Ngân hàng làm chủ cuộc chơi trong thời đại Neobank
Xu hướng gia tăng trải nghiệm, sự phát triển của các công ty Fintech hay sự ra đời của các Neobank đang tạo nên cuộc đua khốc liệt...
Trong chuỗi hội thảo “Làm chủ cuộc chơi trong thời đại Neobank” do FPT IS và Temenos đồng hành tổ chức vừa qua, gần 100 khách hàng là lãnh đạo, giám đốc chuyển đổi số, trung tâm công nghệ thông tin, trung tâm kinh doanh số của 20 ngân hàng lớn tại Hà Nội và Tp.HCM đã bày tỏ mối quan tâm lớn về các định hướng chiến lược trong giai đoạn tiếp theo với bài toán khai thác tối ưu hiệu quả từ dịch chuyển số.
“CÚ HÍCH” CHUYỂN ĐỔI SỐ VỚI SỰ GÓP MẶT CỦA CÁC NEOBANK
Neobank - ngân hàng số trên di động 100% là xu hướng đã phổ biến và thành công ở nhiều nước trên thế giới và đã bắt đầu có mặt tại Việt Nam, trở thành một “key player” được chú ý hàng đầu trong chiến lược cạnh tranh của ngân hàng.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Dương Dũng Triều - Chủ tịch Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) khẳng định: “Neobank đang mang lại thay đổi và thách thức lớn, giúp định hình lại cách thức các ngân hàng và công ty tài chính cung cấp dịch vụ ra thị trường. Hiện nay, cuộc chơi trong ngành ngân hàng ngày một trở nên phong phú với sự ra đời của các Neobank trực thuộc chính các ngân hàng lớn để tiếp cận tập khách hàng truyền thống như Cake, Yolo, Tnex; sự đầu tư vào Fintech từ các tập đoàn lớn như Sovico, Vingroup, FPT…; sự phát triển các ví điện tử mobile money từ các đơn vị viễn thông lớn; đặc biệt là sự phát triển với tốc độ chóng mặt từ các Startup hay công ty Fintech khác với sự gia tăng số lượng lên tới 179% và tăng trưởng doanh thu 77% chỉ trong 3 năm”.
Ông Swapnil Deshmukh - Giám đốc khu vực, Infinity, Temenos cho biết: “Neobank là minh chứng rõ nét cho xu hướng dịch chuyển số trong ngành ngân hàng tài chính. Điều này được thúc đẩy bởi 2 góc nhìn chính, từ góc nhìn thị trường/khách hàng, các mô hình dịch vụ Green/Xanh - nhu cầu đảm bảo sức khoẻ tài chính - cá nhân hoá là mong muốn nổi trội của khách hàng và cũng là 3 cơ hội lớn của ngành ngân hàng. Các ngân hàng có quy trình online, giúp khách hàng xây dựng sức khoẻ tài chính và mang lại các dịch vụ cá nhân hoá, “có mặt” trong tất cả các giai đoạn trong đời sống của khách hàng, thì ngân hàng đó đang làm chủ được “cuộc chơi”. Từ góc độ ngân hàng, phát triển các sản phẩm số (Product), hợp tác mở với các đối tác Fintech (Partner) và phát triển hệ sinh thái trên một nền tảng (Platform) là chiến lược đảm bảo thành công”.
Mô tả chi tiết cho cách thức tiếp cận của Temenos, ông Nicholas Edwards - Giám đốc quản lý khách hàng Khu vực APAC, Temenos khẳng định: “Dù là Neobank hay ngân hàng truyền thống đang muốn cạnh trạnh trên nền tảng số, chính lúc này kinh doanh số (Digital Sales) là một trong những yếu tố quan trọng mang lại những đổi mới trong ngành ngân hàng. Khách hàng luôn mong muốn sự thuận tiện khi sử dụng sản phẩm, nhưng đó cũng là một trong những hành trình khó khăn nhất trong ngành này. Bên cạnh đó, các ngân hàng vẫn không ngừng đánh giá và hoàn thiện hành trình khách hàng để giảm tải những bất hợp lý trong quy trình. Để làm được điều này cần linh hoạt phối hợp giữa các công nghệ số gắn kết khách hàng, và duy trì sự ổn định của các hệ thống Ngân hàng lõi”.
Ông Mohan Naidu - Giám đốc điều hành FPT UK chia sẻ kinh nghiệm từ sự phát triển nở rộ của Neobank tại Anh. Theo ông, từ nay tới 2025, các ngân hàng sẽ không giống Fintech hay Neobank nhưng trong 5-10 năm họ sẽ học được những điều Fintech làm được. Ông Mohan cho rằng các ngân hàng tại Việt Nam có thể tận dụng bằng cách “nhúng” các dịch vụ fintech vào hoạt động của mình, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ và thiết lập nền tảng - cung cấp ngân hàng như một dịch vụ, xây dựng cơ cấu tổ chức linh hoạt, tạo ra niềm tin trong việc sử dụng dữ liệu để thấu hiểu khách hàng”.
CƠ HỘI ĐỂ LÀM CHỦ CUỘC CHƠI
Sự ra đời của các Neobank được nhìn nhận như một thách thức lớn nhưng mặt khác đem lại nhiều cơ hội cho các ngân hàng truyền thống. Tại sự kiện, đại diện lãnh đạo VPBank, OCB, MSB, Timo đã chia sẻ góc nhìn thể hiện mối quan tâm và chiến lược đầu tư số trong bối cảnh hiện nay.
Nói về “mối quan hệ” giữa Neobank và ngân hàng truyền thống, các diễn giả đều cho rằng đây không phải là mối quan hệ đối đầu, mà là sự song hành, hợp tác, cùng hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Ông Dư Xuân Vũ - Phó giám đốc Khối Bán lẻ, Kiêm Giám đốc Ngân hàng số, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) nhận định: “Neobank giống như cách Covid-19 tác động với xã hội, đó là làm cho xã hội thay đổi rất nhiều, ban đầu nhìn như chỉ là thách thức, nhưng thật ra có cơ hội lớn”.
“Con người vẫn có nhu cầu được gặp gỡ con người, ngân hàng truyền thống có thế mạnh công nghệ, có mạng lưới, con người, thể chế. Để ngân hàng truyền thống cùng sống chung với neobank, fintech thì chúng tôi cần phải tối ưu những gì mình có chứ không chỉ công nghệ”.
Ông Mohan Naidu - Nguyên Giám đốc TATA Consultancy Services chỉ ra đề xuất: “Để dẫn đầu cuộc đua, ngân hàng truyền thống nên tư duy lại và xây dựng lại các nền tảng công nghệ của mình. Neobank sẽ không phải là một mối đe dọa nếu ngân hàng truyền thống biết cách quan sát cách họ làm sản phẩm, hiểu cách Neobank vận hành, tư duy về khách hàng và từ đó “số hóa” hiệu quả hơn”.
Còn với ông Claude Spiese - Tư vấn cao cấp, Grant Thornton Vietnam, người đã tham gia quá trình thành lập Timo, “Các đơn vị như Timo sẽ làm rất tốt phần front-end, còn ngân hàng truyền thống vẫn là trụ cột phần back-end, nó mang lại sự kết hợp chặt chẽ hiệu quả”.
Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc công nghệ, Ngân Hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB): “Neobank có thể nhìn như hiện tượng fomo trong chứng khoán. Trong vòng 3-5 năm tới, Neobank sẽ trở thành truyền thống vì mọi thứ biến đổi rất nhanh và khi đó sẽ là phổ biến rồi”.
Còn với ông Nguyễn Hồng Trung, Giám đốc Digital Factory - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - đơn vị sở hữu Neobank CAKE: “Neobank không phải chỉ là thách thức hay cơ hội, nó là động lực giúp ngân hàng đánh giá lại tất cả hoạt động của mình. Nhưng điều quan trọng ngân hàng cần xác định rõ tầm nhìn phát triển cũng như các điều kiện sẵn có để đưa ra chiến lược số đúng đắn”.
Trước nhu cầu dịch chuyển mạnh mẽ từ các ngân hàng, ông Dương Dũng Triều khẳng định, FPT IS đã có hơn 25 năm song hành cùng các ngân hàng tại Việt Nam và không ngừng đầu tư xây dựng đội ngũ CoE công nghệ và kinh doanh, cùng trăn trở giải các bài toán lớn của khách hàng. FPT IS sẵn sàng chiến lược tư vấn toàn diện tới các giải pháp quick-win như FPT.eSign, FPT.eContract, FPT AI/Chatbot, RPA… giúp ngân hàng xây dựng hành trình khách hàng hoàn hảo với tốc độ rút ngắn tối ưu.
Cùng với các đối tác lớn hàng đầu thế giới như Temenos, FPT IS có thể đóng vai trò như một Neobank, cùng ngân hàng xây dựng các nền tảng chung để mang lại cho người dùng hệ sinh thái giải pháp tài chính tối ưu.
Temenos sẽ hợp tác cùng FPT IS mang lại lời giải hiệu quả cho các ngân hàng trong cuộc đua số.