
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Hoàng Minh
14/04/2010, 07:02
Các ngân hàng Việt Nam đã và đang ráo riết đầu tư vào công nghệ ngân hàng trực tuyến (Internet Banking)
Để hoàn tất một giao dịch theo cách truyền thống thường mất nhiều thời gian và trở ngại về không gian. Do đó, các ngân hàng Việt Nam đã và đang ráo riết đầu tư vào công nghệ ngân hàng trực tuyến (Internet Banking), giúp khách hàng giao dịch chỉ bằng những “click” chuột đơn giản qua môi trường Internet.
Dồn dập từ đầu năm 2010, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt công bố các kế hoạch đầu tư, hoàn thiện sản phẩm, liên kết tiện ích… để phát triển dịch vụ Internet Banking. Cạnh tranh trong hoạt động này ngày một “nóng”, và tất nhiên, các “khách hàng điện tử” ngày càng có thêm tiện ích và lựa chọn.
Xu thế đang mở rộng
Tại lễ ký kết hợp tác dịch vụ thanh toán với một đối tác cuối tháng 3 vừa qua, ông Phạm Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank), đưa ra một thực tế đáng chú ý: “Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì mô hình ngân hàng với hệ thống quầy làm việc, những tòa nhà cao ốc, giờ làm việc hành chính... đang dần được thay thế bằng một mô hình ngân hàng mới, ngân hàng điện tử”.
Dẫn chứng mà ông Tuấn đưa ra là hiện nay người ta có thể thấy mọi mặt của hoạt động ngân hàng, từ kênh phân phối dịch vụ đến văn hóa bán hàng, công tác quản trị…, đều có thể được tích hợp vào môi trường điện tử.
“Mô hình ngân hàng điện tử sẽ giúp ngân hàng phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm liền mạch đối với khách hàng, mà kết quả cuối cùng là có thể phục vụ cùng một lúc một khối lượng khách hàng với quy mô lớn, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận”, ông Tuấn giải thích.
Những lợi ích đó không mới mẻ tại nhiều nước phát triển trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, cuộc chạy đua phát triển ngân hàng điện tử mới thực sự mở rộng những năm gần đây.
Năm 2003, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tiên phong triển khai dịch vụ Internet Banking với phần mềm… “tự chế”. Thời điểm đó, mạng Internet băng thông rộng ADSL còn khá xa lạ, dịch vụ Internet Banking như một sản phẩm cao cấp và kén khách. “Do hạ tầng bấy giờ còn hạn chế, các dịch vụ tiện ích nhiều giá trị gia tăng như hiện nay chưa thế phát triển ngay, nhưng chúng tôi chủ động đi trước trong lĩnh vực này để định hình hướng đi chiến lược, ít nhất là để khẳng định nỗ lực của mình trong cung cấp những giá trị mới cho khách hàng”, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc Techcombank nhớ lại.
Còn nay, khi công nghệ đã phát triển nhanh, môi trường Internet không ngừng mở rộng, ngân hàng điện tử mà cụ thể là các dịch vụ Internet Banking đang trở thành công cụ chủ lực để các ngân hàng cạnh tranh, cũng như phục vụ khách hàng, nhất là khi chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ đang được nhiều thành viên theo đuổi. Công cụ này đã tạo bước đột phá trong việc dỡ bỏ những hạn chế về không gian và thời gian, mang lại lợi ích cho cả hai phía.
Năng động để cạnh tranh
Năm 2007, Techcombank bỏ ra hơn 1 triệu USD để phát triển dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Bộ đôi sản phẩm Fast I - Bank (dành cho khách hàng cá nhân) và Fast E Bank (dành cho khách hàng doanh nghiệp) ra đời khoảng gần một năm sau đó.
Với Fast I - Bank và Fast E Bank, người sử dụng có thể kiểm soát tài khoản của mình, thực hiện các giao dịch như truy vấn số dư, chuyển khoản, thanh toán bằng tài khoản VND, đăng ký trực tuyến các dịch vụ ngân hàng như mở L/C, bảo lãnh, chuyển tiền quốc tế… Những giao dịch đó chỉ đơn giản bằng “click” chuột qua môi trường Internet, thực hiện 24/24 giờ trong ngày với công nghệ bảo mật, an toàn tối ưu, thay vì phải tranh thủ giờ hành chính, đến trực tiếp quầy giao dịch để thực hiện như cách truyền thống.
Riêng với Fast E Bank, sản phẩm này ngay từ khi xuất hiện đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của giới doanh nhân, vốn là giới phải đi công tác thường xuyên. Kể từ khi ra mắt từ tháng 8/2007, lượng khách hàng sử dụng sản phẩm này liên tục gia tăng, từ 1.226 năm 2008 (tính gộp cả mấy tháng cuối năm 2007) lên 3.278 năm 2009 và dự kiến đến hết năm 2010, Techcombank sẽ có trên 4.500 khách hàng sử dụng Fast E Bank.
Nhận thấy xu hướng tất yếu của thị trường ngân hàng điện tử, Techcombank, ACB, DongA Bank… đã và đang tạo sức cạnh tranh mạnh trong lĩnh vực này. Những thành viên mới như TienPhongBank, LienVietBank cũng đã và đang có kế hoạch đầu tư và nhập cuộc ngay từ đầu. Không phải ngẫu nhiên mà kế hoạch trọng điểm mà LienVietBank đặt ra ngay trong năm đầu tiên hoạt động là thành lập chi nhánh ngân hàng điện tử. TienPhongBank mới hoạt động cũng lập tức đưa ra thị trường những sản phẩm trực tuyến hiện đại…
Ngay với Techcombank, ông Nguyễn Đức Vinh cũng thừa nhận: “Chúng tôi là ngân hàng tiên phong trong phát triển công nghệ và ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ tiện ích. Nhưng áp lực cạnh tranh trên thị trường đến rất nhanh và ngày một lớn. Đó cũng chính là động lực để Techcombank tiếp tục đầu tư để giữ các lợi thế, tất nhiên là để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Và tôi thấy rằng chính giá trị của những dịch vụ tiện ích đó là kênh tiếp thị thương hiệu hiệu quả nhất”.
Sáng ngày 16/12, tại Hà Nội, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) với chủ đề “Kinh tế Việt Nam phát triển nhanh, bền vững, chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”. Trong phiên "Tài chính - ngân hàng", các ý kiến tập trung tìm giải pháp huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2026–2030”.
Đại diện Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính cho biết Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG đang được hoàn thiện và dự kiến trình Chính phủ ngay trong tháng này...
Ngân hàng Nhà nước cho biết Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông và công nghệ chiến lược có sự tham gia của 23 ngân hàng thương mại, quy mô có thể lên tới 500 nghìn tỷ đồng. Lãi suất cho vay ưu đãi của gói tín dụng này sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1% đến 1,5%/năm so với lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay…
Tính đến ngày 11/12, Hệ thống thông tin hỗ trợ quản lý, giám sát và phòng ngừa rủi ro gian lận trong hoạt động thanh toán của Ngân hàng Nhà nước (SIMO) đã phát cảnh báo gian lận, lừa đảo tới 2,13 triệu lượt khách hàng. Trong đó, hơn 670 nghìn lượt khách đã chủ động tạm dừng hoặc hủy bỏ giao dịch sau khi nhận được cảnh báo, với tổng giá trị giao dịch tương ứng lên tới hơn 2.570 tỷ đồng…
Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết việc xây dựng Sàn giao dịch vàng quốc gia sẽ được nghiên cứu theo hướng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và bám sát thực tiễn, trong bối cảnh thị trường vàng trong nước biến động mạnh và nhu cầu hoàn thiện cơ chế quản lý ngày càng cấp thiết...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: