁCH 2022 HƠN 420.000 TỶ ĐỒNG
Bộ Tài chính cho biết nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2022 được triển khai trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraine, chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt của Trung Quốc ảnh hưởng đến các chuỗi cung ứng và đẩy giá xăng dầu, lương thực và một số nguyên liệu đầu vào tăng cao; việc điều chỉnh chính sách tiền tệ, tài khóa ở Mỹ, EU và một số nước để kiểm soát tình trạng lạm phát, tác động đến thị trường tài chính, hoạt động đầu tư, thương mại toàn cầu.
Dù nền kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi và đạt được kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, ước tốc độ tăng trưởng GDP đạt khoảng 8% cả năm, vượt mục tiêu đề ra (6-6,5%) nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục đối mặt với những biến động từ bên ngoài.
Cùng với đó, áp lực kiểm soát gia tăng; hoạt động sản xuất - kinh doanh của một số lĩnh vực còn khó khăn; giải ngân vốn đầu tư công chậm; biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra thiên tai, bão lũ, sạt lở đất... tác động không thuận lợi đến việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2022.
Về thu ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính đánh giá thực hiện cả năm ước đạt gần 1.614,1 nghìn tỷ, tăng 14,3% so với dự toán, vượt thu khoảng 202,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,9% so với thực hiện năm 2021. Tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước đạt 17,2%GDP, trong đó từ thuế và phí đạt khoảng 13,9%GDP.
Còn ước chi ngân sách nhà nước đạt 2.035,4 nghìn tỷ đồng, tăng 14,1% so dự toán.
Trong đó, tiến độ giải ngân vốn 9 tháng đầu năm 2022 vẫn chậm so với yêu cầu và cùng kỳ năm trước; mặc dù số tuyệt đối tăng 15,8% so cùng kỳ năm trước, nhưng tỷ lệ mới đạt 46,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao (cùng kỳ năm 2021 đạt 47,38%).
Tuy nhiên, Bộ Tài chính ước thực hiện chi đầu tư phát triển cả năm đạt 663,3 nghìn tỷ đồng, tăng 137,2 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng tới 26,1% so với dự toán, tính cả vốn đầu tư nguồn chương trình phục hồi và các dự án cần đẩy nhanh tiến độ trong năm 2022...
Ước tính cả năm giải ngân vốn đầu tư đạt khoảng 96% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Căn cứ khả năng thu và đánh giá chi ngân sách nhà nước cả năm nêu trên, Bộ Tài chính dự kiến bội chi ngân sách nhà nước, bao gồm cả bội chi cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ước thực hiện khoảng 421,3 nghìn tỷ đồng, bằng 4,5%GDP, trong phạm vi Quốc hội cho phép.
Tuy nhiên, trong tổ chức thực hiện từ nay đến hết năm 2022, Bộ Tài chính cũng phấn đấu đưa bội chi ngân sách nhà nước về mức 4%GDP, trong phạm vi dự toán.
TỔNG THU HƠN 1,6 TRIỆU TỶ, CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HƠN 730.000 TỶ
Trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, một số nền kinh tế lớn đối mặt với nguy cơ suy thoái, giá dầu và giá cả nguyên liệu đầu vào tăng cao tạo áp lực lớn đến lạm phát toàn cầu, tình hình chính trị thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh,... làm gia tăng rủi ro, khó khăn, thách thức cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2023.
Với dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước, cùng các yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Tài chính xác định mục tiêu ngân sách nhà nước năm 2023 là: "Đẩy mạnh thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, nợ công gắn với huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, góp phần kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, các mục tiêu Kế hoạch tài chính quốc gia, vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025,đảm bảo nguồn cho cải cách tiền lương và chính sách bảo hiểm xã hội khi được thực hiện; đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự đảm bảo kinh phí hoạt động khu vực sự nghiệp công lập theo các Nghị quyết của Trung ương".
Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 (dự kiến tốc độ tăng GDP khoảng 6,5%, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khoảng 8% so với năm 2022), Bộ Tài chính cho biết dự toán tổng thu cân đối ngân sách nhà nước năm 2023 là 1.620,7 nghìn tỷ đồng, tăng nhẹ 0,4% so với thực hiện năm 2022.
Tỷ lệ huy động vào ngân sách nhà nước khoảng 15,7% GDP, trong đó từ thuế, phí khoảng 13,3%GDP.
Cụ thể, dự toán thu nội địa là 1.334,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 82,3% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước, tăng khoảng 3,2% so với ước thực hiện năm 2022.
Dự toán thu dầu thô 42 nghìn tỷ đồng, chiếm 2,6% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước, trên cơ sở sản lượng khai thác khoảng 8 triệu tấn (mỗi tấn tương đương khoảng 7,5 thùng), giá dầu dự toán khoảng 70 USD/thùng.
Với phương án nêu trên, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 tăng khoảng 209 nghìn tỷ đồng so với dự toán năm 2022. Đây là mức dự toán tích cực trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và khu vực còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước ở một số ngành, lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Dự toán thu cân đối từ hoạt động xuất nhập khẩu: 239 nghìn tỷ đồng, chiếm 14,7% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước.
Trong đó, dự toán thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 425 nghìn tỷ đồng; dự toán chi hoàn thuế giá trị gia tăng là 186 nghìn tỷ đồng.
Dự toán thu viện trợ 5,5 nghìn tỷ đồng.
Còn dự toán tổng chi cân đối ngân sách nhà nước năm 2023 là 2.076,2 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 291,6 nghìn tỷ ( 16,3%) so với dự toán năm 2022.
Dự kiến bố trí dự toán chi ngân sách nhà nước cho một số nhiệm vụ chủ yếu như sau.
Một là,chi đầu tư phát triển 726,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 35% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 38,1% so dự toán năm 2022, đảm bảo đủ nguồn thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Chi trả nợ lãi 102,9 nghìn tỷ đồng, giảm 0,8% so với dự toán năm 2022.
Chi thường xuyên 1.172,3 nghìn tỷ đồng, tăng 5,4% so với dự toán năm 2022. Trong đó, bố trí đảm bảo hoạt động bộ máy nhà nước, thực hiện các chế độ, chính sách ban hành; chi thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và một số nhiệm vụ chính trị, đối ngoại, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chi tinh giản biên chế...
Căn cứ Kế hoạch tài chính quốc gia 05 năm và nhu cầu nguồn lực để thực hiện Nghị quyết 43/2022/QH15, dự toán bội chi ngân sách nhà nước năm 2023 là 455,5 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,42% GDP
Trong đó: bội chi cho Chương trình phục hồi khoảng 1,53% GDP, bội chi cho cân đối ngân sách nhà nước là 2,89% GDP (dự toán năm 2022 là 4% GDP) là mức rất tích cực.
Nhiều ý kiến cho rằng trong năm 2022 dù triển khai nhiều dự án quan trọng quốc gia cùng và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, tuy nhiên việc chậm giải ngân vốn đầu tư công vẫn là điểm nghẽn, chưa được giải quyết hiệu quả.
Đến nay, tiến độ triển khai gói kích cầu cho phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch còn chậm chạp, không đảm bảo được hiệu quả thực tế và ý nghĩa sâu sắc, quan trọng như khi đã đề ra.
Trao đổi bên lề phiên thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023 diễn ra ngày 27-28/10, đại biểu Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, bày tỏ sự lo ngại năng lực giải ngân vốn đầu tư công hạn chế, trong khi năm 2023 số vốn đầu tư công cần giải ngân rất lớn.
Do đó, bài toán đặt ra là cần có giải pháp để tiến độ giải ngân đạt hiệu quả, bởi điều này có ý nghĩa then chốt trong việc tạo ra năng lực phát triển và tốc độ tăng trưởng bền vững của kinh tế đất nước trong năm 2023 và những năm tiếp theo.
Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang - Ảnh: Quochoi.vn.
Đại biểu Trần Văn Lâm cũng đặt vấn đề liệu có nên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung theo tinh thần Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội không?
Bởi Nghị quyết 43 có nhiều chính sách về thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội và tác động rất nhiều đến tỷ giá và tạo sức ép lớn lên lạm phát.
"Trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, khi đã nhận thức rõ áp lực lạm phát lên nền kinh tế - xã hội của đất nước, nên chăng cần xem xét thu gọn một số chính sách theo tinh thần Nghị quyết 43 để tiết kiệm nguồn lực tài chính của đất nước, dành nguồn lực, dư địa cho giai đoạn sau, giúp giảm trần nợ công, giảm bội chi ngân sách và giảm áp lực lạm phát. Tương tự, đối với chính sách tài khóa cũng cần tính toán kỹ lưỡng tránh lãng phí nguồn lực", ông Lâm gợi mở.
Ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang - Ảnh: Quochoi.vn.
Đại biểu Trần Văn Lâm cũng đặt vấn đề liệu có nên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nội dung theo tinh thần Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội không?Bởi Nghị quyết 43 có nhiều chính sách về thúc đẩy phục hồi kinh tế - xã hội và tác động rất nhiều đến tỷ giá và tạo sức ép lớn lên lạm phát."Trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, khi đã nhận thức rõ áp lực lạm phát lên nền kinh tế - xã hội của đất nước, nên chăng cần xem xét thu gọn một số chính sách theo tinh thần Nghị quyết 43 để tiết kiệm nguồn lực tài chính của đất nước, dành nguồn lực, dư địa cho giai đoạn sau, giúp giảm trần nợ công, giảm bội chi ngân sách và giảm áp lực lạm phát. Tương tự, đối với chính sách tài khóa cũng cần tính toán kỹ lưỡng tránh lãng phí nguồn lực", ông Lâm gợi mở.
Lạm phát, tín dụng và tỷ giá
10:13, 26/10/2022
Thủ tướng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về việc chậm giải ngân gói phục hồi kinh tế
09:09, 25/10/2022
Lạm phát tại các quốc gia trên thế giới đang ở mức nào?
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở Hà Tĩnh đạt trên 63% kế hoạch
Theo số liệu từ sở ngành Hà Tĩnh, đến hết tháng 8/2025, tỉnh đã giải ngân hơn 5.361 tỷ đồng, vượt 17,7% so với kế hoạch Trung ương giao và đạt 54,1% kế hoạch địa phương. Ước tính hết tháng 9, tỷ lệ này lần lượt là 137,4% và 63,1%...
Sắp đánh thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động mua, bán vàng
Ngày 13/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 278/NQ-CP theo nội dung Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2025 (phiên thứ nhất). Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết là chỉ đạo việc xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), do Bộ Tài chính chủ trì, trong đó đề cập loại thuế này đối với giao dịch vàng…
Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Giải quyết điểm nghẽn tài chính trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp
Trong buổi làm việc với các địa phương, Bộ Tài chính đã tập trung đánh giá tình hình triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định và trực tiếp giải đáp khó khăn, nhằm bảo đảm hiệu quả triển khai chính quyền địa phương 2 cấp...
Lo ngại doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tiếp cận hỗ trợ theo Nghị quyết Quốc hội
Theo VCCI, nếu dự thảo Nghị định hướng dẫn Nghị quyết 198/2025/QH15 không bổ sung hướng dẫn chi tiết, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số có nguy cơ chỉ dừng ở văn bản, trong khi doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh khó tận dụng được lợi ích thực tế…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: